Ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trong nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng

Trong vài năm trở lại đây, nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc ngày càng được các hộ dân nuôi trồng thủy sản áp dụng rộng rãi.

Ao nuôi tôm
Ao nuôi tôm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc. Ảnh: NT

Đây là công nghệ nuôi tôm thương phẩm giúp giảm thiểu dịch bệnh, tiết kiệm được chi phí sản xuất, kiểm soát tốt dư lượng kháng sinh trong con tôm thương phẩm, qua đó nâng cao được giá thành sản phẩm và tăng thu nhập tăng đáng kể cho người nuôi.

Năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình này tại xã Cát Minh, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) với quy mô 1.000 m2/điểm trình diễn. 

Theo đó, các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 50% kinh phí về giống, thức ăn và các vật tư thiết yếu. Đồng thời, được tập huấn chuyển giao, hướng dẫn kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi.

Công nghệ Semi-Biofloc được hiểu là làm sạch và ổn định môi trường nước bằng vi tảo. Khối Biofloc là vi khuẩn dị dưỡng, tảo, mùn giúp làm sạch nước, cung cấp nguồn thức ăn giàu chất dinh dưỡng cho tôm nuôi; đồng thời ức chế sự phát triển của các vi sinh vật có hại, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh do ô nhiễm môi trường nước.

Để đưa công nghệ Semi-Biofloc vào nuôi tôm thẻ chân trắng, người nuôi phải chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu, gồm: Hệ thống ao ương, ao nuôi lót bạt, có mái che; có hệ thống quạt nước và oxy đáy (oxy đáy phải hoạt động 24/24). Đồng thời áp dụng quy trình nuôi tôm thâm canh – bán thâm canh 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, ương tôm giống PL12 sau 25 - 30 ngày, đạt kích cỡ từ 600 - 800 con/kg; giai đoạn 2, chuyển từ ao ương sang ao nuôi thương phẩm. Mật độ thả nuôi là 180 - 200 con/m2. Trong quá trình nuôi, người nuôi áp dụng ủ mật rỉ đường tạo độ kết dính thức ăn, nuôi cấy floc cung cấp cho ao nuôi.

Ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1 (xã Cát Minh, huyện Phù Cát) chia sẻ: Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, vụ vừa qua tôi tiến hành thả 200.000 con giống tôm thẻ chân trắng PL12 khỏe mạnh, kích cỡ đồng đều (≥ 9 mm/con), có chứng nhận chất lượng theo quy định. Ban đầu, tôm giống được thả ương trong ao có diện tích 200 m2, sau 1 tháng chuyển sang ao nuôi thương phẩm. Đến nay sau 3 tháng, tôm sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt 90%, kích cỡ thương phẩm đạt 65 con/kg, năng suất ước đạt 27,7 tấn/ha, sau khi trừ khấu hao tất cả các chi phí ước tính lợi nhuận đạt 67 triệu đồng.

Tôm thẻTôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc. Ảnh: NT

Ông Ngô Đình Thanh, người nuôi tôm tại thôn Hưng Tân, xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) hi vọng sẽ có nhiều hộ nuôi tôm áp dụng công nghệ này bởi những lợi ích mang lại như hạn chế sử dụng kháng sinh, giảm lượng thức ăn, dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, tôm thương phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, nhờ vậy tôm bán được giá cao và hiệu quả kinh tế tăng lên đáng kể, không sợ bị thua lỗ như trước đây. 

Ông Thanh, cho biết: Trong thời gian triển khai mô hình, tình hình dịch bệnh tôm có chiều hướng gia tăng ở các vùng nuôi lân cận và thời tiết thay đổi bất thường ảnh hưởng không nhỏ đến nuôi tôm. Tuy nhiên, với việc áp dụng kỹ thuật nuôi theo công nghệ Semi-Biofloc đã được hướng dẫn như lấy nước, xử lý nước, nuôi cấy vi sinh tạo floc,… nên tôm phát triển tốt, không xuất hiện bệnh, tỷ lệ sống đạt 89%, ước tính sản lượng đạt 2.540 kg/1.000 m2, thu được khoảng 288 triệu đồng. 

Kết quả mô hình triển khai cho thấy, công nghệ Semi-Biofloc trong nuôi tôm thẻ chân trắng với ưu thế là các hạt floc có giá trị dinh dưỡng rất tốt, là nguồn thức ăn cho tôm. Hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) của các ao nuôi thấp một phần là nhờ vào nguồn dinh dưỡng bổ sung này. Người nuôi tôm giảm được chi phí sản xuất từ 10 - 15% so với nuôi thông thường nhờ giảm được chi phí thuốc kháng sinh phòng bệnh, thức ăn hao hụt, chỉ sử dụng khoảng 60% lượng nước so với nuôi theo quy trình cũ nuôi. Đồng thời, giảm ô nhiễm nước môi trường nước, kiểm soát dịch bệnh và dư lượng kháng sinh trong tôm thương phẩm, tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Đăng ngày 29/08/2024
Nông thôn
Bình luận
avatar

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 12:00 07/09/2024

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 10:08 30/08/2024

Ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trong nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng

Trong vài năm trở lại đây, nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc ngày càng được các hộ dân nuôi trồng thủy sản áp dụng rộng rãi.

Ao nuôi tôm
• 10:10 29/08/2024

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 6 năm 2024 tăng 2,9% (847,4 tấn) so cùng kỳ năm 2023

Tỉnh Bình Đinh tiếp tục tăng cường nuôi trồng, khai thác thủy sản gắn với các biện pháp bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản; nhân rộng các mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại một số địa phương ven biển.

Tàu thuyền thủy sản
• 14:22 17/07/2024

Bất lợi doanh nghiệp: Chi phí vận chuyển tăng - Nhu cầu giảm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những biến động lớn, các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn. Theo báo cáo tài chính quý II, dù doanh thu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận lại không đạt kỳ vọng.

Tàu vận chuyển
• 15:39 14/09/2024

Sinh nhật Farmext eShop 3 tuổi - Chơi Minigame vui trúng quà thiệt - Ưu đãi sốc duy nhất 22/09

Đặc biệt hơn chương trình khuyến mãi hàng tháng khác, cuối tháng 9 này chính là sinh nhật lần thứ 3 của Farmext eShop. Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ trong suốt 3 năm qua, eShop mở ra các chương trình hấp dẫn gồm Minigame và ưu đãi hot duy nhất ngày 22/09. Cùng tham gia ngay - Nhận quà ngất ngây nhé!

Farmext eShop
• 15:39 14/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 15:39 14/09/2024

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 15:39 14/09/2024

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 15:39 14/09/2024
Some text some message..