Ăn nhiều cá biển có tốt không?

Bạn có biết rằng cá biển là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe không? Tất nhiên, việc ăn cá cũng sẽ mang lại lợi ích cho cơ thể của bạn. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu việc ăn nhiều cá biển có tốt không? Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé!

Cá biển
Ăn cá biển tốt cho sức khỏe

Ăn cá biển tốt cho sức khỏe 

Cá biển là một loại thực phẩm có ít chất béo, giàu Omega-3, Vitamin và khoáng chất, dầu cá rất tốt cho sức khỏe của mắt và trí não. Ngoài ra, nó còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe khác như sau: 

- Cung cấp đầy đủ Omega-3 và giảm nguy cơ sinh non: Cá là nguồn cung cấp DHA dồi dào giúp thúc đẩy hình thành chất xám trong não và kích thích phát triển não bộ. Omega-3 cũng rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi (nhất là não bộ), giúp giảm nguy cơ sinh non. 

- Chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe: Protein của cá dễ hấp thụ, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Ngoài ra, cá còn chứa nhiều vitamin như A, D, Phốt pho, Magie, Kẽm và Iot… Một số loại cá như cá hồi còn có chứa Canxi hỗ trợ xương chắc khỏe. 

- Giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch: Ăn cá đều đặn hàng tuần cung cấp lượng Omega-3 cần thiết để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim. Omega-3 còn giúp giảm nồng độ Triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu vón cục gây tắc nghẽn mạch máu. 

- Giảm viêm nhiễm và đau khớp: Omega-3 trong cá, đặc biệt là các loại cá biển (cá thu, cá hồi, cá nục, cá ngừ…) có tác dụng làm giảm chứng viêm nhiễm và đau khớp ở người. 

- Giảm nồng độ cholesterol trong máu: Cá có ít cholesterol hơn so với các loại thịt khác (bằng nửa so với thịt gà). Ăn nhiều cá giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, từ đó tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

- Phòng ngừa Alzheimer và suy giảm trí nhớ do lão hóa: Bệnh tật này thường xảy ra ở những người có nồng độ DHA thấp hơn so với mức bình thường, gây ra sự suy giảm chức năng của não. Việc bổ sung cá và DHA sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tật này. 

- Giảm nguy cơ mắc ung thư: Một nghiên cứu đã cho thấy rằng việc sử dụng dầu cá có thể giảm nguy cơ ung thư vú đến 32% ở phụ nữ. Nếu kết hợp với việc bổ sung cá vào chế độ ăn uống, nó cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. 

Cá biển Ăn nhiều cá giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, từ đó tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Ăn nhiều cá biển có tốt không? 

Câu trả lời là không. Thực tế cho thấy ăn nhiều cá biển lại không tốt cho sức khoẻ, một số lý do như sau. 

Cá biển có thủy ngân cao 

Các loại cá biển, đặc biệt là cá thu và cá hồi, thường có hàm lượng thủy ngân cao. Việc tiêu thụ quá nhiều loại cá này có thể dẫn đến tích tụ thủy ngân trong cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Để tránh mối nguy hiểm này, chúng ta nên ăn cá biển với liều lượng hợp lý, không quá nhiều. Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, nên ăn khoảng 2 suất cá mỗi tuần, với mỗi suất khoảng 100 gram. 

Mối nguy cho nhiều người bệnh 

Các bệnh nhân có thể đối mặt với nguy cơ nếu ăn quá nhiều cá biển. Ví dụ như bệnh Gout, là bệnh rối loạn chuyển hóa liên quan đến ăn uống, do nồng độ Acid uric cao trong huyết tương. Cá giàu Purin, khi tiêu thụ sẽ phân hủy thành Acid uric, việc ăn nhiều cá sẽ làm cho bệnh Gout trở nên nghiêm trọng hơn. 

