6 loại cá biển giàu dinh dưỡng mà bạn không thể bỏ qua

Cá nói chung hay cá biển nói riêng đều là những thực phẩm rất phổ biến trong bữa ăn của nhiều gia đình bởi đây không chỉ là một loại thực phẩm dễ chế biến mà còn cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng thiết yếu cho con người.

Cá hồi
Cá nói chung hay cá biển nói riêng đều là những thực phẩm rất phổ biến

Một số lợi ích khi ăn cá biển

Có hai nhóm cá chủ yếu được nhiều người biết, đó là: Cá sông (hay cá nước ngọt) và cá biển (hay cá nước mặn). Trong bài viết này, chúng ta chủ yếu sẽ tìm hiểu về những loại cá biển có hàm lượng dinh dưỡng cao mà bạn không thể bỏ qua.

Phần lớn cá biển đều thuộc nhóm thịt đỏ, có kích thước từ trung bình đến lớn. Trong cá biển có đến 17 loại axit amin dao động từ 13% - 21%. Ngoài ra, cá biển còn là nguồn thực phẩm chứa hàm lượng vi khoáng đa dạng: iốt, kẽm, sắt, flo, clo,...

Có thể nói, dù thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của nhiều gia đình, nhưng đến nay có nhiều người vẫn chưa biết đến những khả năng “thần kỳ” của thực phẩm này.

Đầu tiên, cá biển chứa khá ít chất béo (nếu có thì thường là chất béo lành mạnh), do đó, nó có thể giúp giảm nồng độ cholesterol và thúc đẩy tuần hoàn máu.

Thứ hai, cá biển còn là nhóm thực phẩm được biết đến như một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào. Nhờ đó, cá biển sẽ có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến tim mạch, cải thiện và giảm thiểu tình trạng stress hay trầm cảm. Ngoài ra, thực phẩm này còn có khả năng hỗ trợ chúng ta ngăn ngừa đột quỵ và tiểu đường. 

Thứ ba, nếu ăn cá biển với tần suất thường xuyên (khoảng 2-3 lần/tuần), cá biển còn giúp con người tăng cường hệ miễn dịch, kích thích não bộ phát triển, giúp xương chắc khỏe, cải thiện thị giác,...

Những loại cá biển có giá trị dinh dưỡng cao

Cá hồi

Hiện nay, cá hồi rất phổ biến trên thị trường bởi chúng vừa có mùi vị thơm ngon, vừa có những tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người. Theo thống kê, trong 100g cá hồi có đến 2,3g axit béo omega – 3, 6,34g chất béo, 19,84g protein cùng hàm lượng canxi, sắt, magie, kẽm,... tương đối cao.

Không hổ danh là “nữ hoàng các loại cá”, nhờ vào hàm lượng chất dinh dưỡng cao, thực phẩm này sẽ giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện sức khỏe tim mạch và làm giảm huyết áp. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng cá hồi còn có thể được sử dụng như một loại thuốc lành tính tự chống trầm cảm cho con người.

Cá hồiCá hồi còn có thể được sử dụng như một loại thuốc lành tính tự chống trầm cảm cho con người

Cá trích

Tương tự cá hồi, cá trích cũng là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng dồi dào, cụ thể trong dầu cá trích chứa rất nhiều axit béo giúp sản sinh DHA. Nếu sử dụng thường xuyên, cá trích sẽ có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ phát triển tóc, da, móng,... nhờ vào hàm lượng collagen từ các axit béo.

Ngoài ra, đây còn là thực phẩm cung cấp lượng canxi thiết yếu cho con người; từ đó, giúp tăng cường chức năng cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.

Cá tríchCá trích cũng là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng dồi dào

Cá thu

Cá thu được nhiều người tiêu dùng ưu ái gọi là “loại cá siêu dinh dưỡng”. Cụ thể, trong 100g cá thu có đến 19g đạm, 11,9 g chất béo, 89mg natri và đặc biệt là hoàn toàn không chứa carbohydrate, chất xơ hay đường.

Do đó, khi lựa chọn cá thu, chúng ta cần lưu ý cách thức chế biến loại cá này để có thể bổ sung những thành phần khuyết thiếu. Sử dụng cá thu với chế độ hợp lý sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như: Giúp giảm huyết áp, điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến xương khớp và biến chứng một số bệnh về tim mạch.

Cá thuCá thu được nhiều người tiêu dùng ưu ái gọi là “loại cá siêu dinh dưỡng”. Ảnh: vnexpress.net

Cá tuyết

Cá tuyết thường được nhiều người biết đến như một món ăn hỗ trợ giảm cân tuyệt vời bởi cá tuyết giàu protein, ít chất béo. Được biết, trong 100g cá tuyết thì chất béo chỉ chứa 1g, thành phần còn lại là canxi, photpho cùng những khoáng chất vi lượng khác. Ngoài cung cấp một nguồn axit béo omega-3 và omega-6 tốt, đây còn là một loại cá chứa nhiều vitamin như: B12, E, A lẫn C.

