Tạo đột phá cho nông sản chủ lực

Ðược thiên nhiên ưu đãi, vùng đất Cà Mau nhiều năm qua đã cho ra đời những sản vật không chỉ làm nức lòng người dân trong nước mà cả thực khách nước ngoài. Tuy nhiên, dù nhiều và độc đáo nhưng hiện nay những sản phẩm này hiện vẫn chưa thể giúp nông dân Cà Mau làm giàu.

nuoi tom bang che pham sinh học
Nuôi tôm bằng chế phẩm sinh học là mô hình đang được tỉnh khuyến khích phát triển để nâng cao giá trị mặt hàng tôm. (Trong ảnh: Mô hình nuôi tôm bằng chế phẩm sinh học của ông Trương Tuấn Kiệt, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Trong những ngày cuối năm tôi có dịp công tác đến một trong những trung tâm kinh tế lớn của cả nước, TP Hồ Chí Minh. Tại đây, nhiều nhà đầu tư đã có những đánh giá và cái nhìn hết sức lạc quan về sự phát triển các mặt hàng chủ lực của tỉnh Cà Mau trong tương lai: con tôm, con cua, khô cá bổi, chuối… sẽ tiếp tục tạo những bước đột phá mới nếu được tổ chức sản xuất hợp lý, khoa học.

Nhiều sản phẩm độc đáo

Không phải ngẫu nhiên mà Tập đoàn Việt Úc quyết định đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng trại sản xuất giống chất lượng cao trên địa bàn tỉnh với quy mô trên 50 ha, công suất khoảng 8 tỷ con giống mỗi năm. Ngoài ra, theo kế hoạch phát triển trong năm 2017, tập đoàn tiếp tục xây dựng trại sản xuất tôm sú giống và cua giống với quy mô 65 ha cũng như khu sản xuất phức hợp tôm chất lượng cao với diện tích 200 ha.

Ông Vũ Ðức Trí, Giám đốc Quản lý Doanh nghiệp Tập đoàn Việt Úc, đánh giá: “Cà Mau là điểm đến mơ ước của ngành tôm, bởi vùng đất này có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hoà”.

Ông Trí phân tích, không chỉ diện tích vùng nuôi lớn, gần 300.000 ha mà lao động của tỉnh rất lành nghề trên lĩnh vực nuôi thuỷ sản. Ðặc biệt, điều kiện thổ nhưỡng rất phù hợp để phát triển nghề nuôi thuỷ sản, nhất là con tôm. Nhiều sản phẩm như con tôm hay con cua của Cà Mau đã nổi tiếng gần chục năm nay chính nhờ điều kiện thổ nhưỡng rất đặc trưng nơi đây. Vì vậy, tập đoàn tự tin đầu tư mạnh mẽ vào Cà Mau và sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng từ quy mô đến loại hình.

Là đơn vị khá thành công khi đầu tư vào vùng đất Cà Mau, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh Saigon Co.op đã có 3 dự án và 1 chương trình đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Tranh, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, chia sẻ, chương trình kết nối với người nông dân trên địa bàn tỉnh đã đưa những sản phẩm đặc sản của vùng đất Cà Mau vào trong toàn hệ thống 84 siêu thị Co.opMart và 94 điểm bán lẻ trong cả nước. Ðây là chương trình đang được quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Saigon Co.op.

Bà Tranh đánh giá, Cà Mau là vùng đất với rất nhiều đặc sản, tiêu biểu như tôm đất, ba khía, cua… mà mỗi khi nhắc đến là thèm. Hằng năm, toàn bộ hệ thống siêu thị tiêu thụ khoảng 500 tấn mặt hàng này.

Lợi thế là vậy, nhưng hiện nay những sản phẩm đặc trưng và là thế mạnh của tỉnh vẫn chưa có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, ngoại trừ con tôm. Một trong những nguyên nhân mà theo bà Tranh nhận định chính là nông dân chưa tiếp cận được với khoa học - kỹ thuật hiện đại nên sản phẩm hàng hoá chưa đảm bảo chất lượng, mẫu mã chưa bắt mắt. Bên cạnh đó, một số hộ dân còn chạy theo lợi nhuận trước mắt nên đôi lúc chưa tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật.

“Nếu tổ chức sản xuất tốt, sản phẩm đảm bảo chất lượng thì Co.opMart có thể tiêu thụ các sản phẩm này tăng gấp đôi hiện nay”, bà Tranh khẳng định.

Linh động trong tổ chức sản xuất

Nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, đặc biệt là các ngành hàng, sản phẩm chủ lực của tỉnh; đồng thời, xây dựng phương án phát triển sản xuất sát với lợi thế của địa phương, đáp ứng nhu cầu thị trường, hình thành các vùng chuyên canh quy mô lớn... là mục tiêu mà tỉnh đặt ra từ nay đến năm 2020 trên lĩnh vực ngư, nông, lâm nghiệp.

Cụ thể, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng lĩnh vực ngư, nông, lâm nghiệp bình quân hằng năm khoảng 4%. Ðến năm 2020, diện tích nuôi tôm thâm canh và siêu thâm canh đạt khoảng 20.000 ha, diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến đạt từ 120.000 ha trở lên; nhằm đạt mục tiêu tổng sản lượng thuỷ sản 5 năm (2016-2020) là 2,8 triệu tấn.

Từ mục tiêu trên có thể thấy, con tôm hiện nay vẫn được xác định là thế mạnh phát triển kinh tế của tỉnh. Từ đó, hướng đi cho mặt hàng này trong những năm tiếp theo là: “Phát triển mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, công nghiệp tập trung, phát triển mạnh nuôi tôm sinh thái và quảng canh cải tiến gắn với quy hoạch và kiểm soát dịch bệnh”, ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết.

Ông Bằng thông tin thêm, ngành sẽ tăng cường công tác quản lý sản xuất theo quy hoạch đã được duyệt, nhất là nuôi tôm công nghiệp để tránh phát triển tự phát, gây khó khăn cho quản lý, kiểm soát dịch bệnh.

Trong chiến lược phát triển ngành nông nghiệp, tỉnh đã xác định 6 ngành hàng nông sản chủ lực là: lúa chất lượng cao, keo lai, cá bổi, tôm sinh thái, cua biển và chuối. Ðây là những ngành hàng hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phát cho nền nông nghiệp của tỉnh bởi đáp ứng được các tiêu chí về điều kiện thổ nhưỡng, có khả năng phát triển thành vùng nguyên liệu lớn cũng như nhu cầu thị trường...

Một giải pháp được đề ra song song với chiến lược phát triển trên là việc xây dựng và phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã, điểm liên kết sản xuất, để tạo chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất cũng như đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu hàng hoá nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.

Bên cạnh đó, tỉnh đang ưu tiên đầu tư cho các dự án phát triển giống cây trồng, vật nuôi, cũng như những khu nông nghiệp công nghệ cao nhằm đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chế biến những sản phẩm chủ lực, đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu…; đẩy nhanh tiến độ nhân rộng các mô hình sản xuất ngư, nông, lâm nghiệp có hiệu quả, bền vững.

“Ngành sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch thuỷ lợi tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất đa mục tiêu và thích ứng với biến đổi khí hậu”, ông Bằng cho biết./.

Báo Cà Mau, 08/01/2017
Đăng ngày 12/01/2017
Bài và ảnh: Nguyễn Phú
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:09 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:09 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 16:09 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:09 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 16:09 19/04/2024