Tôi đi chợ cá Sydney!

Chợ cá Sydney chỉ xếp sau chợ cá Tsukiji Tokyo! Nếu chợ cá Tokyo có từ thế kỷ 16 thì chợ cá Sydney mới được thành lập từ năm 1945! Nhưng tiếng vang của Chợ cá Sydney đã vượt qua nhiều chợ cá đẳng cấp ở châu Âu và các nước có biển, có nền công nghiệp hải sản lâu đời.

chợ cá sydney
Chợ cá trước giờ mở cửa.

Đến Sydney, thành phố thủ phủ của bang New South Wales nước Úc có rất nhiều điểm thu hút du khách. Nhà hát "Con sò", cầu Cảng Sydney đã trở thành biểu tượng nước Úc, rồi vườn thú Taronga, khu trưng bày hải sản Saelife Sydney Aquarium, khu bảo vệ thiên nhiên Blue Mountain trên núi cao với đường gòng và cáp treo tạo cảm giác mạnh...

Khi các bạn trẻ mãi mê shopping tìm hiểu các khu thương mại lớn, thì tờ quảng cáo tại quầy lễ tân khách sạn Sprit làm tôi hết sức thích thú, Sydney fish market - chợ cá nổi tiếng thế giới ở ngay cạnh khách sạn chúng tôi đang ở.

Chợ cá Sydney chỉ xếp sau chợ cá Tsukiji Tokyo! Nếu chợ cá Tokyo có từ thế kỷ 16 thì chợ cá Sydney mới được thành lập từ năm 1945! Nhưng tiếng vang của Chợ cá Sydney đã vượt qua nhiều chợ cá đẳng cấp ở châu Âu và các nước có biển, có nền công nghiệp hải sản lâu đời. Vì vậy, tôi quyết định dành thời gian shopping "thời trang" ở khu Toà nhà nữ hoàng Victoria và the Strand … để đi chợ cá Sydney.

Ý tưởng của tôi được ông bà Hải Cương người Hải Phòng tán đồng và một đôi vợ chồng trẻ người Hà Nội hưởng ứng. Đang định nhờ Khách sạn đặt cho chuyến taxi, nhưng gõ Google Map tìm đường đến Sydney fish market thì chưa đến 2km, thế là chúng tôi quyết định đi bộ.

Nếu như chợ cá Tokyo mở cửa từ 11h đêm đến sáng hôm sau thì chợ cá Sydney mở từ 5h30 sáng. Ở ta chuyện đi làm, đi học từ 5 - 6h sáng là chuyện bình thường, nhưng ở Úc và các nước phương Tây thì chuyện dậy 5h để đi chơi chợ là ít thấy.

cho ca sydney

Bình thường các tour tham quan chợ cá phải mua vé người lớn 20 đô la Úc tương đương khoảng 440.000 đồng, còn trẻ em 10 đô la Úc. Khu chợ cá nằm bên bờ vịnh BlackWattle, gần cầu Pyrmont, phía tây Trung tâm Sydney. Khu chợ có chỗ dành cho hàng trăm ô tô đỗ, trên bến dưới thuyền tấp nập.

Rất tiếc hôm tôi đến là sáng chủ nhật, không có phiên đấu giá, nhưng qua một nhân viên trong khu chợ thì mọi ngày phiên đấu giá bắt đầu từ 5h30 có khoảng hơn 100 mặt hàng trong phiên đấu giá, mỗi giờ có khoảng 1.000 thùng (khoảng 20 tấn) được bán qua đấu giá. Cá từ đây sẽ được đến với các nhà hàng, các xưởng chế biến trong Sydney, trong nước Úc và nhiều nơi trên thế giới.

cho ca sydney

Hôm trước khi đến chợ cá, chúng tôi đã được đi qua một đường hầm dài 150m ở khu Darling Habour để xem hàng trăm loại hải sản quý hiếm gần như sống trong môi trường tự nhiên. Hôm nay, từ bào ngư, cua hoàng đế, tôm hùm chúa...cho đến cá mòi, cá trích...được bày bán với giá cả khá cụ thể theo kg hoặc theo con.

Có thể nói từ 1994 khi cổ phần hoá, tư nhân hoá, thì chợ cá Sydney là một tập hợp các siêu thị cá với các thương hiệu nổi tiếng như  De costi, Nicholas, Musameci., Claudio......cùng một sản phẩm nhưng nếu xuất xứ ở những vùng khác nhau thì giá cũng khác nhau.

chợ cá sydney

Qua những gian hàng bày bán tôm hùm, tôi bỗng nhớ cách đây đã khá lâu ăn một con tôm hùm chưa được nửa kg ở bãi biển Nhật Lệ cũng đã 500.000 - 800.000 đồng, nhưng khi sang London năm ngoái, ba người chúng tôi ăn một đĩa lớn tôm hùm cũng chỉ 40 bảng tính ra cũng chỉ hơn một triệu đồng. Còn ở chợ Sydney, tuỳ theo tôm to nhỏ mà giá khoảng từ 40 -70 đô la Úc tính ra cũng khoảng từ 800.000 đến 1,8 triệu đồng/kg.

