Ảnh hưởng của việc bổ sung các hàm lượng glucose khác nhau đến tăng trưởng và tỷ lệ sống của sò huyết (Anadara granosa)

Tác giả:

Nguyễn Diễm Kiều và Ngô Thị Thu Thảo, 2013

Ngày đăng: 24-12-2013
Đóng góp bởi: ltxuyen2010
Ảnh hưởng của việc bổ sung các hàm lượng glucose khác nhau đến tăng trưởng và tỷ lệ sống của sò huyết (<i>Anadara granosa</i>)
Tải về | Báo vi phạm | Báo hỏng
Link: Vui lòng đăng nhập để thấy đường dẫn tải tài liệu.
pdf 0.43MB | 1190 | 22 | ltxuyen2010
Sò huyết Anadara granosa là loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ có giá trị kinh tế cao được nhiều nước trên thế giới khai thác tự nhiên và nuôi ở các bãi triều ven biển. Sò huyết phân bố ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Ở Việt Nam, chúng phân bố trên tất cả các vùng triều ven biển, từ sát bờ tới độ sâu 3-4 m nước, chất đáy bùn nhẹ hoặc bùn pha cát. Sò huyết là loài rộng 
muối, có khả năng thích nghi với độ mặn biến động lớn từ 10- 35‰, khoảng thích hợp là  20- 25‰. Ngư dân đã tận dụng các bãi triều ven biển để nuôi sò và chúng trở thành đối tượng kinh tế quan trọng của ngư dân vùng ven biển Nam Bộ nước ta. Tuy nhiên, những năm gần đây bệnh ở động vật thân mềm đã làm chết hàng loạt những đối tượng hai mảnh vỏ và gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Do đó, cần có một  phương pháp thích hợp để cải thiện tăng trưởng và tỷ lệ sống của động vật thân mềm đó là việc bổ sung glucose. Do glucose được hấp thu rất nhanh ở ruột, chuyển hóa thành carbon dioxide và nước đồng thời giải phóng năng lượng vì vậy nó được sử dụng như một nguồn năng lượng trong hầu hết các sinh vật, từ vi khuẩn đến con người nhằm duy trì sự sống và góp phần đáng kể vào tăng trưởng. Uchida và ctv.  (2010)  đã  nghiên  cứu  ảnh  hưởng  của  việc  bổ  sung  đường  vào  hệ  thống  ương  nghêu Philippine (Ruditapes philippinarum). Với việc bổ sung 3 loại đường khác nhau là Glucose, Maltopentaose và Pullalan vào hệ thống ương với hàm lượng 10 mg.L-1 và 100 mg.L-1. Kết quả cho thấy chỉ có glucose  mới được hấp thụ và góp phần vào tăng trưởng của nghêu. Động vật hai mảnh vỏ là loài ăn lọc, cho nên chúng dễ dàng hấp thụ glucose hòa tan. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá ảnh hưởng của những hàm lượng glucose khác nhau đến tăng trưởng và tỷ lệ sống của sò huyết giống. 

"Tài liệu điện tử trên trang tepbac được chia sẻ để sử dụng cho mục đích học tập và nghiên cứu cá nhân. Nghiêm cấm mọi hình thức sao chép, in ấn phục vụ các mục đích khác nếu không được sự chấp nhận của tác giả và nhà xuất bản."

Có thể bạn quan tâm