ShrimpID: Công cụ mới dành cho người nuôi tôm giống

Genics và Weatherbys Scientific đã ra mắt bộ phân tích di truyền theo yêu cầu cho các chương trình nuôi tôm giống, có tên là ShrimpID. Nông dân cần các chương trình nhân giống chọn lọc sử dụng thông tin liên quan chi tiết để cung cấp các quần thể sản xuất đa dạng về mặt di truyền và mạnh mẽ. Kịch bản lý tưởng là bộ đánh dấu lớn nhất có thể với dữ liệu kiểu hình từ toàn bộ quần thể, cho phép các chương trình nhân giống cung cấp đàn vật nuôi khỏe mạnh và phát triển nhanh.

Tôm giống
Tôm giống

Theo hai công ty này, ShrimpID cho phép người nông dân sử dụng các chương trình nhân giống chọn lọc tận dụng thông tin liên quan chi tiết để tạo ra quần thể sản xuất đa dạng về mặt di truyền và mạnh mẽ. Bộ đánh dấu của nó cung cấp dữ liệu để thiết lập ước tính liên quan chi tiết giữa đàn tôm bố mẹ, cũng như nhận dạng giới tính và các đánh dấu trong gen điều chỉnh năng suất và khả năng kháng bệnh. 

Tiến sĩ Melony Sellars, Tổng giám đốc điều hành của Genics đã bình luận trong một thông cáo báo chí: "Chúng tôi rất vui mừng khi hợp tác với Weatherbys Scientific, kết hợp chuyên môn của chúng tôi để cách mạng hóa các chương trình nhân giống tôm và phân tích di truyền”. “Quan hệ đối tác cùng chí hướng này mở đường cho những tiến bộ trong đa dạng di truyền và khả năng kháng bệnh hoặc chịu đựng bệnh, với trọng tâm là khách hàng (và tôm) 100%. “Cam kết chung của chúng tôi về đổi mới và sự xuất sắc đang thúc đẩy sự phát triển của quần thể tôm có khả năng phục hồi, trao quyền cho người nông dân bằng dữ liệu họ cần”. 

Tiến sĩ Rebecca Weld, Tổng giám đốc của Weatherbys Scientific, cho biết thêm: "Quan hệ đối tác giữa Weatherbys Scientific và Genics thể hiện cam kết đảm bảo những người nhân giống có những công cụ tốt nhất hiện có để cải thiện sức khỏe, năng suất và tính bền vững của quần thể tôm của họ”. “Weatherbys Scientific cung cấp dịch vụ phân tích kiểu gen tốt nhất trong lớp, hỗ trợ một số chương trình nhân giống động vật hàng đầu thế giới và chúng tôi rất vui mừng được xây dựng mối quan hệ đối tác với Genics để đảm bảo rằng ShrimpID sẽ có tác động toàn cầu đến sản xuất tôm bền vững”. 

ShrimpID cung cấp ước tính mối quan hệ chi tiết giữa cá bố mẹ và động vật được thử nghiệm

Theo hai công ty, lợi ích sản xuất dài hạn của ShrimpID mang lại giá trị chưa từng có, đặc biệt đối với những công ty muốn đưa các đặc điểm hiệu suất vào dòng gen của họ - cung cấp các đề xuất giá trị thị trường độc đáo với thời gian xử lý dữ liệu mật độ cao nhanh chóng. Nâng cao quản lý phả hệ và tạo điều kiện cải thiện di truyền. Ngoài việc quản lý sự đa dạng di truyền của đàn giống, các bảng dữ liệu ShrimpID cung cấp thông tin cần để thúc đẩy các chương trình lựa chọn hỗ trợ đánh dấu và toàn bộ hệ gen trong bất kỳ quần thể nào bạn mô tả. Cụ thể, bộ đánh dấu toàn diện của ShrimpID cung cấp ước tính mối quan hệ chi tiết giữa cá bố mẹ và động vật được thử nghiệm, nhận dạng giới tính và các dấu hiệu trong gen điều chỉnh năng suất và khả năng kháng bệnh. Nhóm Genics làm việc với bạn để tạo các mô hình dự đoán bộ gen cho các đặc điểm mà bạn quan tâm và xác định các dấu hiệu cần được sửa để đảm bảo các chương trình nhân giống mạnh mẽ và quần thể của bạn đa dạng. 

