Vì sao cá trích xứ Nghệ đặc biệt thơm ngon?

Cá trích xứ Nghệ lâu nay được thị trường ưa chuộng, đặc biệt là cá được đánh bắt gần bờ bằng bè mảng còn tươi xanh. Vậy vì sao cá trích ở vùng ven biển xứ Nghệ được khách hàng đánh giá là béo và thơm ngon hơn các nơi khác?

Cá trích xứ Nghệ
Cá trích sau khi được đánh bắt sẽ được bán nhanh chóng cho những thương lái. Ảnh: vnexpress.net

Mùa đánh bắt cá trích

Tháng 3 đến tháng 5 là mùa cá trích ở vùng ven biển xứ Nghệ. Do vậy, bà con ngư dân tranh thủ đánh bắt, ngoài các tàu to khai thác xa bờ, còn có hàng trăm bè mảng của ngư dân Diễn Châu, Quỳnh Lưu... đánh bắt gần bờ. Do đánh bắt gần bờ, chỉ trong thời gian 1 đêm, nên cá trích còn tươi xanh, không hề bảo quản bằng đá lạnh.

Bởi sự tươi ngon của cá trích vừa đánh bắt từ biển lên, nên thương lái tranh nhau mua để cung ứng cho thị trường không những trong vùng mà còn vận chuyển ra các tỉnh, thành khác. Theo các thương lái cho biết, khi Nghệ An vào mùa đánh bắt cá trích, khách hàng các nơi đặt hàng liên tục, bởi họ nói rằng cá trích của xứ Nghệ rất béo, thơm ngon hơn cá trích nơi khác.

Vậy vì sao cá trích ở vùng ven biển xứ Nghệ lại ngon như vậy? Theo bà con ngư dân cho hay, cá trích có thể đánh bắt được quanh năm, nhưng nhiều nhất vẫn là từ tháng 3 đến hết tháng 5. Vào thời điểm này cá trích nhiều và béo vô kể. Có thể là do mùa này ngoài biển có nhiều phù du, nên cá trích kéo từng đàn vào tìm kiếm thức ăn.

Tháng 3 đến tháng 5 là mùa bắt cá tríchCá trích do ngư dân huyện Diễn Châu đánh bắt gần bờ nên còn tươi xanh. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Trần Xuân Nhuệ - Trưởng phòng Khai thác và Phát triển nguồn lợi thủy sản - Chi cục Thủy sản cho rằng, đặc điểm của vùng ven biển Nghệ An là có nhiều cửa sông, cửa lạch, tạo ra nhiều phù du ở vùng lạch biển Diễn Châu, cùng đó mùa này vùng ven biển lại có nhiều con tép biển, là nguồn thức ăn dồi dào cho cá trích. Do vậy cá trích mùa này béo hơn các mùa khác là thế. Một yếu tố quyết định là, cá trích phải tươi thì mới ngon. Đây cũng là lợi thế của Nghệ An, bởi ngư dân đánh bắt ven bờ, thời gian ngắn, nên khi lên bờ vẫn còn tươi nguyên, dễ chế biến ra các món ăn ngon, bổ dưỡng.

Theo chia sẻ của ngư dân Diễn Châu, bằng mắt thường có thể phân biệt ra 2 loại cá trích, đó là: Cá trích mình ngắn, dẹt (bề ngang to, thịt mỏng) và loại cá trích mình dài (bề ngang nhỏ, mình dài và dày thịt). Theo bà con ngư dân cho biết, loại cá trích mình dài được khách hàng chọn mua nhiều hơn, nên bán được giá hơn cá trích mình dẹt. Nếu như dịp này cá trích mình ngắn, dẹt có giá 15.000 đồng/kg, thì cá trích mình dài có giá 20.000 đồng/kg. Và khi mùa du lịch bắt đầu sôi động, cá trích đắt khách, được giá. 

Những món ăn ngon được chế biến từ cá trích

Cá trích vừa đánh bắt từ biển lên còn tươi cong, được người dân địa phương cũng như các nhà hàng, khách sạn dùng để chế biến ra nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng.

Một trong những món ngon, lạ là gỏi cá trích. Cá trích còn tươi xanh, lấy 2 phần thịt lườn, trộn với hành tây, chanh, rau sống, lạc... đem cuốn với bánh tráng, chấm với nước mắm chua ngọt, rất hấp dẫn. Ở Nghệ An, món gỏi cá trích được các nhà hàng ở vùng ven biển thường chế biến phục vụ khách vào mùa du lịch.

Món khá phổ biến, thường bắt gặp tại các nhà hàng ven biển và các chợ là cá trích nướng than. Cá trích khi nướng xong có màu vàng ươm rất bắt mắt, thơm nức mũi. Cá trích nướng có thể ăn cùng với lá sung đem cuốn lại rồi chấm với muối ớt hoặc chén nước mắm chua ngọt đều hết chê.

Gỏi cá tríchMón gỏi cá trích xứ Nghệ trứ danh hấp dẫn người ăn. Ảnh: vnexpress.net

Cá trích chiên giòn. Cá trích tươi được tẩm 1 lớp bột, sau khi chiên lên giòn rụm. Món chiên này chấm thêm tương ớt, tương cà hay nước mắm chua ngọt, bảo đảm ai ăn cũng nhớ mãi. 

Ngoài ra, còn nhiều cách chế biến khác, như cá trích chiên nước mắm, chả giò cá trích, cá trích sốt cà chua, cá trích kho dứa... mỗi món có hương vị riêng, nhưng đều ngon và bổ dưỡng, bởi phần thịt có vị ngọt thanh, mềm và bùi, chứa lượng lớn chất dinh dưỡng quan trọng tốt cho sức khỏe con người.

Vào mùa đánh bắt cá trích, đến các vùng quê ven biển xứ Nghệ đều được thưởng thức nhiều món ăn ngon được chế biến từ cá trích tươi.

Báo Nghệ An
Đăng ngày 23/03/2023
Xuân Hoàng
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 15:08 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 15:08 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 15:08 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 15:08 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 15:08 23/04/2024