Sò voi “lên voi”

Ít ai ngờ rằng, khoảng 15 năm trước, giá sò voi 'rẻ như bèo', nhưng giờ lại cao gần bằng sò huyết. Đầu mùa sò voi năm nay, giá bán lẻ nhiều nơi lên hơn 80.000 đồng/kg, đôi khi phải tranh mua; lúc rẻ nhất cũng “3 ký 100 ngàn”. Mới hay, cái thứ rẻ hơn ốc bươu vàng kia có ngày cũng “lên voi”.

Sò voi “lên voi”
Sò voi được bày bán ở thị trấn Sông Đốc.

Ông Trần Thanh Mỹ, công chức phụ trách bộ phận thuỷ sản thị trấn Sông Đốc, cho hay, trước đây, tới mùa sò voi, người dân Sông Đốc xúm nhau đi cào, nhiều lắm. Nhưng đột ngột sò voi "mất tích" đến tận 3 năm. Mùa này nó mới “tái xuất giang hồ” nhưng với số lượng ít. Quay đi ngoảnh lại chỉ thấy ghe cào Kiên Giang hành nghề rồi bán lại cho người dân Sông Đốc để họ bán lẻ ở các điểm chợ, bán dọc ven đường…

Những chuyện bi hài

Trong ký ức của thế hệ 8X, 9X,  khoảng tháng 3, tháng 4 âm lịch, mỗi ngày đều nghe tiếng rao: “Sò voi 3 ký 10 ngàn đây!”. Ghe xuồng chở sò voi đi bán dập dìu các bến sông quê. 

Anh Trần Văn Thái, Ấp 2, xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình, nhớ lại: "Đi học về mà thấy nhà ăn cơm với sò voi luộc chấm muối tiêu chanh là tôi lại cằn nhằn. Nhưng vì nhà nghèo, để tiết kiệm, cha mẹ phải mua sò voi ăn với cơm qua ngày. Ăn xong tôi phải lén đổ nhẹ vỏ vì sợ người ta quở…".

Bẵng đi một thời gian, người ta không tìm thấy sò voi ở các chợ, tiếng rao của những người bán dạo cũng biệt tăm. Giờ đây, người ta thi nhau mua sò voi để "hưởng ứng phong trào" rồi chụp hình đưa lên mạng xã hội. Với ngần ấy lý do, nhiều người không ngại từ xa đổ xô về các vùng ven biển tìm mua món ăn “xa xỉ” này để trở thành người sang chảnh, sống kịp thời.

Cụ bà Nguyễn Kim Anh, 75 tuổi, ấp Nhà Phấn, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tâm sự: "Lúc trước, mỗi lần có khách là tôi luộc sò voi đãi khách. Vì nhà nghèo, lại đông con nên phải cho chúng ăn độn sò voi. Mỗi đứa ăn từ 2-3 kg sò voi là chuyện bình thường. Nhưng giờ muốn mua 1 kg sò voi ăn cũng không dám, vì giá quá đắt đỏ".

Thật ra, sò voi cũng không có gì đặc biệt hơn ngày trước, yếu tố làm nó “hút” như hiện nay là vì nó đã "ẩn náu" quá lâu. Do khan hiếm, cộng thêm cơn sốt của mạng xã hội đã nâng giá trị của sò voi tăng cao mấy mươi lần.

Đến thời điểm hiện tại, chỉ cần nhập từ khoá “sò voi” vào ô tìm kiếm, một loạt kết quả hiện ra đủ để người dùng internet có thể cảm nhận được mức độ “hot” của loại sò này. Đa phần đều là những bức ảnh sò được chế biến, trình bày đẹp mắt kèm theo lời bình “mình có bán sò voi”, “cũng thử cho biết”, “ăn nhanh kẻo hết”, “có ai biết ở đâu bán sò voi không ạ?”. Nhờ có mạng xã hội mà món ăn tưởng chừng phải lén đổ đi lại trở thành món ăn muốn dùng phải đặt trước mới có, mua và ăn một cách công khai.

Về “thủ phủ” sò voi

Đường dẫn vào trung tâm thị trấn Sông Đốc tấp nập người mua, kẻ bán sò voi. Theo ông Trần Thanh Mỹ, đa phần kinh tế của những người bán sò voi ở các điểm chợ đều tương đối khó khăn. Nhưng nhờ đợt bán sò voi này giúp họ kiếm thêm nguồn thu nhập. 

Chị Trần Thị Tuyết, buôn bán tại điểm chợ lẻ Sông Đốc, cho hay: "Mấy ngày đầu bán sò voi hút khách lắm, trung bình khoảng 50 kg/ngày. Bây giờ nhiều khi khách lại hỏi thì đã hết hàng".

Mùa sò voi này, chị Tuyết bán lượng hàng nhiều hơn các điểm bán lẻ khác nhờ con gái tranh thủ sự ủng hộ của khách hàng qua kênh bán online. Chị Tuyết chia sẻ: “Con gái tôi rao bán sò voi trên facebook nên nhiều khách biết đến và mua với số lượng nhiều, nhất là các tỉnh khác… Sò voi có đặc tính dễ chết và không dùng được khi chết nên đây là trở ngại lớn cho các tiểu thương như chúng tôi quảng bá món ăn lạ này”.

Sò voi chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, khi mùa mưa đến thì nó lại một lần nữa "mất tích". Và qua mùa sò voi này, không ai biết rằng thời gian “ở ẩn” của nó sẽ là bao lâu? Và câu chuyện sò voi là lời cảnh báo từ thiên nhiên rằng, tài nguyên thiên nhiên ban tặng luôn luôn là hữu hạn.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 06/06/2018
Phùng Trầm
Kinh tế

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 15:04 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 15:04 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:04 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 15:04 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:04 29/03/2024