Ngành thủy sản Trung Quốc đang thức giấc!

Sau khi kết thúc 50 ngày phong tỏa để dập dịch Covid-19, ngành nuôi trồng thủy sản Trung Quốc bắt đầu rục rịch hoạt động trở lại. Mặc dù còn phải đối mặt với một cuộc chiến mới nhưng đa số những nhà sản xuất thủy sản đều lạc quan khi nói về tương lai.

Trang trại cá vược đẩy nhanh kế hoạch mở rộng khi các biện pháp hạn chế còn chưa được bỏ hoàn toàn.

Để dập dịch Covid-19, Trung Quốc đã cho ngừng tất cả các dịch vụ công cộng, người dân không được rời khỏi nhà, rào chắn ngăn chặn giao thông đặt ở khắp các cửa ngõ. 50 ngày là một giấc ngủ khá dài, khi tác động của con người đột ngột biến mất, thiên nhiên sẽ thức giấc, gần đây thậm chí người ta còn nhìn thấy một con gấu trúc hoang dã lang thang ở đường cao tốc – điều không ai dám tượng tưởng trước đây. Thực trạng khiến thế giới mang cái nhìn ngao ngán về kinh tế Trung Quốc!

Nhưng Trung Quốc dường như đang hồi phục khá nhanh. Hiện nay, hầu hết các tỉnh đều báo cáo không có trường hợp mắc mới COVID-19 trong tuần qua. Các ngành dịch vụ, du lịch, khách sạn, giao thông vận tải đã bắt đầu hoạt động trở lại.

Mặc dù dịch bệnh chưa hoàn toàn chấm dứt, nhưng xã hội Trung Quốc đã thức dậy sau thời gian ngủ đông. Chợ hải sản Huangsha ở Quảng Châu đã nhộn nhịp như chưa từng có dịch bệnh. Ông Lin – chủ một cửa hàng bán cá bận rộn không ngơi tay, ông đã luôn tay luôn chân từ 6h sáng cho đến tận chiều tối. Người Quảng Đông rất yêu thích cá, bây giờ tất cả mọi người đang ra khỏi nhà để mua sắm, cứ tưởng Nguyên Đán bây giờ mới đến.

Tại Thành Đô, thủ phủ của Tứ Xuyên các nhà hàng đã mở cửa như bình thường. Hơi nước bốc lên từ nồi lẩu và làm mờ các cửa sổ, nhưng vẫn có một dấu hiệu trên cửa ra vào quy định khách hàng đeo khẩu trang trước khi vào nhà hàng, còn khách du lịch phải điền vào các biểu mẫu trước khi nhận phòng khách sạn, những người đến từ khu vực có nguy cơ cao phải sống trong các khách sạn được chỉ định.


Các nhà sản xuất Trung Quốc bàn về tương lai theo cách lạc quan nhất.

Một trang trại nuôi cá vược rộng 2ha bắt đầu tiếp tục xây dựng các ao nuôi bị trì hoãn bởi đại dịch, chủ trại nuôi rất lạc quan về kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh của mình, mặc dù cuộc khủng hoảng vẫn chưa hoàn toàn kết thúc. Ở một trang trại nuôi cá tầm khác, mọi người cũng đang cho xây dựng bể bê tông rộng 15.000m2 với vốn đầu tư 10 triệu nhân dân tệ, họ nói về kế hoạch một vụ nuôi bội thu, như thể trang trại thật sự đã bán được hàng tấn cá tầm.

Tuy nhiên, một số lĩnh vực nuôi trồng thủy sản Trung Quốc có thể sẽ phải chịu thiệt hại lâu dài. Lệnh kiểm soát chặt chẽ buôn bán động vật hoang dã sẽ khiến việc kinh doanh một số loài đang được nuôi rộng rãi như ếch Thái Lan (Rana tigrina cantor) và ba ba trơn (Pelodiscus sinensis - Chinese softshell turtle) trở nên khó khăn hơn nhiều. Ví dụ, riêng ngành buôn bán ếch Thái Lan đã trị giá 800 triệu nhân dân tệ (112 triệu USD) mỗi năm chỉ riêng tính ở tỉnh Hải Nam, không bao gồm các dịch vụ hỗ trợ như thức ăn và chế biến. Ngành nuôi ếch đã kháng cáo để loài này không nằm trong danh sách bị cấm, nhưng sự khác biệt giữa ếch hoang dã và ếch nuôi thường không rõ ràng, nên đề nghị này có thể không được chấp thuận.

Dĩ nhiên nền kinh tế của Trung Quốc không thể phục hồi ngay sau khi Covid-19 kết thúc, ngành thủy sản cũng không ngoại lệ, nhưng mọi người đều đã chăm chỉ làm việc trở lại, từ những tiểu thương ở chợ, quán lẩu nhỏ hay chủ các trang trại nuôi khổng lồ. Người nuôi trồng thủy sản ở Trung Quốc có một niềm tin lạc quan đến kỳ lạ về tương lai, đó là tinh thần đáng khích lệ và học hỏi.

Đăng ngày 24/03/2020
Hoài An
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 11:44 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 11:44 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:44 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:44 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:44 20/04/2024