Tồn lưu kháng sinh trong nuôi tôm thẻ chân trắng

Mỗi năm, ngành tôm Việt Nam mất 10.000 tỉ đồng. Đây là khoản chi phí mà doanh nghiệp chế biến tôm trong nước phải bỏ ra, để kiểm soát kháng sinh từ vùng nuôi đến nhà máy chế biến.

Tôm thẻ
Tôm thẻ chân trắng

Bên cạnh đó, còn rất nhiều khoản chi phí khác liên quan kiểm tra kháng sinh, khi mặt hàng tôm của Việt Nam xuất khẩu sang các nước. 

Đây cũng chính là một trong những khoản chi phí làm đội giá bán tôm của Việt Nam so với các nước xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới như Ecuador, Ấn Độ. Là nguyên nhân làm giảm cơ hội bán tôm Việt Nam do thời gian thông quan kéo dài và làm giảm cơ hội cạnh tranh tôm Việt Nam so với các nước trên. 

Trong bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến việc tồn lưu kháng sinh trong nuôi tôm thẻ chân trắng, quá trình hình thành cùng những ảnh hưởng của việc tồn lưu do kháng sinh gây ra.  

Việc sử dụng kháng sinh, những rủi ro trong quá trình sử dụng, khả năng kháng thuốc của vi khuẩn… chúng tôi đã đề cập nhiều, ở những chuyên đề trước đây. 

Khi sử dụng kháng sinh trong quá trình nuôi tôm, bà con chỉ quan tâm đến tác dụng của thuốc, làm sao đạt được hiệu quả cho mục đích sử dụng, ít hoặc không quan tâm đến tồn lưu kháng sinh và những ảnh hưởng sau đó.

Nguyên nhân của sự tồn lưu kháng sinh ở tôm thẻ

Sử dụng kháng sinh nhiều về tần suất, liều lượng, số lượng và cách thức sử dụng như: Cho tôm ăn trực tiếp thông qua việc trộn kháng sinh vào thức ăn, đánh trực tiếp kháng sinh vào môi trường nước nuôi tôm. 

Kháng sinhKháng sinh là lựa chọn đầu tiên được xem như giải pháp hàng đầu, khi tôm nuôi xuất hiện sự cố

Kháng sinh là lựa chọn đầu tiên, được xem như giải pháp hàng đầu, khi tôm nuôi xuất hiện sự cố. Các mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong ao đất, ao bạt bờ đáy lưới…việc tồn lưu kháng sinh xảy ra trong môi trường nuôi tôm như tồn lưu trong đất, chủ yếu là nền đáy ao, nguồn nước, chủ yếu là nguồn nước nuôi tôm.

Quá trình tồn lưu là sự tích luỹ kháng sinh qua thời gian nuôi hàng ngày, mỗi tuần, hàng tháng, suốt vụ nuôi, ở các vụ nuôi tiếp theo…Trong quá trình nuôi, bà con thường xuyên thay nước ao nuôi. Sau mỗi vụ nuôi, bà con tiến hành công đoạn sên ao, hút loại bùn đáy, rửa đáy ao…

Tuy nhiên, ngoài quá trình tồn lưu kháng sinh thấm sâu vào tầng đất đáy ao, quá trình thẩm thấu ngược từ những bãi bùn thải bên cạnh vào lại ao nuôi vẫn diễn ra.

Mặt khác, nguồn nước thay ra trong quá trình nuôi đã nhiễm kháng sinh, chưa được xử lý triệt để, sau thời gian, bà con đưa nguồn nước này vào lại ao nuôi, gây tồn lưu, tích luỹ kháng sinh ngược.

Ngoài tồn lưu diễn ra trong mô hình nuôi, tồn lưu kháng sinh còn diễn ra trong cơ thể tôm, tồn lưu trong cơ thể người sử dụng. Do sử dụng thuốc kháng sinh gần ngày xuất bán, sử dụng thuốc cấm, sử dụng kháng sinh với liều lượng, tần suất cao hơn hướng dẫn, khuyến cáo…

Rủi ro khi lạm dụng kháng sinh trong nuôi tôm thẻ

Những ảnh hưởng của tồn lưu kháng sinh tác động đến chất lượng môi trường nuôi tôm, làm giảm chất lượng môi trường.