ShrimpID là công cụ phân tích kiểu gen hàng đầu thế giới dành cho tôm Penaeid, được thiết kế bởi các chuyên gia về tin sinh học và công nghệ sinh học nuôi trồng thủy sản. ShrimpID cung cấp cho các nhà lai tạo và nhà di truyền học định lượng dữ liệu họ cần để cải thiện hiệu quả năng suất và giảm thiểu rủi ro. Dữ liệu ShrimpID cung cấp tất cả thông tin cần thiết để quản lý mối quan hệ họ hàng và cung cấp lợi ích di truyền. Các bảng đã được thử nghiệm và kiểm tra trên tôm từ mọi khu vực trên thế giới, bao gồm tôm thẻ chân trắng (Penaeus vannamei), tôm sú (Penaeus monodon) và Litopenaeus stylirostris

Các chuyên gia về gen có thể hỗ trợ thiết kế các chiến lược lai tạo phù hợp với cơ sở hạ tầng hiện có và các quy trình phân tích dữ liệu tích hợp dữ liệu kiểu gen, kiểu hình và lai tạo hiện có. Đồng thời hỗ trợ triển khai các hệ thống xác thực và báo cáo để có thể theo dõi việc cung cấp các cải tiến di truyền vào ao nuôi. 

Đăng ngày 11/09/2024
Hồng Huyền @hong-huyen
Khoa học
Bình luận
avatar

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 12:00 12/09/2024

Nuôi tôm an toàn sinh học với chuỗi giá trị khép kín và không kháng sinh

Tập đoàn Việt Úc đang nỗ lực cải thiện chất lượng tôm Việt Nam bằng cách tránh sử dụng kháng sinh. Nghiên cứu của họ đã chứng minh tính hiệu quả trong nhiều năm qua.

Tôm thẻ
• 10:43 12/09/2024

ShrimpID: Công cụ mới dành cho người nuôi tôm giống

Genics và Weatherbys Scientific đã ra mắt bộ phân tích di truyền theo yêu cầu cho các chương trình nuôi tôm giống, có tên là ShrimpID. Nông dân cần các chương trình nhân giống chọn lọc sử dụng thông tin liên quan chi tiết để cung cấp các quần thể sản xuất đa dạng về mặt di truyền và mạnh mẽ. Kịch bản lý tưởng là bộ đánh dấu lớn nhất có thể với dữ liệu kiểu hình từ toàn bộ quần thể, cho phép các chương trình nhân giống cung cấp đàn vật nuôi khỏe mạnh và phát triển nhanh.

Tôm giống
• 09:00 11/09/2024

Công nghệ nano giúp và những tiện ích cho ngành NTTS

Ngành công nghiệp thủy sản toàn cầu đang trải qua sự tăng trưởng chưa từng có, do dân số tăng và sở thích về thực phẩm thay đổi. NTTS, là nguồn cung cấp hải sản chính, đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu này.

Nano bạc
• 10:11 04/09/2024

Mực ma cà rồng: Sinh vật có lai lịch và hành tung bí ẩn

Dưới lòng đại dương sâu thẳm và tăm tối, có một sinh vật biển có ngoại hình kỳ dị và hành tung hết sức bí hiểm trú ẩn, các nhà khoa học đặt tên cho chúng là “mực ma cà rồng đến từ địa ngục”.

Mực ma cà rồng
• 20:12 17/09/2024

Vì sao phải lắp giàn quạt và oxy đáy cho ao nuôi tôm?

Một trong những biện pháp hiệu quả giúp đạt được điều này là lắp đặt giàn quạt nước và hệ thống cung cấp oxy đáy cho ao nuôi tôm. Cả hai hệ thống này không chỉ giúp cải thiện chất lượng nước mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng năng suất và giảm thiểu rủi ro cho người nuôi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu lý do vì sao giàn quạt nước và oxy đáy lại cần thiết cho ao nuôi tôm.

Quạt nước
• 20:12 17/09/2024

Các kỹ thuật quản lý tôm sau mưa bão

Mưa bão là một trong những yếu tố thời tiết có ảnh hưởng mạnh mẽ đến môi trường nuôi tôm, gây ra nhiều thay đổi đột ngột về chất lượng nước, nhiệt độ, và nồng độ oxy hòa tan. Sau mỗi cơn mưa bão, người nuôi tôm cần áp dụng các kỹ thuật quản lý kịp thời và hiệu quả để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sức khỏe cho đàn tôm.

Ao tôm
• 20:12 17/09/2024

Cảnh báo mưa lớn: Khu vực Nam Bộ đề phòng ngập úng

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy cảnh báo về mưa lớn trên diện rộng ở khu vực Nam Bộ, đặc biệt là khả năng xảy ra lũ trên các sông lớn như sông Đồng Nai. Khi mưa lớn kéo dài, lượng nước đổ về các sông có thể tăng nhanh, dẫn đến lũ lụt, đặc biệt tại các khu vực hạ du của các con sông.

Mưa lớn
• 20:12 17/09/2024

Gỡ “thẻ vàng” và vị trí thị trường EU

Theo kế hoạch, trong tháng 10/2024, Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 5 đến nước ta kiểm tra việc thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Vấn đề chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng” đã tròn 7 năm ngày càng cho thấy vị trí quan trọng của thị trường EU đối với thủy sản xuất khẩu nước ta.

Xuất khẩu thủy sản
• 20:12 17/09/2024
Some text some message..