“Xây nhà” cho cá

Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản Cà Mau Ðỗ Chí Sĩ ví von rằng, thả rạn nhân tạo xuống đáy biển là “xây nhà”, tạo nơi dưỡng cư tập trung cho tôm, cá đến sinh sống. Việc làm này nhằm phát triển đa dạng sinh học, tái tạo nguồn lợi thuỷ sản ven bờ, mang tính bền vững lâu dài.

Tập kết chuẩn bị thả rạn nhân tạo xuống biển.

Tạo sinh kế cho ngư dân ven biển

Dự án thả 500 rạn nhân tạo có tổng nguồn vốn đầu tư trên 7,7 tỷ đồng, trong đó vốn hỗ trợ từ Chính phủ Thái Lan trên 3 tỷ đồng, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Khu vực thực hiện dự án thuộc vùng biển Tây, cách hòn Ðá Bạc 14 km, thuộc địa bàn 2 xã Khánh Bình Tây và Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời.

Việc thả rạn nhân tạo đã được nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia… thực hiện từ rất lâu, thu hút tôm, cá vào cư trú nhiều và phát triển nhanh, góp phần ổn định sinh kế cho ngư dân sống ven biển.

Ông Ðỗ Chí Sĩ cho biết, kết quả đánh giá sau 3 tháng thả rạn cho thấy, có sự xuất hiện của khoảng 13 họ cá, gồm một số loài đặc trưng cho cá rạn như họ cá bướm, cá thia, cùng với một số họ cá có giá trị thực phẩm và giá trị kinh tế cao như cá bớp, cá dìa, cá mú, cá vây tia, cá kẽm, cá hồng, cá đổng…

Các loài cá tập trung tại khu vực rạn có khuynh hướng tăng lên qua các lần lặn thu mẫu đánh giá. Ðặc biệt, một số loài cá quan sát tại khu vực rạn có kích thước lớn hơn nhiều so với kích thước trung bình ngư dân khai thác trước đây như cá hồng, cá đổng. Sự xuất hiện của các loài cá dữ (cá bớp, cá nhồng, cá mú, cá hường…) cho thấy chuỗi mắc xích thức ăn tự nhiên trong hệ sinh thái vùng rạn đang có dấu hiệu phục hồi tích cực.

Bên cạnh đó, theo kết quả phân tích động vật đáy và thông qua hình ảnh thu được qua các lần khảo sát cho thấy, sự đa dạng của các loài động vật đáy như họ nghêu, tôm gõ mõ, hải sâm, giun nhiều tơ, giáp xác... xuất hiện ngày càng nhiều.

Theo ông Ðỗ Chí Sĩ, từ khi thực hiện dự án thả rạn nhân tạo thì những "hung thần" sát hại nguồn lợi thuỷ sản ven bờ như cào bay không dám hoạt động. Bởi khi hoạt động gặp phải “căn nhà của cá” là phải bỏ cả miệng cào, bởi mỗi cục rạn nhân tạo được đúc bằng bê-tông cốt thép có kích thước 1,5x1,5x1,5 m, độ dầy 17 cm, nặng trên 1,2 tấn.

Dự án xây dựng rạn nhân tạo do Chính phủ Thái Lan tài trợ với mục đích giúp Việt Nam vượt qua những thách thức về sự suy giảm nguồn lợi thuỷ sản, đặc biệt là sự suy giảm sản lượng cá ở vùng biển phía Nam của Việt Nam do khai thác quá mức. Theo ông Sĩ, dự án là niềm tin và mối quan hệ đối tác bền vững không chỉ giữa Chính phủ Thái Lan và lãnh đạo tỉnh Cà Mau, mà còn giữa các cộng đồng địa phương. Dự án rạn nhân tạo sẽ tác động tích cực phát triển tài nguyên ven biển cho cả khu vực.

Vì một nghề cá bền vững

Ông Ðỗ Chí Sĩ đánh giá, qua thực hiện dự án, ý thức của 20 thành viên 2 tổ đồng quản lý về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản được nâng lên rõ rệt; tác động tích cực đến tập quán khai thác thuỷ sản của người dân địa phương trong việc bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản để khai thác bền vững. Các thành viên tổ hợp tác được địa phương lựa chọn là người có kinh nghiệm khai thác thuỷ sản lâu năm và có uy tín, nên có khả năng tiếp thu nhanh, thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong việc bảo tồn và phát triển nguồn lợi thuỷ sản.

Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây Nguyễn Cảnh Hạnh cho biết, tổ đồng quản lý hoạt động theo quy chế và hợp đồng của tổ, có sự thống nhất của các thành viên và xác nhận của chính quyền 2 xã. Các thành viên trong tổ tham gia với tinh thần tự nguyện, cùng đoàn kết, chung tay phát huy vai trò của cộng đồng trong việc bảo vệ khu vực biển thả rạn nhân tạo; hướng đến bảo tồn, bảo vệ, tái tạo, phục hồi nguồn lợi thuỷ sản, đặc biệt là nguồn lợi thuỷ sản ven bờ; kết hợp phát triển ngành khai thác thuỷ sản bền vững, giữ gìn đa dạng sinh học và tài nguyên sinh vật biển.

Tổ trưởng Tổ hợp tác đồng quản lý rạn Trần Văn Sắm, cho biết, tổ thực hiện nhiệm vụ canh giữ rạn, thông báo thường xuyên tình hình hoạt động khai thác thuỷ sản tại khu vực thả rạn về Chi cục Thuỷ sản để theo dõi, phân chia thời gian  các tàu thực hiện canh giữ rạn cho chính quyền địa phương và các bên có liên quan. Ðịnh kỳ mỗi tháng 1 lần, tổ đồng quản lý tổ chức họp các thành viên, có sự tham gia của cán bộ phụ trách thực hiện dự án của Chi cục Thuỷ sản, cùng đại diện chính quyền địa phương 2 xã Khánh Bình Tây và Khánh Bình Tây Bắc. Qua đó, báo cáo tình hình canh giữ rạn và những khó khăn, vướng mắc, đề xuất kế hoạch thực hiện tốt trong tháng tiếp theo.

Ðể nâng cao hiệu quả của dự án, ông Sĩ đề xuất, Sở NN&PTNT xem xét, cho chủ trương thả thêm các loại chà lá dừa, tre… để thu hút thêm một số loài cá có giá trị kinh tế, nâng cao hiệu quả hoạt động của dự án, phù hợp Chương trình số 40 của Tỉnh uỷ về phát triển kinh tế biển.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 11/03/2021
Trung Đỉnh
Kinh tế

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 11:46 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 11:46 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:46 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 11:46 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:46 29/03/2024