Singapore điều tra nghi vấn tôm bị bơm gelatin

Cục Thú ý và Nông sản Singapore (AVA) đang điều tra nghi vấn tôm bị bơm hợp chất đục nhờn như gelatin vào đầu để làm tăng trọng lượng.

chất nhờn
AVA đang điều tra những khối chất đục nhờn trong đầu tôm gây nghi vấn ẢNH CHỤP MÀN HÌNH THE STRAITS TIMES

Báo The Straits Times ngày 5.7 cho hay một phụ nữ 40 tuổi họ Hoàng (Huang) đã trình báo với AVA sau khi rửa 25 con tôm tươi mua ở chợ hồi tuần trước và phát hiện chúng có những khối chất đục nhờn “bất thường” trong đầu.
Khi bỏ vào nước sôi, những khối chất này cứng đặc và có màu trắng “tựa như cao su”, bà Hoàng nói với phóng viên.

Một phát ngôn viên của AVA nói: “Theo chương trình quản lý an toàn thực phẩm của AVA, tôm tươi hay tôm đông lạnh nhập khẩu đều được giám sát và lấy mẫu để kiểm tra độ an toàn và việc tuân thủ các tiêu chuẩn và yêu cầu của chúng ta”.

Các xét nghiệm bao gồm một loạt chỉ tiêu từ hóa chất đến vi sinh vật như dư lượng thuốc trừ sâu, dư lượng kháng sinh, hormone, vi khuẩn salmonella...

“Mọi thực phẩm không đạt các chỉ tiêu xét nghiệm và kiểm tra sẽ không được phép bán ra ngoài, đồng thời bị xử lý. Công tác xử lý bao gồm hủy bỏ sản phẩm, treo giấy phép và hạn chế nhập khẩu”, phát ngôn viên này nói thêm.

Theo The Straits Times, tôm bán ở Singapore thường được nhập từ Malaysia, Indonesia và Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội người buôn bán cá Singapore, ông Lee Boon Cheow, nói rằng ông chưa từng nghe trường hợp như vậy ở đảo quốc nhập khẩu gần như 100% thực phẩm và nông sản này.

khoai lang xanh

AVA khẳng định khoai lang nhập từ Việt Nam và chuyển sang màu xanh khi luộc chín hoàn toàn an toàn. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Phá hoại Việt Nam?

Theo The Straits Times, bà Hoàng là một thường trú nhân (PR), đến từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Bà này nói rằng bà nghi vấn do gần đây đọc được một bản tin trên mạng nói rằng các nhà cung cấp thủy sản Việt Nam thường bơm vào tôm hợp chất giống gelatin nhằm làm con tôm nặng hơn để bán giá cao hơn.

“Ở quê nhà của tôi, tình trạng nhà cung cấp bơm hợp chất vào tôm, mực để làm nặng ký là chuyện rất phổ biến. Vì thế mà tôi phát hiện những khối đục nhờn trong những con tôm”, bà Hoàng nói và cho biết đây là lần đầu tiên bà gặp tình trạng này ở Singapore.

Chủ quầy tôm trong trung tâm thương mại Rivervale Plaza, nơi bà Hoàng đã mua những con tôm bị nghi ngờ, cho biết ông mua tôm từ các nhà bán sỉ, và đây là lần đầu tiên ông gặp tình trạng này trong suốt 10 năm buôn bán tôm.

Để trấn an người tiêu dùng, đại diện chuỗi siêu thị FairPrice giá bình dân của Tổng liên đoàn lao động Singapore nói: “Chúng tôi muốn bảo đảm với khách hành rằng chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với AVA trong vấn đề này và không nhập kho bất cứ thực phẩm nào không được các cơ quan chức năng cấp phép”.

Trong lúc chờ kết quả kiểm tra của AVA, cần nhắc lại hồi đầu năm 2016, mạng tin tức ở Singapore cũng lan truyền hình ảnh cho rằng khoai lang giống Nhật Bản được trồng ở Việt Nam và được bán rộng rãi ở đảo quốc sư tử bị chuyển sang màu xanh kỳ lạ sau khi được cất trong tủ lạnh qua đêm rồi nấu bằng lò vi sóng.

Thông tin được lan truyền như vi rút này còn trích lời một “bác sĩ” vô danh nói rằng khả năng là do khoai được trồng trên đất nhiễm chất độc da cam.

AVA khi ấy đã vào cuộc và xác định khoai lang nhập khẩu từ Việt Nam hoàn toàn an toàn.

Báo Thanh Niên, 05/07/2016
Đăng ngày 06/07/2016
Thục Minh  (Văn phòng Singapore)
Kinh tế

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 18:27 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 18:27 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 18:27 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 18:27 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 18:27 18/04/2024