Tôm nuôi sáng giá ở ĐBSCL

Khi cây lúa không còn thống trị ở “ngôi vương” tại vựa lúa ĐBSCL thì thủy sản chính là ứng cử viên số 1. Trong đó, con tôm nuôi nước lợ là sáng giá nhất do thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Tôm nuôi sáng giá ở ĐBSCL
Thu hoạch tôm ở ĐBSCL. Ảnh: Internet

Năm nay, người nuôi tôm tại ĐBSCL thắng lớn với diện tích, sản lượng tăng mạnh và giá cả đầu ra luôn duy trì ở mức cao. 

Tăng tốc

Tâm trạng chung của phần lớn nông dân nuôi tôm ở các tỉnh ven biển ĐBSCL năm nay đều rất phấn khởi. Do tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, tôm thu hoạch vừa trúng mùa, vừa trúng giá. Giá tôm nguyên liệu luôn duy trì ở mức cao là yếu tố quan trọng thúc đẩy người nuôi mạnh dạn đầu tư.

nuôi tôm ở ĐBSCL, nuôi tôm, nuôi tôm thâm canh, nuôi tôm quảng canh, tôm - lúa, nuôi tôm công nghiệp
Nuôi tôm công nghệ cao giúp nông dân thả nuôi được vụ nghịch, kể cả trong điều kiện không thể lấy được nước mặn từ biển. (Ảnh: Thắng Ngọc)

Tại tỉnh Kiên Giang, với các hình thức thả nuôi gồm: thâm canh công nghiệp, quảng canh - quảng canh cải tiến và tôm – lúa, chỉ trong 10 tháng đầu năm đã đạt 116.675 ha, vượt 3,3% so với kế hoạch. Trong đó, nuôi tôm – lúa tăng mạnh, đạt gần 90.000 ha. Sản lượng tôm thu hoạch đến nay đã đạt 57.189 tấn, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các huyện vùng U Minh Thượng (huyện An Biên, An Minh, U Minh Thượng, Vĩnh Thuận) và Gò Quao, khu vực phát triển nghề nuôi tôm - lúa chính của tỉnh đều tăng mạnh cả về diện tích lẫn sản lượng. Thậm chí, chính con tôm đã cứu nguy, giúp ngành nông nghiệp lấy lại đà tăng trưởng dương.

Ông Lê Hữu Toàn, Trưởng phòng NN-PTNT Gò Quao cho biết, năm nay toàn huyện bị giảm khoảng trên 2.000 ha lúa, trong đó có hơn 1.000 ha chuyển sang làm tôm – lúa. Vì vậy, sản lượng tôm nuôi của huyện ước vượt khoảng 500 tấn so với kế hoạch. Tương tự, huyện An Minh hụt giảm khoảng 15.000 tấn lúa, nhưng bù lại sản lượng tôm ước đạt khoảng 20.900 tấn, tăng 900 tấn so với kế hoạch. Ngoài ra, huyện còn phát triển 1.450 ha tôm càng xanh và cua biển nuôi xen canh với tôm nước lợ (ước sản lượng cua khoảng 12.600 tấn)… Huyện Vĩnh Thuận sản lượng lúa sụt giảm 9.000 tấn, nhưng sản lượng tôm nuôi tăng, ước đạt 12.500 tấn nên phần nào bù đắp sản lượng lúa hụt giảm.

Lão nông Lê Văn Lương, xã Thuận Hòa, huyện An Minh, có 3 ha sản xuất theo mô hình tôm – lúa cho biết: “Đợt hạn mặn lịch sử cách đây mấy năm đã làm cho đất đai vùng này nhiễm mặn khá nặng, làm lúa liên tục thất mùa. Năm nay trời mưa nhiều nhưng cây lúa sống cũng khá èo uột. Nếu không có con tôm nước lợ thì dân ở đây chắc phải bỏ xứ đi làm thuê hết. Hiện đã là vụ nghịch nhưng nhiều hộ vẫn còn tôm trong vuông, tuy không nhiều nhưng có thu hoạch lai rai, sống khỏe nhờ giá tôm cao”.

Còn vùng Tứ giác Long Xuyên (huyện Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành và TX Hà Tiên), tôm nuôi công nghiệp cũng phát triển tốt, đến nay đã đạt 2.084 ha thả nuôi. Đặc biệt là mô hình nuôi tôm 2-3 giai đoạn, nuôi công nghệ cao đã giúp nhiều người nuôi thắng lớn. Nuôi trong nhà có mái che đã giúp giảm thiểu những tác động bất lợi từ môi trường. Công nghệ lọc nước tuần hoàn giúp người nuôi tăng vụ thả nuôi ngay cả trong điều kiện không thể lấy được nước mặn từ biển.

