Trung Quốc quy kết thủy sản gây bùng phát dịch COVID-19 ở Đại Liên

Wu Zunyou, nhà dịch tễ học trưởng của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết đợt bùng phát dịch COVID-19 gần đây ở Đại Liên "nhiều khả năng” gây ra bởi thủy sản nhiễm bệnh nhập khẩu. Điều này tiếp tục góp phần suy giảm niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các sản phẩm thủy sản.

Chợ thủy hải sản
Chợ thủy hải sản ở Trung Quốc.

Với việc sự bùng phát dịch bệnh ở Đại Liên hiện đang được kiểm soát, truyền thông Trung Quốc đã tập trung vào nguyên nhân của đợt bùng phát này. Là đối tượng được xem là nguy cơ gây nên các đợt bùng phát dịch bệnh (ở Đại Liên, đợt bùng phát đầu tiên ở Vũ Hán và đợt dịch ở Bắc Kinh trong tháng 6/2020), thủy sản là tâm điểm cuộc tranh luận.

Phát biểu với CCTV, Wu Zunyou, người đồng thời là chuyên gia về đại dịch, cũng đưa ra quan điểm khi cho rằng việc lây nhiễm trong cộng đồng là điều "không thể xảy ra".

Wu cho biết "Phân tích dữ liệu lớn – Big data analysis" đã chỉ ra rằng không có mối liên hệ nào giữa đợt bùng phát dịch ở Đại Liên và đợt dịch tại Bắc Kinh trong tháng 6/2020. Cũng không có ca nhiễm nào được báo cáo ở Đại Liên trong hơn 100 ngày.

"Nhiều khả năng đó là thủy sản nhập khẩu từ nước ngoài, và đặc biệt là thủy sản nhiễm bệnh", Wu nói với CCTV. "Điểm tương đồng giữa đợt dịch Bắc Kinh và đợt dịch ở Đại Liên là cả hai đều liên quan đến chế biến và bán thủy sản. Từ chợ thủy sản Vũ Hán đến chợ Bắc Kinh - Xinfadi và đến công ty Dalian Kaiyang Seafood, nơi ghi nhận 30 ca nhiễm được xác nhận cho đến nay đều là những điểm có nhiệt độ môi trường thấp, ẩm ướt”.

Tính đến ngày 30/7/2020, Đại Liên đã báo cáo 52 trường hợp COVID-19, trong đó 30 người là nhân viên của Dalian Kaiyang Seafood. 9 trường hợp là cư dân trên cùng một tuyến phố với công ty.

Cũng trong ngày 30/7/2020, Liên minh chế biến và Tiếp thị thủy sản Trung Quốc (CAPPMA), cho biết mối liên hệ của các đợt dịch gần đây đã làm “xói mòn” niềm tin của người tiêu dùng đối với thủy sản. "Sự xuất hiện thường xuyên của các sự kiện vẫn còn nhiều ngờ vực, từ chợ thủy sản Nam Trung Quốc ở Vũ Hán, đến cá hồi tại chợ bán buôn Xinfadi ở Bắc Kinh, tôm thẻ chân trắng của Ecuador và sự bùng phát ở Đại Liên, là những một đòn giáng mạnh vào niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thủy sản. Tuy nhiên, CAPPMA lưu ý rằng các tổ chức quốc tế cho rằng du lịch mùa hè đến các khu vực ven biển là một động lực chính của tiêu thụ thủy sản ở Trung Quốc”.

VASEP
Đăng ngày 13/08/2020
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 03:55 14/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 03:55 14/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 03:55 14/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 03:55 14/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 03:55 14/05/2024