Triển vọng chuyển đổi khí mêtan trong ngành thủy sản

Một công ty khởi nghiệp có tên là String Bio, có trụ sở tại Ấn Độ chuyên chuyển đổi năng lượng trong khí mêtan thành các sản phẩm giá trị gia tăng như thức ăn chăn nuôi và thủy sản.

Thức ăn thủy sản
Chuyển đổi năng lượng trong khí mêtan thành các sản phẩm như thức ăn chăn nuôi và thủy sản. Ảnh: Sergi Nunez

String Bio, một nhà đổi mới công nghệ sinh học, đã ký thỏa thuận phát triển chiến lược với Woodside Energy Technologies Pty Ltd, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của công ty năng lượng toàn cầu Woodside Energy Group Ltd Woodside. Woodside cũng đã quyết định đầu tư vào đợt tăng vốn cổ phần Series-B của String Bio, tham gia cùng các nhà đầu tư khác như Ankur Capital, Dare Ventures, Redstart, Zenfold Ventures và những người khác trong đợt huy động vốn 20 triệu đô la. 

String Bio đã xây dựng một nền tảng công nghệ sáng tạo, tận dụng những tiến bộ trong sinh học, công nghệ lên men, hóa học và kỹ thuật quy trình để chuyển đổi năng lượng khí mêtan (một loại khí nhà kính mạnh) thành các sản phẩm có giá trị gia tăng đa dạng. Các sản phẩm được String Bio tạo thành bao gồm các thành phần protein dinh dưỡng cho động vật và cá, dinh dưỡng cho cây trồng hay đến các sản phẩm polyme phân hủy sinh học. Cụ thể, trong quy trình lên men của String Bio, mêtan đóng vai trò như một nguồn cacbon cho các vi khuẩn được cấp bằng sáng chế mới khởi nghiệp được ủ trong một môi trường được kiểm soát tốt để tạo ra các loại bánh protein. “Bánh protein này, sau đó trải qua quá trình xử lý tiếp theo để chuyển thành bột protein. Chúng tôi cũng có thể tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng khác. 

Sự đổi mới khác biệt mang lại khả năng khử cacbon trong khi tăng nguồn cung cấp các nguyên liệu đầu vào chính cho các lĩnh vực khác nhau. String Bio trước đây đã thành lập cơ sở lên men khí đa năng đầu tiên ở Bangalore có thể chạy bằng khí mêtan từ cả khí tự nhiên và khí sinh học. Sự hợp tác và đầu tư hiện tại sẽ cho phép String Bio tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng thị trường các sản phẩm của mình và tăng cường tác động khử cacbon của nó. 

Giám đốc điều hành Woodside Energy, Meg O’Neill cho biết công ty muốn phát triển mạnh mẽ thông qua quá trình chuyển đổi năng lượng với danh mục đầu tư đa dạng và linh hoạt. “Khoản đầu tư của chúng tôi vào String Bio dựa trên khả năng của chúng tôi trong việc giảm thiểu các khí nhà kính có khả năng xảy ra thông qua việc chuyển đổi carbon thành các sản phẩm hữu ích. Chúng tôi tin rằng công nghệ của String Bio cuối cùng có thể được sử dụng để tái chế khí mêtan tại các cơ sở của Woodside. Nó cũng có thể được triển khai tại các địa điểm của bên thứ ba có sẵn biomethane như các cơ sở chôn lấp và trang trại” bà nói.

Tiến sĩ Ezhil SubbianTiến sĩ Ezhil Subbian, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành, String Bio. Ảnh: thefishsite.com

Phát biểu về sự phát triển này, Tiến sĩ Ezhil Subbian, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành, String Bio cho biết, “tầm nhìn của String Bio là tận dụng những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ sinh học để cho phép cuộc sống tốt hơn với tác động môi trường giảm đáng kể". Với sự hợp tác của Woodside và String Bio, chúng tôi đang thực hiện một bước tiến dài để đưa những giải pháp như vậy ra thị trường - những giải pháp tốt hơn cho con người và hành tinh”. "Các protein thay thế của String Bio đã được xác nhận rộng rãi cho nhiều loài thủy sản và các chất phân biệt hiệu suất của protein liên quan đến tốc độ tăng trưởng, hiệu quả chuyển đổi thức ăn và khả năng sống sót đã được thiết lập. Quan hệ đối tác với Woodside và String Bio sẽ cho phép chúng tôi mở rộng quy mô năng lực sản xuất protein thay thế khác biệt bền vững và hiệu suất của chúng tôi" 

Theo báo cáo của ủy ban liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu, khí mêtan giữ lượng nhiệt trong khí quyển cao gấp 27 lần lượng khí carbon dioxide (CO2) và là nguyên nhân gây ra một phần ba sự nóng lên toàn cầu. Giảm phát thải khí mêtan là một trong những cơ hội nhanh nhất mà chúng ta có để làm chậm tốc độ ấm lên toàn cầu. Việc áp dụng các công nghệ mới nổi giúp thu giữ và chuyển đổi khí mêtan thành các sản phẩm phụ hữu ích có thể đóng vai trò quan trọng trên con đường dẫn đến phát thải khí hậu bằng không trên thế giới.

Đăng ngày 16/12/2022
Hồng Huyền @hong-huyen
Góc nhìn

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 10:24 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 10:13 24/04/2024

Nuôi tôm giảm phát thải từ nguồn gốc

Nuôi tôm-rừng và tôm-lúa có nhiều ưu điểm nhưng vẫn sinh ra khí CH4 tác động xấu tới môi trường và con tôm. Nên giảm phát thải từ nguồn gốc sinh ra là vấn đề trong nuôi tôm, qua chia sẻ của Tiến sỹ Lê Quang Huy là Phó tổng Bộ phận Tôm giống – Nuôi tôm – Công nghệ sinh học của Tập đoàn.

Nuôi tôm-lúa
• 10:26 22/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 10:29 17/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 19:50 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 19:50 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 19:50 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 19:50 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 19:50 25/04/2024