Cá tuyết biểnCá tuyết thường được nhiều người biết đến như một món ăn hỗ trợ giảm cân tuyệt vời. Ảnh: Vasep

Cá ngừ

Từ lâu, cá ngừ đã trở thành món ăn nằm trong top thực phẩm được tiêu thụ nhiều nhất nhờ khả năng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Cá ngừ là thực phẩm chứa rất nhiều protein, magie, canxi cùng nhiều loại vitamin như: A, B, B6.

Trong cá ngừ có chứa một hàm lượng DHA rất cao; thế nên đây được xem như một loại thực phẩm hỗ trợ hiệu quả một số vấn đề liên quan đến não bộ như: Cải thiện trí não, giảm nguy cơ mắc hội chứng mất trí nhớ. Bên cạnh đó, cá ngừ còn giúp chúng ta ngăn ngừa bệnh thiếu máu, thúc đẩy tế bào gan phát triển.

Cá ngừCá ngừ đã trở thành món ăn nằm trong top thực phẩm được tiêu thụ nhiều nhất. Ảnh: baotintuc.vn

Cá mòi

Cá mòi là loại thực phẩm cung cấp rất nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể con người. Trong cá mòi có chứa một hàm lượng protein, axit béo omega 3, vitamin D3 đáng kể. Nhờ sở hữu lượng canxi dồi dào mà cá mòi có thể giúp tăng cường sức khỏe xương khớp và hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa xương ở người lớn tuổi.

Ngoài ra, loại cá này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện và nâng cao sức khỏe tim mạch, có khả năng ngăn ngừa ung thư nếu sử dụng đúng cách.

Cá mòiCá mòi là loại thực phẩm cung cấp rất nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu. Ảnh: vnexpress.net

Vài lưu ý khi chọn và chế biến cá biển

Dù cá biển mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng; song, nếu chúng ta lựa chọn hay chế biến không đúng cách thì loại thực phẩm này có thể bị giảm đi mùi vị, chất dinh dưỡng hoặc nghiêm trọng hơn là gây dị ứng, ngộ độc.

Do đó, người tiêu dùng chỉ nên chọn mua những loại cá được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm bởi nếu không chọn lọc kỹ, chúng ta có thể mua nhầm một số loại cá kém chất lượng như: nhiễm thủy ngân, hormone tăng trưởng, thuốc kháng sinh,… 

Như vậy, để đảm bảo sức khỏe cũng như bảo toàn được dinh dưỡng từ cá biển, người tiêu dùng nên ưu tiên tiêu thụ những loại cá tươi sống, được kiểm duyệt kỹ càng và có cách chế biến phù hợp cho từng loại.

Đăng ngày 27/10/2023
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa

Công dụng của râu tôm

Cơ thể tôm với nhiều bộ phận quan trọng cấu tạo nên một con tôm hoàn chính. Ở từng bộ phận mang một nhiệm vụ riêng biệt, nhưng chắc hẳn bạn chưa từng để ý đến hai sợi râu dài của chúng có tác dụng gì đúng không? Hôm nay hãy cùng tìm hiểu về nó nhé!

Tôm thẻ
• 10:35 29/05/2024

Tập hợp ngạnh các loài cá có độc bạn cần để ý

Trong tự nhiên, luôn tồn tại một số loài cá mà ngạnh của chúng chứa nọc độc, gây ra nỗi khiếp sợ cho con người. Sau đây, bài viết sẽ tập hợp ngạnh các loài cá có độc để các bạn để ý, có biện pháp an toàn khi sờ vào nhé!.

Cá có ngạnh độc
• 09:38 24/05/2024

Cholesterol trong tôm và những điều cần biết

Là một trong các loài thủy sản có vỏ được nuôi và tiêu thụ nhiều nhất, cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng cho cơ thể con người. Bên cạnh đó, trong tôm cũng chứa hàm lượng cholesterol đáng kể, vậy điều này mang đến tác động tiêu cực hay tích cực?

Tôm
• 10:46 23/05/2024

Tôm đông lạnh có còn giữ nguyên chất dinh dưỡng vốn có?

Ngày này, các loại thực phẩm đông lạnh đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt đối với các loài thủy hải sản. Vậy tôm đã đông lạnh có còn giữ được các chất dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe con người hay không? Cùng Tép Bạc tìm hiểu chúng ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

Tôm sú
• 09:48 07/05/2024

Bệnh DIV1 trên tôm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Bệnh DIV1 trên tôm do Decapod Iridescent Virus 1 (DIV1) gây ra, được phát hiện lần đầu tiên trên mẫu tôm càng đỏ (Cherax quadricarinatus) vào năm 2014 tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc sau đó vi rút tiếp tục gây bệnh cho các trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh tại một số tỉnh của Trung Quốc.

Tôm bệnh
• 17:13 30/06/2024

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 17:13 30/06/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 17:13 30/06/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 17:13 30/06/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 17:13 30/06/2024
Some text some message..