Tăng thu nhập nhờ liên kết làm chả cá

Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) đã và đang xây dựng một số Tổ phụ nữ liên kết sản xuất chả cá. Qua đó tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ nhàn rỗi trên địa bàn xã.

Tăng thu nhập nhờ liên kết làm chả cá
Phụ nữ làm chả cá ở Tổ phụ nữ liên kết làm chả cá Văn Đăng 2.

Làm chả cá là nghề truyền thống có từ lâu ở vùng biển xã Vĩnh Lương. Tuy nhiên, người dân ở đây thường làm nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ chả cá ngày một tăng. Đôi khi khách hàng yêu cầu số lượng lớn thì không đáp ứng được. Chính vì vậy, từ năm 2016, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Lương đã thành lập Tổ liên kết sản xuất chả cá ở thôn Văn Đăng 2 gồm 5 tổ viên nhằm mục đích xây dựng thương hiệu cho chả cá Vĩnh Lương, tìm đầu ra và tạo việc làm thêm, tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ nhàn rỗi.

Các tổ viên cùng nhau góp vốn làm ăn chung trên tinh thần tự nguyện. Ban đầu các tổ viên làm theo hình thức thủ công, quy mô nhỏ. Do tận dụng được nguồn nguyên liệu cá tại chỗ ở cảng cá Vĩnh Lương nên chi phí đầu vào thấp. Vì vậy, hoạt động của tổ liên kết phát triển thuận lợi. Đến nay, sau một thời gian tích lũy vốn, tổ đã đầu tư thiết bị máy móc hiện đại hơn nên sản phẩm làm ra nhanh và có chất lượng, khách hàng biết đến chả cá Vĩnh Lương ngày một nhiều. Mỗi ngày bình quân tổ liên kết bán ra hơn 200kg chả cá, giải quyết việc làm cho khoảng 20 phụ nữ trên địa bàn xã với thu nhập bình quân 3 - 4 triệu đồng/tháng/người.

Chị Nguyễn Thị Diệu Hiền - Tổ trưởng Tổ phụ nữ liên kết sản xuất chả cá thôn Văn Đăng 2 cho biết, sản phẩm của tổ là chả cá nhồng, bán ra với giá sỉ từ 90.000 đến 100.000 đồng/kg. Đặc biệt, với tiêu chí làm chả cá sạch, an toàn, không phụ gia, hàn the, chất bảo quản nên sản phẩm được nhiều người ưa chuộng. Với kênh tiếp thị qua facebook, sản phẩm chả cá của tổ không những bán chạy ở Nha Trang, mà còn đóng hàng đi toàn quốc. Chị Nguyễn Thị Dịp ở thôn Văn Đăng 2, công nhân làm chả cá của tổ cho biết, trước đây chị không có việc làm, ở nhà nội trợ. Chồng chị đi biển thu nhập bấp bênh, không đủ nuôi 2 đứa con ăn học nên cuộc sống gia đình khó khăn. Năm 2016, nhờ chị em giới thiệu, chị xin vô tổ làm chả cá, thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 3 triệu đồng, phụ giúp chồng nuôi con nên cuộc sống ổn định hơn. Chị Phan Thị Thúy Oanh cùng thôn với chị Dịp cũng cho hay: “Ngoài việc làm chả, chị em nào năng động nhận chả cá của tổ đi bỏ mối các quán ăn, các chợ cũng kiếm thêm được ít tiền lời trang trải cuộc sống, tăng thu nhập cho gia đình”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Lương cho biết, ngoài Tổ phụ nữ liên kết sản xuất chả cá thôn Văn Đăng 2, ở thôn Võ Tánh 2 cũng có 1 tổ phụ nữ liên kết sản xuất chả cá hiệu quả, giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động nữ nhàn rỗi trong thôn. Đó chính là cách làm hay và thiết thực để giúp đỡ các hội viên phụ nữ cùng vươn lên.

Báo Khánh Hòa
Đăng ngày 16/04/2018
M. Thiết
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:51 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:51 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:51 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:51 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:51 25/04/2024