Mô hình nuôi tômNhững ảnh hưởng từ việc sử dụng kháng sinh tác động xấu đến môi trường chất lượng nức ao tôm. Ảnh: Tép Bạc

Đối với tôm thẻ

Khi tồn lưu kháng sinh diễn ra, ảnh hưởng đến sức khoẻ tôm nuôi như chức năng gan về mặt tiêu hoá, tôm ăn yếu, tiêu hoá thức ăn kém hơn, tôm ăn chậm, thời gian canh vó kéo dài, gây dư thừa thức ăn.

Khả năng lọc thải chất độc của gan kém hoặc mất dần khả năng lọc thải độc chất. Tôm dễ bị bệnh gan tuỵ, chết sớm, tôm dễ nhiễm bệnh trắng gan hoặc vàng gan. Tôm suy giảm chức năng miễn dịch, giảm khả năng đề kháng dịch bệnh.

Hệ vi khuẩn đường ruột lợi khuẩn do tồn lưu kháng sinh nên giảm dần, vi khuẩn có hại trong ruột tôm tăng cơ hội xâm nhập, phát triển tăng nhanh số lượng, tăng khả năng gây hạị, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ tôm, làm giảm tỷ lệ sống tôm trong ao, làm tăng nguy cơ các dịch bệnh tôm bùng phát. 

Cũng từ đây, hình thành cơ chế lờn thuốc của vi khuẩn hiện tại. Bên cạnh đó, môi trường nuôi xuất hiện nhiều dòng vi khuẩn mới, hình thành nhiều bệnh tôm mới. 

Từ đó, làm giảm cơ hội điều trị bệnh bằng kháng sinh khi bệnh tôm xảy ra, kéo dài thời gian điều trị bằng kháng sinh, hiệu quả điều trị bệnh tôm thành công bằng khánh sinh giảm hoặc không có hiệu quả. 

Khi tồn lưu kháng sinh xảy ra, tăng trưởng và phát triển tôm nuôi bị ảnh hưởng, giảm, hoặc tôm nuôi ngưng tăng trưởng (tôm bị chai, còi, phân đàn). 

Tôm thẻ chân trắngKhi tồn lưu kháng sinh xảy ra trên tôm thẻ sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng và phát triển tôm nuôi

Riêng ảnh hưởng tồn lưu kháng sinh đến giá trị thương mại của sản phẩm khi xuất bán, chúng tôi đã phân tích ở phần đầu bài viết này. Đây là thiệt hại to lớn, làm giảm giá trị tôm Việt Nam, giảm cơ hội canh tranh với các nước sản xuất tôm trên thế giới, giảm vị thế tôm Việt Nam, là nguyên nhân chính gây khó khăn khi tìm kiếm đầu ra, mở rộng thị trường. 

Đối với sức khỏe con người

Ảnh hưởng tồn lưu kháng sinh trong sản phẩm tôm đến sức khoẻ người tiêu dùng, đã được nghiên cứu. Nguy hiểm nhất là gây nên hiện tượng lờn thuốc, giảm hoặc không có hiệu quả, khi chúng ta dùng kháng sinh điều trị bệnh. 

Những kháng sinh cấm trong nuôi tôm như Chloramphenicol, Enrofloxacin, Ciprofloxacin, khi tồn lưu trong thịt tôm, người sử dụng những sản phẩm này, hình thành những bệnh nguy hiểm, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Giá trị tôm Việt Nam, cơ hội cạnh tranh, đầu ra sản phẩm…tất cả do bà con nuôi tôm quyết định. Thận trọng trong sử dụng kháng sinh điều trị bệnh tôm, bà con nên thực hiện kháng sinh đồ trước khi dùng kháng sinh là việc làm cần thiết, quan trọng. 

Nuôi tôm có trách nhiệm hình thành từ mỗi hộ nuôi tôm, thể hiện qua ý thức và kiến thức sử dụng kháng sinh. Chúng ta cùng hướng đến mục tiêu nuôi tôm có hiệu quả kinh tế, mô hình nuôi ổn định, thân thiện, hài hoà môi trường, hài hoà các lợi ích để phát triển bền vững. 

Gia tăng giá trị tôm Việt Nam, sẽ tác động tích cực đến lợi ích kinh tế của từng hộ nuôi tôm, hay nói cách khác, ngành tôm Việt Nam có tồn tại, phát triển hay không, do mỗi hộ nuôi tôm quyết định.

Đăng ngày 07/11/2023
Lý Vĩnh Phước @ly-vinh-phuoc
Nuôi trồng

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 15:19 28/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 15:19 28/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 15:19 28/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 15:19 28/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 15:19 28/04/2024