Hộ ông Trần Đình Bửu, ở xã Thổ Sơn, Hòn Đất, người đã có 23 năm gắn bó với nghề nuôi tôm, cho biết: “Nuôi tôm công nghệ cao với ao nuôi lót bạt đáy, mái che lưới lan sẽ giúp giảm thiểu được những tác động bất lợi từ môi trường, hạn chế dịch bệnh, nuôi được mật độ cao, năng suất tăng gấp nhiều lần so với nuôi ao đất truyền thống. Chính nhờ nuôi công nghệ cao 3 giai đoạn mà giờ này tôi vẫn thả được tôm nuôi, sẽ cho thu hoạch trong khoảng 1-2 tháng nữa, thời điểm mà thị trường thường khan hiếm tôm nguyên liệu trầm trọng”.

nuôi tôm ở ĐBSCL, nuôi tôm, nuôi tôm thâm canh, nuôi tôm quảng canh, tôm - lúa, nuôi tôm công nghiệp
Giá tôm nguyên liệu luôn duy trì ở mức cao là yếu tố quan trọng thúc đẩy người nuôi mạnh dạn đầu tư. (Ảnh: Thắng Ngọc)

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang Quảng Trọng Thao đánh giá: “Là năm thắng lợi đối với người nuôi tôm của tỉnh. Không chỉ tăng về diện tích thả nuôi mà sản lượng cả năm ước sẽ vượt mốc 63.000 tấn (kế hoạch năm của ngành), ít nhất sẽ tăng thêm hơn 1.000 tấn tôm nguyên liệu”. Vì hiện nay, vùng nuôi tôm công nghiệp, các doanh nghiệp và hộ nuôi vẫn duy trì thả nuôi. Các vùng nuôi quảng canh đang chuẩn bị cải tạo để sớm vào vụ nuôi mới khi điều kiện cho phép. 

Giá tôm khởi sắc

Thị trường đầu ra của con tôm khá rộng mở nên giá tôm nguyên liệu luôn được duy trì ở mức cao. Tình hình xuất khẩu tôm trong 9 tháng năm 2017 đạt 2,7 tỷ USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tôm Việt Nam được xuất khẩu sang 93 thị trường, tăng 8 thị trường so với năm 2016. Tuy nhiên, cơn bão số 12 vừa qua đã làm thiệt hại hàng nghìn ha nuôi trồng thủy sản ở khu vực miền Trung, trong đó có nhiều diện tích nuôi tôm. Theo dự đoán, khả năng giá tôm nguyên liệu tiếp tục tăng thêm trong những tháng cuối năm, do nguồn cung hạn chế.

Ông Phạm Hoàng Giang, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bạc Liêu cho biết, từ đầu năm đến nay tình hình nuôi trồng thủy sản có gặp một số khó khăn nhất định như: thời tiết diễn ra phức tạp, giá vật tư đầu vào vẫn giữ ở mức cao, nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ nuôi trồng thủy sản còn hạn chế so với nhu cầu. Nhưng với kinh nghiệm sản xuất hiện có trong dân kết hợp với quỹ đất phục vụ nuôi trồng thủy sản khá lớn và giá tôm nguyên liệu cao, đặc biệt là đối với tôm thẻ chân trắng nên tiến độ thả nuôi đạt xấp xỉ cùng kỳ năm 2016.

Diện tích nuôi trồng thủy sản trên toàn tỉnh Bạc Liêu vào khoảng 133.600 ha, hiện đang nuôi 101.205 ha, trong đó nuôi tôm 98.553 ha. Đối tượng nuôi gồm tôm sú và tôm thẻ chân trắng với các hình thức nuôi quảng canh, tôm - lúa (90.799 ha) bán thâm canh và siêu thâm canh (7.754 ha). Diện tích thủy sản đã thu hoạch là 122.029 ha, sản lượng đạt 153.517 tấn, riêng diện tích tôm nước lợ đã thu hoạch là 74.457 ha. Có 3.644 ha nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh đang được nông dân cải tạo, thả nuôi lại, sẽ cho thu hoạch vào dịp Tết sắp tới.

Những mô hình nuôi trồng nổi bật ở Bạc Liêu đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình nuôi tôm thẻ thâm canh với giá thành sản xuất bình quân 70 ngàn đồng/kg, tổng doanh thu 2,7 tỷ đồng/ha/vụ, lợi nhuận bình quân 600 triệu/ha/vụ; mô hình nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh, giá thành sản xuất bình quân 106 ngàn đồng/kg, tổng doanh thu 710 triệu đồng/ha/vụ, lợi nhuận bình quân 332 triệu đồng/ha...

Hiện tại, tỉnh Bạc Liêu có nhiều đơn vị nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao với diện tích gần 972 ha, diện tích mặt nước thả nuôi tôm là 95 ha, đến nay thu hoạch được hơn 57 ha, sản lượng thu được 1.550 tấn, với năng suất bình quân khá cao, đạt 27,1 tấn/ha, diện tích đang còn tôm là 36,5 ha.

Còn tại Cà Mau, trong tháng 10 tỉnh đã thu sản lượng thủy sản ước đạt 46.000 tấn, tăng 110,31% so với cùng kỳ, trong đó, sản lượng tôm nuôi là 15.600 tấn, bằng 120,46% so với cùng kỳ. Như vậy, lũy kế đến nay sản lượng tôm nuôi của tỉnh này đã đạt 139.730 tấn, bằng 108,93% so với cùng kỳ.

Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau khuyến khích các doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với các cơ sở chế biến tôm xuất khẩu hợp tác liên kết xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm sạch, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu truy xuất nguồn gốc tôm, đảm bảo an toàn thực phẩm để có đủ nguyện liệu phục vụ chế biến và thị trường đầu ra luôn ổn định.

NNVN
Đăng ngày 20/11/2017
Đ.Chánh - Trọng Linh - Thắng Ngọc
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 22:58 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 22:58 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:58 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 22:58 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:58 29/03/2024