Người bị rối loạn chức năng máu, chẳng hạn như giảm tiểu cầu, dễ chảy máu, thiếu Vitamin K... cần hạn chế ăn cá. Một số chất trong cá có thể gây ức chế tiểu cầu và làm tăng rối loạn chức năng máu của người bệnh. 

Người bệnhCác bệnh nhân có thể đối mặt với nguy cơ nếu ăn quá nhiều cá biển. 

Bệnh nhân xơ gan cũng cần cẩn trọng khi tiêu thụ cá biển (như mòi, cá trích, cá ngừ...) vì cơ thể của họ gặp khó khăn trong việc sản xuất thành phần giúp đông máu, kết hợp với tiểu cầu thấp có thể gây ra các vấn đề chảy máu và làm trầm trọng tình trạng bệnh. 

Đối với bệnh nhân lao, việc ăn quá nhiều cá cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng và các triệu chứng như buồn nôn, đau đầu... Thậm chí, nó cũng có thể là nguyên nhân của những vấn đề nghiêm trọng như đập nhanh tim, tiêu chảy, đau bụng, khó thở, tăng huyết áp và chảy máu não. 

Vì vậy, đối với những trường hợp mắc bệnh trên, cần hạn chế hoặc cẩn trọng khi tiêu thụ cá biển.  

Mặc dù cá biển và cá nói chung được xem là thực phẩm có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều hoặc không đúng cách vẫn có thể gây ra những ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe con người. Vì vậy, nếu bạn mong muốn tăng cường dinh dưỡng bằng cách tiêu thụ cá, hãy tuân thủ các khuyến cáo khoa học để bảo vệ sức khỏe của mình, đặc biệt khi sức khỏe tổng thể của bạn đang ổn định. 

Đăng ngày 02/11/2023
Hòa Thy @hoa-thy

Công dụng của râu tôm

Cơ thể tôm với nhiều bộ phận quan trọng cấu tạo nên một con tôm hoàn chính. Ở từng bộ phận mang một nhiệm vụ riêng biệt, nhưng chắc hẳn bạn chưa từng để ý đến hai sợi râu dài của chúng có tác dụng gì đúng không? Hôm nay hãy cùng tìm hiểu về nó nhé!

Tôm thẻ
• 10:35 29/05/2024

Tập hợp ngạnh các loài cá có độc bạn cần để ý

Trong tự nhiên, luôn tồn tại một số loài cá mà ngạnh của chúng chứa nọc độc, gây ra nỗi khiếp sợ cho con người. Sau đây, bài viết sẽ tập hợp ngạnh các loài cá có độc để các bạn để ý, có biện pháp an toàn khi sờ vào nhé!.

Cá có ngạnh độc
• 09:38 24/05/2024

Cholesterol trong tôm và những điều cần biết

Là một trong các loài thủy sản có vỏ được nuôi và tiêu thụ nhiều nhất, cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng cho cơ thể con người. Bên cạnh đó, trong tôm cũng chứa hàm lượng cholesterol đáng kể, vậy điều này mang đến tác động tiêu cực hay tích cực?

Tôm
• 10:46 23/05/2024

Tôm đông lạnh có còn giữ nguyên chất dinh dưỡng vốn có?

Ngày này, các loại thực phẩm đông lạnh đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt đối với các loài thủy hải sản. Vậy tôm đã đông lạnh có còn giữ được các chất dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe con người hay không? Cùng Tép Bạc tìm hiểu chúng ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

Tôm sú
• 09:48 07/05/2024

Bệnh DIV1 trên tôm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Bệnh DIV1 trên tôm do Decapod Iridescent Virus 1 (DIV1) gây ra, được phát hiện lần đầu tiên trên mẫu tôm càng đỏ (Cherax quadricarinatus) vào năm 2014 tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc sau đó vi rút tiếp tục gây bệnh cho các trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh tại một số tỉnh của Trung Quốc.

Tôm bệnh
• 17:35 30/06/2024

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 17:35 30/06/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 17:35 30/06/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 17:35 30/06/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 17:35 30/06/2024
Some text some message..