Ốc bươu đồng đối tượng nuôi mới nhiều triển vọng

Ốc bươu đồng là loài ốc bản địa có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. Hiện nay, loài ốc này ngoài tự nhiên đang bị suy giảm nghiêm trọng, trong khi nhu cầu tiêu thụ ngày một tăng. Nhận thấy điều đó, một số nông dân trên địa bàn tỉnh đã đưa con ốc bươu đồng vào nuôi, bước đầu cho hiệu quả tốt.

Ốc bươu đồng đối tượng nuôi mới nhiều triển vọng
Ông Bùi Hồng Thắng (thôn An Ngải, xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan) kiểm tra ốc giống trước khi đưa xuống ao nuôi thương phẩm.

Kỹ thuật nuôi đơn giản

Gia đình ông Bùi Hồng Thắng, thôn An Ngải, xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan là một trong những hộ đầu tiên nuôi ốc bươu đồng ở Ninh Bình. Hiện, nhà ông Thắng đang có 2 bể làm ốc giống và 1 ao để nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm gia đình ông xuất bán ra thị trường khoảng 2 tạ ốc thịt và hơn 2 vạn con ốc giống. 

Chia sẻ với chúng tôi, ông Thắng cho biết: Con ốc bươu đồng vứt đâu cũng sống được, miễn là có nguồn nước sạch, chúng hầu như không mắc dịch bệnh gì. ốc bươu đồng thích nghi tốt với điều kiện sống trong ao, hồ đất hoặc nuôi trong bể xi măng. Thức ăn chủ yếu của ốc là những cây cỏ có sẵn trong tự nhiên, phụ phẩm nông nghiệp như: cỏ, bèo tấm, bèo lục bình, lá sắn, xơ mít, rau củ, cà chua … Ngoài ra, có thể cho ốc ăn cám gạo, ngô để thúc đẩy ốc tăng trưởng nhanh hơn. Thời gian từ lúc thả ốc giống đến lúc thu hoạch cũng khá nhanh, chỉ từ  2,5 tháng đến 3,5 tháng. 

Ông Thắng bật mí thêm: Nuôi ốc bươu đồng khó nhất là kỹ thuật cho ngủ đông vì loài này không chịu được rét, nếu không biết cách thì chúng có thể bị chết hàng loạt. Sau nhiều năm mày mò nghiên cứu, ông rút ra được kinh nghiệm là cứ đến tầm tháng 11 hàng năm là phải tát cạn ao, thu bán hết ốc thương phẩm, riêng ốc giống thì gom lại đưa vào trong bể xi măng. 

Lưu ý là bể phải dày bùn; đắp đất, trồng cỏ kín xung quanh; mặt nước thả bèo, sau đó dùng nilon che mạ phủ kín toàn bộ bể. Đến tầm tháng 4 năm sau, khi thời tiết ấm lên, bắt đầu thả bung ốc ra ao, lúc này chúng sẽ sinh sôi nảy nở rất nhanh.

Tìm đến một hộ nuôi ốc khác, đó là gia đình anh Bùi Văn An, thôn Nguyễn, xã Yên Sơn, thành phố Tam Điệp. Anh An cho biết, đây là vụ đầu tiên anh nuôi ốc bươu đồng nhưng kỹ thuật nuôi không hề khó. Cái ao trước đây thả cá, giờ anh tát cạn rồi vãi vôi khử trùng, sau đó mua ốc giống về thả. 10 ngày đầu, ốc còn bé thì thả trong các tráng để ở khu vực nước nông. 

Hàng ngày, anh vứt lá khoai, lá sắn, phụ phẩm nông nghiệp như cà chua, khoai lang thối hỏng xuống cho chúng ăn. Ngoài ra, cần lưu ý không được để xuất hiện các loại cá trắm, cá trầu và chuột trong ao vì thức ăn của những loài này chính là ốc, trứng ốc. Anh An khoe: ốc mới thả được 1 tháng đến nay đã to bằng ngón tay cái (lúc thả kích thước chỉ như hạt đậu đen), và chỉ khoảng 1,5 tháng nữa là có thể thu hoạch. Dự kiến với hơn 1 vạn ốc giống, anh sẽ thu được khoảng 2,5 tạ ốc thương phẩm.

Đầu tư ít, thu lãi nhiều

Theo những người nuôi, nuôi ốc bươu ta không hề tốn kém, chỉ cần một diện tích mặt nước nhỏ, nguồn nước tự nhiên sạch là có thể nuôi. Ngoài nuôi thả tự do trong ao, ruộng lúa hoặc nuôi tại bể, có thể làm tráng, tức là làm lưới vuông quây kín, rộng từ 5 - 30m2 rồi thả giữa ao, bên ngoài tráng bà con vẫn có thể kết hợp nuôi thả các loại cá khác mà không sợ gây hại ốc. ở các vùng nông thôn, quanh năm sẵn các loại rau, cỏ, phụ phẩm nông nghiệp nên thức ăn của ốc hoàn toàn có thể tận dụng mà không mất một đồng chi phí nào. Về nguồn giống thì hiện nay trong tỉnh đã có một số hộ sản xuất được, giá giống chỉ khoảng 500 đồng/1 con. 

Trong khi đó, hiện nay, ốc bươu ta là đặc sản trong các nhà hàng, khách sạn, nguồn cung không đủ cầu. Giá ốc trung bình khoảng 80 nghìn đồng/1kg. Còn riêng loại ốc nuôi sử dụng phần lớn thức ăn tự nhiên như ở một số hộ nuôi trên địa bàn tỉnh thì giá lên tới 100 nghìn đồng/1kg vì chất lượng thịt thơm ngon hơn. Với mức giá này, 1 sào nuôi ốc nhồi có thể cho thu nhập 60 - 70 triệu đồng. Như vậy, nuôi ốc bươu đồng sẽ là mô hình nuôi thủy sản đầy triển vọng mà tất cả mọi người, kể cả những hộ không có điều kiện về kinh tế có thể áp dụng.

Bà Bùi Thị Thu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Lạc cho biết: Nuôi ốc bươu đồng là mô hình khá hiệu quả, không cần vốn nhiều nhưng vẫn đem lại nguồn thu nhập ổn định. Hội Nông dân xã đang tuyên truyền, vận động các gia đình hướng dẫn, hỗ trợ nhau về giống, kỹ thuật chăm sóc ốc để từng bước mở rộng diện tích nuôi, tăng thu nhập, phát triển kinh tế địa phương.

Báo Ninh Bình
Đăng ngày 20/09/2018
Hà Phương
Nuôi trồng

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 14:15 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 14:15 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 14:15 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 14:15 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 14:15 24/04/2024