Nuôi tôm công nghệ cao ở Bình Định

Thực tế cho thấy, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, áp dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất nuôi tôm là một trong những giải pháp nâng cao giá trị gia tăng, phát triển nghề nuôi tôm bền vững của tỉnh.

Nuôi tôm công nghệ cao ở Bình Định
Ông Phan Đắc Uy, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng, chế biến thủy sản xanh kiểm tra tôm nuôi.

Hồ nuôi tôm ... gắn máy lạnh

Ðến nay, khu nuôi tôm thương phẩm CNC rộng gần 8 ha của Công ty TNHH Nuôi trồng, chế biến thủy sản xanh ở thôn Tân Thắng, xã Cát Hải (huyện Phù Cát) đã được DN xây dựng tường rào kiên cố; người và phương tiện ra vào đều được tiêu độc, khử trùng. Mọi hoạt động trong khu nuôi tôm được giám sát bởi hệ thống camera và các thiết bị hiện đại khác.

Chủ doanh nghiệp, ông Phan Ðắc Uy, đưa chúng tôi tham quan khu nuôi tôm và giới thiệu quy trình đầu tư: Năm 2015 tôi xây dựng 7 hồ và đến nay số hồ nuôi tôm đã tăng lên con số 17. Mỗi hồ rộng 2.500 m2, sâu từ 2-2,6 m đều được xây dựng bằng bê tông xi măng, đáy hồ được trải bạt bằng cao phân tử tổng hợp. Nước trong hồ được xử lý bằng vi sinh và luôn hiện diện vi khuẩn có lợi với mật độ cao. Mỗi hồ được trang bị máy sục khí và hệ thống máy làm lạnh hoạt động liên tục, nhằm đảm bảo nước luôn ở nhiệt độ 28oC. Vấn đề môi trường xanh, sạch luôn được đảm bảo, tôm nuôi rất an toàn. Từ năm 2015 đến nay, bình quân mỗi năm công ty có doanh thu từ 6-8 tỉ đồng tiền bán tôm.

Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam – chi nhánh Bình Ðịnh 3 tại xã Mỹ An và Công ty CP Việt - Úc Bình Ðịnh tại xã Mỹ Thành (Phù Mỹ) cũng đã thành công trong sản xuất giống tôm thẻ chân trắng áp dụng CNC. Ông Chế Thanh Hưng, Giám đốc Công ty CP Việt – Úc Bình Ðịnh, cho biết: Khu nuôi tôm giống CNC khép kín của công ty luôn được bảo vệ nghiêm ngặt. Tôm bố mẹ được nhập từ Mỹ và Australia đạt tiêu chuẩn quốc tế. Công ty đầu tư trang thiết bị hiện đại để xử lý nước trước khi thả tôm bố mẹ và sản xuất tôm giống. Trong quá trình nuôi không dùng bất kỳ một loại hóa chất, kháng sinh nào mà chủ yếu sử dụng tảo, ấu trùng làm thức ăn, đảm bảo môi trường cho tôm post phát triển tốt nhất. Tôm giống do công ty sản xuất và cung cấp đảm bảo chất lượng cao. 6 tháng đầu năm 2017, công ty đã cung cấp cho người dân trong và ngoài tỉnh  609,22 triệu con tôm giống.

Theo các DN, nuôi tôm áp dụng CNC giúp chủ đầu tư chủ động hoàn toàn về lịch thời vụ, con giống, chăm sóc và thu hoạch. Sản lượng tôm nuôi và hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều lần so với nuôi tôm truyền thống. Với quy trình xử lý nguồn nước và thức ăn, chất thải tôm nuôi, nuôi tôm áp dụng CNC không gây ô nhiễm môi trường.

Hướng đến vùng nuôi tôm công nghệ cao

Bình Ðịnh có nhiều lợi thế để phát triển nuôi trồng thủy sản nói chung, nuôi tôm nói riêng, nhưng nghề nuôi chưa đạt kết quả như mong muốn. “Diện tích mặt nước sử dụng nuôi tôm phân tán và nhỏ lẻ; cơ sở hạ tầng tại các vùng nuôi chưa được đầu tư đúng mức. Tại nhiều địa phương, hệ thống thủy lợi được sử dụng chung cho sản xuất nông nghiệp và nuôi tôm, nên môi trường nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Kinh phí đầu tư và ý thức cộng đồng trong nuôi tôm cũng như công tác quản lý dịch hại còn hạn chế, nên thu nhập từ tôm nuôi rất bấp bênh. Lượng thức ăn thừa của tôm và chất thải tôm nuôi hàng năm chưa được xử lý đang gây ô nhiễm môi trường tại các vùng nuôi” – ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, nhìn nhận.

Tỉnh Bình Định đã quy hoạch vùng nuôi tôm CNC tại xã Mỹ Thành (Phù Mỹ), diện tích 460 ha, và tại xã Cát Thành (Phù Cát), diện tích 150 ha; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư tại các vùng nuôi đã quy hoạch. Ðến nay, trong số 6 DN đăng ký thực hiện 6 dự án đầu tư nuôi tôm thương phẩm áp dụng CNC tại 2 vùng nuôi nói trên, có 2 dự án đã được tỉnh chấp thuận và DN đang triển khai thực hiện. Tại xã Mỹ Thành, Công ty CP Việt - Úc Bình Ðịnh đang triển khai dự án nuôi tôm thương phẩm siêu thâm canh CNC khép kín trên diện tích 300 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 800 tỉ đồng. Tại xã Cát Thành, Công ty TNHH Thành Ly cũng đã thực hiện dự án nuôi tôm thương phẩm ứng dụng CNC với vốn đầu tư hơn 284 tỉ đồng trên diện tích 48 ha. Ngoài ra, Công ty TNHH Nam Việt Bình Ðịnh, Công ty TNHH Thành Hiệp, Công ty TNHH Thạnh Vân, Công ty TNHH Nuôi trồng, chế biến thủy sản xanh cũng đã hoàn thành các thủ tục cần thiết chuẩn bị thực hiện dự án nuôi tôm thương phẩm CNC tại xã Cát Thành.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Sở NN&PTNT tiếp tục triển khai quy hoạch chi tiết tại các vùng nuôi tôm áp dụng CNC, đồng thời xây dựng tiêu chí nuôi tôm CNC. Sở cũng đang đề xuất, kiến nghị tỉnh triển khai một số chính sách của Trung ương và của tỉnh liên quan đến lĩnh vực đầu tư phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, trong đó có việc đầu tư cơ sở hạ tầng các vùng nuôi và hoạt động sản xuất giống thủy sản. Mặt khác, xây dựng chuỗi sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm tại các vùng đã quy hoạch.

Báo Bình Định
Đăng ngày 01/09/2017
Nông thôn

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 08:52 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 08:52 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 08:52 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 08:52 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 08:52 19/04/2024