Quản lý chất cấm không phải riêng Tổng cục Thủy sản!

Tổng cục Thủy sản cho biết trong trường hợp cần thiết sẽ phối hợp với cơ quan công an để điều tra những trường hợp vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, sau vụ cá diêu hồng ở chợ đầu mối thủy sản Bình Điền bị phát hiện nhiễm chất Trifluralin. Quản lý chất cấm cũng là nhiệm vụ của các ngành, chứ không phải của riêng Tổng cục Thủy sản

ông Nguyễn Huy Điền. Ảnh: Thái Hằng

ông Nguyễn Huy Điền. Ảnh: Thái Hằng

TBKTSG Online đã phỏng vấn ông Nguyễn Huy Điền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản bên lề hội nghị sơ kết tình hình xuất khẩu cá tra quí 1/2012 diễn ra tại TPHCM sáng 17/4.

Thưa ông, tại sao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) đưa Trifluralin vào trong danh mục chất cấm sử dụng từ năm 2010 nhưng đến giờ lại phát hiện trong cá diêu hồng bán tại chợ đầu mối?

- Ông Nguyễn Huy Điền: Bộ đã ban hành lệnh cấm, nhưng vì lợi nhuận tức thời nên một số hộ nuôi vẫn cố tình sử dụng. Chúng tôi vẫn thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra các đại lý và cửa hàng tại các tỉnh. Thế nhưng khi đi kiểm tra các đại lý thì không bao giờ thấy. Điều này chứng tỏ chất cấm chỉ đi đường lậu, phi chính thức. Có trường hợp nhân viên tiếp thị sản phẩm đeo các túi thuốc đến tận từng nhà, từng hộ nuôi, khi lập đoàn tổ chức vây bắt thì họ cũng nhanh chóng bỏ đi, rất khó bắt tại chỗ.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ NN&PTNT sẽ liên kết với Bộ Công an cùng vào cuộc và xử lý như đối với chất tạo nạc trong chăn nuôi thời gian vừa qua. Theo tôi khi đã phát hiện thì phải xử phạt nặng để tránh tình trạng tái phạm trong tương lai.

Hơn nữa, thực tế việc quản lý các chất cấm, trong đó có Trifluralin cần phải có sự phối hợp của các cán bộ quản lý các ngành chứ không chỉ riêng ngành thủy sản.

Bộ đã biết về thực trạng nhiễm chất cấm trong cá nuôi trồng tiêu thụ nội địa?

-Trước đây chúng tôi chưa phát hiện được trường hợp nhiễm chất cấm. Nhưng để ngăn ngừa và đảm bảo chất lượng thủy hải sản vào thị trường lớn như TPHCM, vừa qua chúng tôi phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TPHCM tổ chức hội nghị về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại hội nghị, đại diện chi cục TPHCM và các tỉnh đưa thủy hải sản vào TPHCM cũng ký cam kết hợp tác tăng cường giám sát quản lý. Chúng tôi đang yêu cầu TPHCM và các địa phương truy xuất nguồn gốc lô sản phẩm nhiễm Trifluralin để xử lý.

Hình thức xử lý đối với lô hàng bị nhiễm Trifluralin như thế nào thưa ông?

- Nếu cá bị nhiễm quá mức cho phép thì phải tiêu hủy. Ở nhiều thị trường có nhập khẩu sản phẩm thủy sản của Việt Nam hiện đang áp dụng các liều lượng cho phép khác nhau. Việt Nam cũng có tiêu chuẩn riêng, nhưng tóm lại nếu cao hơn mức cho phép sẽ tổ chức tiêu hủy.

Bên lề hội nghị, bà Phạm Thị Thu Hằng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Vĩnh Long, cho biết cá diêu hồng là loại cá nuôi bè. Do vậy việc phát hiện tồn dư chất cấm Trifluralin có thể do nhiễm thụ động từ môi trường xung quanh, đặc biệt là từ hoạt động xúc xả các ao nuôi tôm, vốn thường xuyên sử dụng chất này trong quá trình cải tạo ao nuôi.

 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Đăng ngày 23/04/2012
NTR
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:25 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:25 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:25 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:25 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:25 20/04/2024