Báo động chả thủy sản mất an toàn

Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), Bộ NN&PTNT vừa có văn bản về kết quả khảo sát, đánh giá sơ bộ nguy cơ an toàn thực phẩm (ATTP) đối với chả thủy sản.

chả cá
Nhiều cơ sở chế biến chả cá không đảm bảo vệ sinh ATTP. Ảnh: Internet.

Kết quả khảo sát, đánh giá cho thấy: Nguyên liệu sử dụng làm chả thủy sản có chất lượng không cao, phát hiện 2/43 mẫu có hàm lượng Histamin vượt mức cho phép, chiếm 4,6%. Tỷ lệ mẫu nhiễm vi sinh vật ở mức cao, lên đến 27,5% cho thấy nguyên liệu không được bảo quản tốt trước khi đưa vào chế biến chả thủy sản.

Tỷ lệ sản phẩm chả thủy sản chưa gia nhiệt nhiễm vi sinh ở mức cao (27,5%) và sản phẩm chả thủy sản đã gia nhiệt vẫn nhiễm vi sinh vật gây bệnh (đến 15,6%), cho thấy điều kiện vệ sinh, bảo quản và thực hành vệ sinh trong quá trình sản xuất chả thủy sản chưa tốt.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng lạm dụng hóa chất bảo quản thủy sản tại công đoạn thu mua/sơ chế... như hàn the/Borate, Chloramphenicol) .

Để cải thiện điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm trong sản xuất chả thủy sản, Nafiqad đã có văn bản đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ kết quả khảo sát nêu trên để tập trung nguồn lực tổ chức kiểm tra.

Trong đó, cần đặc biệt lưu ý đến việc sử dụng hóa chất, phụ gia và điều kiện vệ sinh tại công đoạn thu mua/sơ chế/chế biến/bảo quản chả thủy sản nhằm kiểm soát hiệu quả mối nguy hóa chất, kháng sinh cấm (Chloramphenicol, hàn the,...) và mối nguy vi sinh vật gây bệnh (Salmonella, E.coli,...)

Theo thống kê sơ bộ, hiện nay cả nước có 181 cơ sở sản xuất chả thủy sản với sản lượng năm 2012 là trên 5.300 tấn. Trong đó, các tỉnh có sản lượng trên 200 tấn gồm có: Hải Phòng, Khánh Hòa, Phú Yên, TP.HCM, Đồng Tháp và Cần Thơ.

Báo Hải Quan, 23/01/2014
Đăng ngày 24/01/2014
Uyển Như
Chế biến

Cách nhận biết tôm đông lạnh tươi ngon và chất lượng cao

Trong bữa ăn gia đình, tôm đông lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại hương vị tươi ngon, mới lạ cho bữa ăn.

Tôm đông lạnh
• 11:41 04/09/2024

Một số hình thức tôm xuất khẩu (đông lạnh, lột vỏ, chế biến,...)

Ngành công nghiệp xuất khẩu tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thủy sản toàn cầu, đặc biệt là tại Việt Nam.

Tôm đông lạnh
• 10:32 25/07/2024

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Hồ thủy điện Trị An: Hàng trăm người đổ xô bắt cá khủng sau lũ

Ngày khi ngừng xả lũ, hàng trăm người dân đã đổ về hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) xuống đập tràn để bắt cá.

Người dân
• 09:25 02/10/2024

Rùa biển vướng lưới ven bờ Bình Định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Sáng ngày 28.9, ông Nguyễn Thanh Tùng, SN 1986 ở thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định thông tin.

Rùa biển
• 09:25 02/10/2024

Đồi mồi 3 kg chết dạt vào bãi biển xã Nhơn Hải

Theo thông tin từ Tổ chức cộng đồng ( TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải tối ngày 29.8 vào khoảng 19h, người dân phát hiện 01 cá thể rùa biển thuộc loài Đồi mồi (Eretmochelys imbricata).

Đồi mồi
• 09:25 02/10/2024

Bình Định: Dự án Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam - tỉnh Bình Định” do Chính phủ Canada tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Rừng ngập mặn
• 09:25 02/10/2024

Ngắm nhìn loài hải tiêu đáng yêu tựa nhân vật hoạt hình

Nhiều người tự hỏi: “Liệu những nhân vật hoạt hình chúng ta thường thấy có phải là hình mẫu từ thế giới tự nhiên hay không?” Bởi càng ngày chúng ta càng phát hiện nhiều sinh vật biển có ngoại hình độc đáo và chính điều đó khiến chúng trở nên rất “lạc loài” với thế giới thực.

Loài hải tiêu mới
• 09:25 02/10/2024
Some text some message..