Thừa Thiên Huế: Nuôi tôm vụ hè mất giá, nông dân chờ vụ đông thả nuôi

Giá tôm thấp và dịch bệnh do nắng nóng gây thất thu, người nuôi tôm thẻ chân trắng (TCT) trông chờ vào vụ đông, dự kiến thả nuôi vào cuối tháng 7.

Nuôi tôm vụ hè mất giá, nông dân chờ vụ đông thả nuôi
Dự kiến vụ đông, nhiều diện tích sẽ được thả nuôi

Rớt giá

Tuy không phải là thời điểm chính vụ nuôi tôm TCT, nhưng tại các địa phương, nhiều diện tích cũng được người dân thả nuôi. Thời tiết nắng nóng kéo dài, khiến người nuôi tôm gặp khó trong việc chăm sóc, khống chế dịch bệnh.

Anh Lê Văn Hòa (người nuôi tôm tại xã Điền Hòa, huyện Phong Điền) cho biết, vụ hè năm nay, trung bình mỗi hồ nuôi có diện tích 3.000m2 với khoảng 5.000 khối nước và sẽ thả nuôi khoảng 50 vạn con giống, trong quá trình nuôi do hao hụt nên người nuôi sẽ bù thêm khoảng 30 vạn con giống. Từ khi thả giống đến lúc thu hoạch, mỗi hồ tiêu tốn khoảng 10 tấn thức ăn. “So với vụ đông, tôm được nuôi vụ hè phát triển tốt hơn nhưng người nuôi vất vả hơn bởi tiết trời nắng nóng, dịch bệnh trên tôm dễ xảy ra”, anh Hòa nói.

Theo người nuôi, khác với các loại thủy sản khác, tôm rất nhạy cảm với thời tiết. Mùa nắng nóng, sức đề kháng của tôm kém nên thường xảy mắc bệnh gan, phân trắng.... “Nắng nóng kéo dài, đến chiều thường xuất hiện mưa giông khiến môi trường nước bị ảnh hưởng nên tôm dễ chết. Trong vụ hè này nếu thuận lợi người nuôi chỉ lãi 200-300 triệu đồng, nhưng phần lớn diện tích nuôi bị lỗ”, anh Hòa chia sẻ.

Thời gian vài năm trở lại đây, cùng chung với thị trường cả nước, giá tôm trên địa bàn tỉnh rớt mạnh. Khảo sát từ những hộ nuôi tôm TCT trên địa bàn cho thấy, mức giá dao động khoảng 150 nghìn đồng/kg (đối với tôm có kích cỡ 60 con/kg) và khoảng 90 nghìn đồng/kg (đối với loại tôm có kích cỡ 100 con/kg).

Bà Trần Thị Bé (chủ đại lý thu mua tôm trên địa bàn huyện Phong Điền) phân tích: “Do thời tiết nên vụ hè không phải là vụ nuôi chính tại Thừa Thiên Huế, trong khi đây là vụ nuôi chính của các vựa nuôi tôm lớn khu vực phía Bắc. Lượng tôm tại đây khá nhiều, kéo theo giá tôm trên địa bàn tỉnh xuống thấp”.

Hiện nay, tôm trên địa bàn tỉnh ngoài cung ứng nội tỉnh và các tỉnh thành lân cận, số còn lại được tư thương xuất theo đường tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc. Anh Cao Ngọc Hùng, kỹ sư thủy sản của Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam nhìn nhận: “Giá tôm tại Thừa Thiên Huế thấp là do ảnh hưởng chung của thị trường cả nước. Tôm của nước ta chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc, tuy nhiên, tại Trung Quốc hiện có nhiều vựa nuôi tôm lớn, do vậy sản phẩm của họ cũng trở nên dư thừa, dẫn đến không nhập tôm của Việt Nam. Thị trường thế giới hiện nay nguồn cung tôm cũng khá dồi dào nên việc tôm rớt giá là điều hiển nhiên”.

Chờ vụ đông

Theo ông Phan Khánh, Chủ tịch UBND xã Phong Hải (huyện Phong Điền), diện tích thả nuôi vụ hè này không lớn bởi đây là thời điểm rủi ro cho người nuôi. Do vậy, hiện nay nhiều người nuôi đang chuẩn bị cải tạo hồ, chọn giống để thả nuôi vào vụ đông, vụ nuôi được xác định thu về lãi cao. “Có 3 nguyên nhân chính mà người nuôi thường chờ vụ đông là, giá tôm sẽ tăng cao; môi trường nuôi thường ổn định, hạn chế được dịch bệnh; thời tiết ổn định, người nuôi sẽ thuận lợi hơn trong việc chăm sóc. Chính quyền địa phương cũng đã khuyến khích người dân nên hạn chế thả nuôi vụ hè mà tập trung vào vụ đông”, ông Khánh nói.

So với các vụ khác, thời gian nuôi vụ đông sẽ kéo dài lâu hơn, tuy nhiên, đợt thu hoạch sẽ rơi vào cuối năm, dịp lễ tết nên tôm sẽ rất được giá. Anh Hồ Văn Lưỡng, hộ nuôi tôm ở xã Điền Hòa, huyện Phong Điền cho biết: “Với người nuôi tôm TCT, vụ đông là thời điểm quyết định sự thành bại trong cả năm. Có nhiều người, trong năm họ chỉ chờ nuôi vụ này. Còn khoảng độ 1 tháng nữa sẽ bắt đầu vụ nuôi quyết định nên tụi tui đang chủ động tham khảo ở các trại ương để chọn con giống. Đồng thời cải tạo ao hồ, quạt nước, hoàn thiện hệ thống điện.. để phục vụ tốt nhất cho công tác nuôi trồng. Thông thường, vụ nuôi này thời tiết thuận lợi vì đã qua đợt nắng nóng, nhưng người nuôi cần chú trọng đến môi trường nước vì đây là yếu tố then chốt”.

Nuôi tôm TCT đang gặp nhiều khó khăn do nhiều yếu tố như, người nuôi tự phát, không nắm vững quy trình, kỹ thuật nuôi; môi trường nước biển không còn thuận lợi như trước; thời tiết diễn biến phức tạp khiến nhiều loại dịch bệnh xảy ra trên tôm.... Để chuẩn bị tốt cho vụ nuôi mới, các cơ quan chức năng khuyến cáo người nuôi cần kỹ lưỡng trong khâu chọn giống, kiểm định được nguồn giống trước khi chọn mua; không sử dụng các chất kích thích, kháng sinh mà khuyến khích sử dụng chế phẩm sinh học. Ngoài ra, người nuôi phải nắm vững được quy trình chăm sóc và yếu tố môi trường tác động đến con tôm.

Bà Phan Thị Thu Hồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết: “Tại Thừa Thiên Huế, vụ đông là vụ chính trong năm. Diện tích thả nuôi sẽ rất lớn nên người nuôi cần có biện pháp nuôi an toàn, kiểm soát được dịch bệnh; trước khi vào vụ cần chọn giống ở những trại giống uy tín, đảm bảo chất lượng, trong quá trình nuôi cần thường xuyên kiểm tra nguồn nước”.

Báo Thừa Thiên Huế
Đăng ngày 09/07/2018
Lê Thọ
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:47 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:47 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:47 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:47 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:47 29/03/2024