Thách thức từ nuôi tôm công nghệ cao

Từ đầu năm đến nay, mô hình nuôi tôm khép kín công nghệ cao có xu hướng phát triển mạnh trên địa bàn huyện Phú Tân. Mô hình này cho năng suất cao nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, nguồn vốn...

Thách thức từ nuôi tôm công nghệ cao
Nhiều nông dân trong huyện đang tiếp tục xây dựng ao đầm nuôi tôm công nghệ cao.

Theo Kỹ sư Trần Thanh Đông, Phòng NN&PTNT huyện Phú Tân, có nhiều cách gọi khác nhau cho mô hình này như: nuôi tôm khép kín công nghệ cao, nuôi tôm siêu thâm canh, nuôi ao trải bạt... nhưng chung quy đó là mô hình nuôi tôm với quy trình chặt chẽ, áp dụng kỹ thuật cao hơn so với nuôi công nghiệp thông thường.

Một vốn một lời

Đặc điểm của loại hình nuôi này là chi phí đầu tư rất lớn, áp dụng quy trình kỹ thuật chặt chẽ, chủ động các yếu tố về môi trường, nguồn nước. Theo đó, người nuôi thường xây dựng ao đầm nhỏ hơn nuôi công nghiệp bình thường. Diện tích đầm nuôi thường trung bình khoảng 1.000 m2 để tiện chăm sóc, quản lý và đầu tư.

Điểm cơ bản của loại hình này là nuôi với mật độ cao và cho năng suất cao, có thể gấp từ 5-10 lần so với nuôi công nghiệp thông thường. Hiện các hộ trên địa bàn huyện Phú Tân đang áp dụng loại hình nuôi này đều cho năng suất khá cao, khoảng 70-80 tấn/ha.

Ông Quách Công Luận, ấp Thanh Đạm A, thị trấn Cái Đôi Vàm, có 2 ao nuôi tôm công nghệ cao với diện tích mỗi ao 1.200 m2, ao lắng 400 m2, thả nuôi với mật độ từ 150-200 con/m2. Ông Luận chia sẻ: “Ao nuôi thiết kế gần như hình vuông, diện tích 1.200 m2; có quạt, lưới che, hệ thống xi phông, các trang thiết bị cần thiết như vỉ ô-xy, máy cấp ô-xy thêm… Nói chung cũng giống như nuôi thông thường nhưng có cái là phải trải bạt và áp dụng công nghệ kỹ thuật cao, nuôi mật độ dầy”.

Ông Luận cũng cho hay, quy trình chuẩn bị thường làm ao dèo trước, sau đó đến ao nuôi. Người nuôi phải chủ động kiểm tra các yếu tố về môi trường như độ mặn, pH, khoáng, ô-xy của nước trước khi đưa vào ao dèo để dèo tôm thuận lợi và đạt hiệu quả. Sau khi dèo khoảng 20 ngày mới chuyển sang ao nuôi đã được xử lý nước đúng quy trình. Hằng ngày đều phải kiểm tra các yếu tố môi trường, quan sát tôm nuôi thường xuyên, cho ăn đúng giờ.

Nói về năng suất, hiệu quả, ông Luận thông tin, qua hơn 3 tháng nuôi, tôm đạt trọng lượng 35-40 con/kg. Do nuôi không dầy nên sản lượng chưa cao lắm, khoảng 6 tấn/ha. Lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng cho 1 đầm 1.200 m2, tính ra 1 lời 1.

Cũng như ông Luận, ông Nguyễn Thanh Liêm, ấp Cái Đôi, xã Phú Tân cũng là một trong những hộ thực hiện hiệu quả loại hình nuôi tôm công nghệ cao, đánh giá, sau một năm thực hiện loại hình này trên 2 đầm nuôi hơn 1.000 m2 cho thấy, tôm nuôi thường đạt kích cỡ bình quân 36 con/kg. Sản lượng khoảng 22 tấn, ông Liêm thu lợi nhuận trên 1 tỷ đồng.

Cần đảm bảo tính bền vững

Đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 100 ha ao đầm nuôi tôm khép kín công nghệ cao, tập trung nhiều ở thị trấn Cái Đôi Vàm, xã Phú Tân, xã Tân Hải. Năng suất thu hoạch bình quân loại hình này đạt gần 80 tấn/ha. Hiện tại, nhiều hộ đang xây dựng ao đầm, trải bạt để nuôi tôm theo mô hình khép kín, công nghệ cao. Mô hình này hứa hẹn cho năng suất cao và hiệu quả.

Tuy nhiên, loại hình nuôi này cần vốn lớn. Chi phí bình quân cho mỗi đầm nuôi 1.000 m2 trong một vụ khoảng 300 triệu đồng. Từ đó cho thấy nó không hoàn toàn phù hợp với những người có vốn ít. Thực tế, loại hình nuôi này là lấy chi phí lớn để có lời lớn, bởi nếu nuôi đạt hiệu quả, tỷ lệ vốn lời sẽ là 1-1.

Điều đáng quan tâm ở loại hình nuôi này là phải đảm bảo vệ sinh môi trường, quy trình xử lý, xả thải. Thực tế đã có nhiều phản ánh về việc xả thải ra môi trường, làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của người dân lân cận. Tuy nhiên, ngành chuyên môn và địa phương chưa có giải pháp kiểm tra, xử lý triệt để.

Bởi thực tế, huyện vẫn còn thiếu trang thiết bị, dụng cụ thẩm định các yếu tố môi trường, chất thải. Vấn đề đặt ra là phải đảm bảo tốt quy trình xử lý ô nhiễm môi trường, xả thải, tránh ảnh hưởng đến hàng ngàn héc-ta đất nuôi tôm truyền thống khu vực lân cận. Điều này đòi hỏi ý thức trách nhiệm với cộng đồng và vấn đề đạo đức người nuôi. Bởi xả thải chưa qua xử lý chẳng những ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống mà còn ảnh hưởng đến con người, thế hệ mai sau.

Không vì lợi nhuận của một vài hộ mà ảnh hưởng đến sản xuất của hàng trăm, hàng ngàn hộ trong khu vực là phương châm của huyện Phú Tân trong chỉ đạo, định hướng nuôi tôm công nghệ cao. Do đó, huyện sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý việc thực hiện quy trình nuôi theo quy định đối với hộ nuôi, nhất là các yếu tố về xử lý chất thải. Tuyên tuyền, vận động hộ nuôi phối hợp tốt với ngành chuyên môn và chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, xử lý chất thải trước khi đưa ra môi trường bên ngoài.

Đồng thời, huyện Phú Tân khuyến khích bà con nuôi trong vùng quy hoạch nhằm đảm bảo các điều kiện về điện, ưu tiên hỗ trợ tập huấn chuyển giao công nghệ, xây dựng các hình thức sản xuất để bà con hợp tác, hỗ trợ nhau, tăng cường liên kết 4 nhà, nhất là hỗ trợ để giảm chi phí đầu vào, tăng giá cả đầu ra để sản xuất đạt hiệu quả

Báo Cà Mau
Đăng ngày 26/08/2017
Quốc Hiệp
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 11:05 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:05 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:05 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 11:05 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:05 19/04/2024