cho ca sydney tôm

Một mặt hàng nữa mà trong giới sành ăn khi nghe chúng tôi sang Úc họ nhắc đến đó là Cua hoàng đế, hay huỳnh đế. Cũng cua hoàng đế mà loại nhỏ ở nhà hàng De Costi cũng chỉ 40 đôla Úc nhưng sang Nicholas thì loại lớn có giá đến 96 đô la Úc một kg. Đi một vong quanh chợ, qua những nhà hàng khác nhau, tôi nhận ra mặt hàng thấp nhất là cá nục ở Claudio có giá là 6 đô la Úc, nói chính xác là 5,99 đô la Úc, tương đương  hơn 120.000 đồng/kg còn cá cơm hơn 200.000 đồng/kg.

Điều hấp dẫn du khách ở đây là cùng với những mặt hàng tươi sống thì nhiều món ăn được nấu chín cũng được bày bán. Khách mua được làm nóng ăn có thể tại chỗ hoặc mang về nhà. Độ hấp dẫn và tươi ngon của các món ăn khiến chúng tôi quyết định thử luôn món ăn tại chợ.

cảng cá sydney

Nói là chợ cá, nhưng có cả khu vực rộng lớn dành cho hoa quả và hàng tươi - rau củ. Hàng "lagim" ở những chợ ta buôn bán nhỏ lẻ bày trên sọt, trên rổ mà sao chẳng được tươi non như buôn bán công nghiệp ở đây! Cách bày biện cũng thật bắt mắt. Các chủ hàng ra giá đều nhằm kích thích người mua nhiều, kiểu một túi ngô 3 đô, nhưng hai túi 5 đô, ba túi 7 đô, hoặc mua 6 tặng 1....

Nước Úc trong những năm gần đây cộng đồng các dân tộc Á đông góp mặt rất đông, nên nhìn quầy rau quả cũng thấy sự hiện hữu của những cộng động này. Kim chi, sushi, cari, ca la thầu...có cả. Tiếc rằng hôm đó vội tôi chưa đi lùng xem có không những loại rau Việt Nam hay không, nhưng thật lý thú khi ngồi giữa xứ sở Kangaroo, tôi lại được ăn lẩu cá hồi với rổ rau ngổ tươi và bún dọc mùng tại nhà một cô cháu định cư tại đây.

Từ các gian hàng, chúng tôi sang khu dịch vụ và các trường nghề, tại đây có những trường dạy nấu ăn và nhiều đầu bếp nổi tiếng ở Úc, cũng như ở nhiều nước từng được học tập tại đây, cái tên trường học này cũng khá ấn tượng  SSS  Sydney Seafood School.. Trường thành lập từ năm 1989 hàng năm thu hút gần 13.000 học viên. Ở đây không chỉ đào tạo nghề đầu bếp mà còn tổ chức nhiều buổi đào tạo, huấn luyện, trao đổi, hội thảo chuyên đề về thương mại, chế biến, quản lý hải sản và bảo vệ môi trường ...

cảng cá sydney
Những thao tác sơ chế hải sản tại chỗ khá hấp dẫn du khách.

Trong chợ có trường và trong trường có "chợ" đó là những sản phẩm, mặt hàng từ kết quả nghiên cứu, học tập được giới thiệu cùng khách hàng. Ông bạn Hải phòng cùng đi thăm chợ với tôi vốn là thầy giáo dạy Anh văn "phá giới" sang làm cán bộ Công ty Vosco một thời nổi tiếng về nghề biển, ông đã đi nhiều chợ cá kể cả chợ cá Tokyo nhưng vẫn trầm trồ về cách tổ chức của chợ cá Sydney.

Tôi cũng từng sáng sơm tinh mơ đi chợ cá Hạ Long, Đồng Hới, Đà Nẵng ...cái sự nhỏ nhoi, nhớp nháp, tanh nồng của các chợ cá quê nhà làm tôi ước ao giá mà rồi đây Việt Nam mình cũng có một chợ cá bề thế tạo được sức hút với khách du lịch như thế này.

Nhìn con số 2 triệu du khách hàng năm đến với chợ cá Sydney mà thèm!

Hôm nay, đến đâu trong những tỉnh ven biển chúng ta cũng thấy thuyền bè san sát, hàng chục vạn ngư dân đánh cá trên biển cần có một điểm tập kết! Sao không? Khi tôi đi cáp treo trên đỉnh Blue mountain nhìn về phía cảng Darling Habour thì tôi mường tượng ra có cái gì đó hao hao giữa Đà Nẵng và Sydney. Có lẽ nếu được tổ chức thì Chợ cá Đà Nẵng sẽ là nơi khả dĩ .

Dân Trí
Đăng ngày 16/05/2013
Nguyễn Lương Phán
Kinh tế

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 05:06 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 05:06 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 05:06 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 05:06 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 05:06 29/03/2024