Vật liệu rẻ làm tăng năng suất cá rô phi: Lục bình

Phúc lợi động vật trong sản xuất cá chủ yếu nhằm mục đích: đảm bảo môi trường tốt hơn cho động vật, giảm thiểu căng thẳng tiềm ẩn trong quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm cuối cùng với chất lượng và giá trị gia tăng cao hơn

cá rô phi
Việc đưa các loại thực vật thủy sinh nhân tạo vào chăn nuôi cá rô phi có thể dẫn đến những cải thiện đáng kể cho phúc lợi của cá với mức chi phí tối thiểu. Ảnh Agro-matik.

Một nghiên cứu đang được thực hiện tại Brazil cho thấy biện pháp làm phong phú môi trường dưới hình thức thực vật thủy sinh và nơi trú ẩn nhân tạo có thể cải thiện đáng kể phúc lợi của cá rô phi do giảm thiểu hành vi hung hăng và xây xát trên cá rô phi.

Nghiên cứu được thực hiện trong khuôn viên trang trại thí nghiệm của ngành nuôi trồng thủy sản thuộc Khoa Y dược Thú y và Khoa học động vật tại Đại học bang Sao Paulo (UNESP). Tiến hành thử nghiệm trên 640 con cá rô phi có nguồn gốc từ một quần thể GIFT chia làm 4 nghiệm thức trong vòng 100 ngày.

Nghiệm thức 1: Một bể đối chứng không làm phong phú môi trường chăn nuôi hoặc không cho cá ăn thực phẩm bổ sung.

Nghiệm thức 2: Sử dụng lục bình nhân tạo (dây nylon có tua mô phỏng gốc lục bình tự nhiên) cố định với các cấu trúc bằng xốp hoặc cố định vào chính bể nuôi cá.

Nghiệm thức 3: Làm phong phú môi trường chăn nuôi bằng cách sử dụng ống nhựa PVC có đường kính 10 cm và chiều dài 20 cm để làm nơi trú ẩn.

Nghiệm thức 4: Bổ sung thức ăn có chứa axit amin tryptophan được thêm vào chế độ ăn với tỷ lệ 2.56% tính theo trọng lượng.

nghiệm thức
Ảnh minh họa.

Sức khỏe của động vật được quan sát trong quá trình sinh trắc học không tìm thấy tổn thương, vảy, nấm hoặc các đặc điểm khác liên quan đến bệnh tật. Sức khỏe của động vật vẫn ở mức tối ưu trong suốt thời gian thử nghiệm, không có dấu hiệu nào về vấn đề sức khỏe.

Kết thúc thí nghiệm, tốc độ tăng trọng trọng lượng trung bình cuối cùng (FAW) và giá trị tăng trọng trung bình (AWG) thu ở nghiệm thức 2 là cao nhất và giá trị FCR thấp nhất, khác biệt so với nhóm đối chứng.

bảng giá trị
Các giá trị trung bình với các chữ cái chỉ số khác nhau trong cùng một cột là khác nhau về mặt thống kê (P<0,05).

Một phân tích về hành vi hung hăng cho thấy số lượng các cuộc đối đầu trong các bể chứa thức ăn đã được thêm thực phẩm bổ sung có chứa tryptophan thấp hơn so với các biện pháp kiểm soát và làm phong phú môi trường. Điều này do nó là tiền chất serotonin- một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến việc kiểm soát hành vi hung hăng và dễ bị căng thẳng. Mặt khác lục bình và nơi trú ẩn thể hiện mức độ đối đầu cao.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng môi trường chăn nuôi được làm phong phú bằng lục bình nhân tạo và những nơi trú ẩn dẫn đến các cuộc đối đầu ít gay gắt hơn, chủ yếu là các mối đe dọa chứ không phải sự giao chiến. Trong điều kiện kiểm soát (đối chứng) sự xuất hiện của những cuộc đối đầu này gay gắt hơn, dẫn đến sự rượt đuổi, đối đầu. Những hiện tượng này xảy ra trong toàn bộ khu vực bể nuôi.

Đối với hành vi đối đầu gây xây xát, giá trị thấp nhất thu được đối với nghiệm thức 2 so với các nghiệm thức khác. Hành vi khuôn mẫu không được mong muốn đối với hoạt động sản xuất, vì liên tục cọ xát cơ thể của chúng với cấu trúc bể lưới, cá có thể bị loại bỏ lớp chất nhầy bảo vệ, bị thương, dễ bị nhiễm nấm và vi khuẩn, dẫn đến tỷ lệ chết cao, giảm sản lượng.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng tần số nhịp thở của nắp mang cá (một dấu hiệu căng thẳng khác) là thấp nhất đối với cá rô phi mà bể nuôi được làm phong phú bằng lục bình nhân tạo.

Chúng ta có thể chọn lục bình nhân tạo làm biện pháp xử lý mang lại kết quả tốt nhất và phù hợp nhất. Một phương tiện làm phong phú môi trường chăn nuôi như vậy có thể dễ dàng thực hiện ở các trang trại chăn nuôi cá vì chi phí thấp, dễ xử lý và độ bền cao.

Nguồn: JoãoFavero NetoPercilia CardosoGiaquinto (2020). Environmental enrichment techniques and tryptophan supplementation used to improve the quality of life and animal welfare of Nile tilapia, ScienceDirect, Aquaculture Reports, 07/2020.
Đăng ngày 17/11/2021
Như Huỳnh
Nuôi trồng

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 09:22 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 09:22 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 09:22 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 09:22 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:22 29/03/2024