Thúc đẩy cá mú tăng trưởng bằng chiết xuất cây kỷ tử

Cá mú lai là đối tượng giống mới có giá trị kinh tế, giá trị xuất khẩu cao đã và đang được nhiều nước trên thế giới sản xuất giống thành công như Trung Quốc, Indonesia. Tại Việt Nam Cá mú lai cũng đã được một số Viện nghiên cứu, Trường Đại học thủy sản bước đầu nghiên cứu sản xuất nhân tạo giống thành công.

Thúc đẩy cá mú tăng trưởng bằng chiết xuất cây kỷ tử
Kỷ tử còn gọi là củ khỉ, củ khởi hay cẩu kỷ

Cá mú lai là con lai giữa cá mú nghệ đực, có tên khoa học là Epinephelus lanceolatus  và cá mú hoa nâu, có tên khoa học là Epinephelus fuscoguttatus. Cá mú lai có tốc độ tăng trưởng tương đối nhanh khoảng 20-30%, có khả năng kháng bệnh cao và dễ nuôi hơn so với  cá mú đen chấm nâu (Epinephelus coioides). Hiện nay, trên thế giới và Việt Nam đã có nhiều công trình nghiên cứu thử nghiệm nuôi cá mú lai trong bể, trong ao và trong lồng bè đạt được những thành công bước đầu, thị trường tiêu thụ dễ dàng như cá mú đen chấm nâu.

Từ những ưu điểm như trên, nuôi cá mú sẽ có nhiều triển vọng phát triển mạnh tại Ninh Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.

Nghiên cứu mới đây của Tan et al., 2019 đã dùng cây kỷ tử bổ sung vào thức ăn cá mú để kích thích tăng trưởng và tăng cường miễn dịch cá mú.

Kỷ tử còn gọi là củ khỉ, củ khởi hay cẩu kỷ có tên khoa học là Lycium barbarum. Trước đây kỷ tử chỉ là một vị thuốc nhập, gần đây ta đã bắt đầu trồng để lấy quả làm thuốc, cây được trồng nhiều ở vùng núi miền Bắc và có thể coi là một đặc sản ở Sa Pa, Lào Cai. Theo Đông y, kỷ tử có vị ngọt, tính bình có tác dụng tăng cường miễn dịch không đặc hiệu.

Trên động vật thực nghiệm có tác dụng tăng cường khả năng thực bào của hệ lưới nội mô, tăng hoạt lực của huyết thanh, tăng số lượng kháng thể, chứng tỏ kỷ tử có tác dụng tăng cường tính miễn dịch của cơ thể, thành phần có tác dụng là Polysaccharide của kỷ tử.

Nghiên cứu công dụng của cây kỷ tử trên cá mú

Cá mú lai (cá mú nghệ - Epinephelus lanceolatus ♂ × Cá mú hoa nâu - Epinephelus fuscoguttatus ♀) đã cho ăn 5 khẩu phần có chứa chất chiết xuất từ cây kỷ tử (Lycium barbarum) với các mức độ khác nhau: 0 ; 0,5; 1; 2 và 10 g/kg thức ăn trong 8 tuần.

Kết quả

Kết quả cho thấy rằng chế độ ăn có bổ sung chiết xuất cây kỷ tử đã làm cải thiện đáng kể tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ chuyển hóa quả thức ăn (FCR), tỷ lệ chuyển hóa protein (PCR) nhưng làm giảm hàm lượng lipid trong gan và giảm tỷ lệ mỡ bụng . 

Chế độ ăn có bổ sung chiết xuất kỷ tử trong thức ăn giúp cải thiện chất lượng thịt, axit amin và axit béo trong cơ cá, nhưng làm giảm đáng kể lượng cholesterol, lipoprotein và triglyceride trong hệ tuần hoàn của cá.

Hơn nữa, bổ sung chiết xuất kỷ tử  chế độ ăn làm giảm mức độ biểu hiện của gen tổng hợp axit béo và các gen liên quan đến sự hấp thu ngoại trừ cá được cho ăn chế độ ăn có chứa 4 g kg -1 thức ăn. 

Tóm lại, bổ sung chiết xuất kỷ tử ở mức 4g kg -1 vào chế độ ăn uống cải thiện sự tăng trưởng, lắng đọng protein, chất lượng thịt và chuyển hóa lipid ở cá được cho ăn chế độ ăn nhiều lipid.

Kết luận

Cá mú ăn các khẩu phần thức ăn có bổ sung chiết xuất kỷ tử với tốc độ tăng trưởng rất nhanh, đồng thời cải thiện chất lượng thịt, kích thích tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, cần phải sử dụng liều lượng bổ sung hợp lý để đảm bảo sinh trưởng và phát triển tối đa. Qua đó cho thấy kỷ tử là loại thảo mộc có tiềm năng rất lớn trong nuôi trồng thủy sản.

Theo The Science Direct

Đăng ngày 21/10/2019
NHƯ HUỲNH Lược dịch
Kỹ thuật

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Nuôi vỗ cua gạch thành cua ôm trứng ở Cà Mau

Ngành cua Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đối tượng nuôi chủ lực thứ hai của địa phương, chỉ đứng sau con tôm.

Cua gạch
• 14:17 11/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 07:28 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 07:28 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 07:28 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 07:28 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 07:28 18/04/2024