Nuôi tôm công nghệ cao góp phần bảo vệ môi trường

Bên cạnh sự bất lợi của thời tiết thì môi trường ô nhiễm, dịch bệnh gia tăng khi nuôi tôm quảng canh hay thâm canh theo phương pháp truyền thống khiến các hộ dân ở thị xã Quảng Yên gặp không ít khó khăn. Thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã đã có một số doanh nghiệp và hộ dân ứng dụng thành công mô hình nuôi tôm công nghệ cao 3 giai đoạn. Mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế lớn, mà còn góp phần giải quyết tốt bài toán bảo vệ môi trường.

Nuôi tôm công nghệ cao góp phần bảo vệ môi trường
Công nhân thường xuyên kiểm tra lượng thức ăn của tôm nuôi

Năm 2015, gia đình anh Lê Quang Tùng, km 11 phường Minh Thành là hộ dân đầu tiên ở Thị xã Quảng Yên ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi Tôm thẻ chân trắng Nam Mỹ công nghệ cao 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 tôm giống được ương ao trong nhà 7 ngày; giai đoạn 2  ương tôm ngoài ao từ 7 ngày đến 20 ngày; sau đó chuyển sang giai đoạn 3 với 20 ngày nữa thì thực hiện san tôm ra các ao nuôi ngoài trời.

Anh Tùng đã dành  2/3 quỹ đất để làm ao xử lý nước. Trong hơn 3 ha diện tích, chỉ có 1,2 ha ao nuôi tôm. Tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật, đảm bảo mật độ từ 250 đến 300 con tôm giống/m2, sau 3 tháng nuôi, tôm đạt trọng lượng từ 50 đến 60 con/kg,  sản lượng trung bình 25 tấn tôm thương phẩm/ vụ nuôi. Một năm nuôi 3 vụ, trừ chi phí thu lãi gần 3 tỷ đồng.

Anh Tùng chia sẻ: “Từ khi áp dụng  nuôi tôm công nghệ cao 3 giai đoạn này thì tôi sẽ chủ động được nguồn nước cấp thải và xử lý được các  nguồn nước đầu vào, đầu ra nghiêm ngặt và theo dõi chặt chẽ các yếu tố lý, hóa học, để đảm bảo tốt cho môi trường sống tốt của tôm. Trong quá trình nuôi, toàn bộ chất thải phân tôm, vỏ tôm được thu gom và xử lý làm phân hữu cơ cho cây trồng.”

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao 3 giai đoạn hộ anh Tùng áp dụng là do Công ty CP thực phẩm Bim, tại khu Động Linh, phường Minh Thành chuyển giao. Đây là doanh nghiệp tiên phong trong nghiên cứu, ứng dụng mô hình nuôi tôm công nghệ cao ở thị xã Quảng Yên.

Năm 2012, sau khi thử nghiệm nuôi thành công 10 ha tôm thẻ chân trắng, công ty dần mở rộng diện tích nuôi lên 70 ha.  Số vốn đầu tư lớn trên 1 tỷ đồng/ ha vì công nghệ áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến từ: xử lý nước tăng cường an toàn sinh học và ngăn ngừa dịch bệnh; hệ thống sục khí đặc biệt để giảm chi phí năng lượng và tối ưu hóa được lượng oxy cung cấp; hệ thống cho ăn tự động với cảm biến âm thanh giúp cung cấp thức ăn theo nhu cầu của tôm qua đó làm giảm chỉ số tiêu tốn thức ăn.

Ông Nguyễn Quảng Lạc – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Bim cho biết: “Nuôi tôm công nghệ cao giúp người nông dân cũng như giúp doanh nghiệp cải thiện được quá trình nuôi, rút ngắn được thời gian nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 3 đến 4 lần so với nuôi tôm truyền thống. Nuôi tôm theo công nghệ này thì người nông dân có thể quản lý được môi trường, quản lý được dịch bệnh, rút ngắn được thời gian nuôi. Qua nhiều năm  thử nghiệm, thì đến năm 2014 chúng tôi đã đưa vào sản xuất đại trà. Điều đặc biệt là mô hình góp phần bảo vệ bền vững môi trường ao nuôi. Trong thời gian nuôi chúng tôi chủ yếu sử dụng các chế phẩm vi sinh quản lý môi trường . Tỷ lệ tôm sống trên 90%. Và ưu điểm vượt trội nhất của công nghệ này là giúp tôm lớn nhanh, hạn chế việc ô nhiễm môi trường, chất lượng sản phẩm  tôm thương phẩm được nâng lên rõ rệt. Hiện nay, không chỉ ở thị xã Quảng Yên, mà chúng tôi còn áp dụng mô hình nuôi tôm công nghệ này ở một số địa phương khác trong cả nước như Đầm Hà (Quảng Ninh) và tỉnh Kiên Giang.”


Hệ thống sục khí, tăng lượng ôxy cung cấp cho các ao nuôi ở Công ty Cổ phần thực phẩm Bim (Chi nhánh tại phường Minh Thành, TX Quảng Yên)

Thị xã Quảng Yên có trên 6.290  ha diện tích đầm NTTS, chủ yếu nuôi theo phương pháp Quảng canh cải tiến và nuôi tôm thâm canh, trong đó mới chỉ  có 10 doanh nghiệp và hộ gia đình triển khai ứng dụng công nghệ nuôi tôm 3 giai đoạn trên diện tích nuôi hơn 100 ha.

Ông Vũ Ngọc Hùng – Trưởng phòng kinh tế TX Quảng Yên cho biết:  “Hiện nay ở thị xã Quảng Yên đang quy hoạch một số vùng để nuôi công nghiệp công nghệ cao và áp dụng KHCN; Thị xã cũng đã chỉ đạo tạo điều kiện cho hộ nuôi đi thăm quan 1 số mô hình; Cử cán bộ chuyên môn tổ chức lớp tập huấn để hướng dẫn, chuyển giao KHCN để cho các hộ nuôi áp dụng tốt; Đồng thời thực hiện quy hoạch một số tiểu vùng để nuôi công nghiệp, đầu tư hạ tầng cơ sở cho vùng nuôi như làm đường, xây các trạm biến áp; Để tạo điều kiện cho các hộ tiếp xúc với các nguồn vốn thị xã đang hỗ trợ lãi suất đối với các mô hình phát triển sản xuất hàng hóa tập trung.”

Mô hình nuôi tôm 3 giai đoạn là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, từ hiệu quả kép mà mô hình đem lại  giúp tăng mạnh sản lượng tôm trong một vụ nuôi, tăng số vụ trong năm, giảm đáng kể tác động tới môi trường, Thị xã Quảng Yên đang khuyến khích người nuôi tôm dần chuyển đổi sang mô hình này nhằm hướng đến phát triển sản xuất hàng hóa tập trung, bền vững.

QTV.vn
Đăng ngày 03/11/2018
Phạm Tuyết
Môi trường

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 15:41 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 15:41 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:41 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 15:41 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:41 29/03/2024