Bến Tre: Phát triển sản xuất giống tôm biển chất lượng cao

Tỉnh Bến Tre khuyến khích, tao điều kiện cho các doanh nghiệp lớn, có uy tín mở rộng đầu tư sản xuất nguồn tôm giống chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp

Tôm giống
Tôm giống. Ảnh: TTXVN

Tỉnh Bến Tre đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện mục tiêu phát triển 4.000ha tôm nuôi nước lợ ứng dụng công nghệ cao vào năm 2025, đặc biệt là đầu tư phát triển sản xuất giống tôm biển chất lượng cao phục vụ nhu cầu nuôi của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, đối với nuôi tôm công nghiệp ngoài quy trình kỹ thuật, con giống có vai trò rất quan trọng.

Do vậy, tỉnh đang khuyến khích, tao điều kiện cho các doanh nghiệp lớn, có uy tín mở rộng đầu tư sản xuất nguồn tôm giống chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, tỉnh thu hút, kêu gọi đầu tư mới trại sản xuất giống tôm biển tại các khu sản xuất giống tập trung ở huyện Bình Đại và Ba Tri, Thạnh Phú. Qua đó, đảm bảo đến năm 2025, có 60% (tương đương 15 tỷ con tôm giống) giống tôm biển đạt chất lượng cao cung cấp cho người dân, doanh nghiệp nuôi trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh hỗ trợ ít nhất một doanh nghiệp sản xuất giống đạt tiêu chí doanh nghiệp công nghệ cao; 100% cơ sở sản xuất tôm giống được kiểm soát chất lượng. Đến năm 2030, sản xuất tôm giống đạt 20 tỷ con (đạt 70%) nhu cầu của tỉnh.

Tôm Việt bền bỉ giữ thị trường trong một năm đầy khó khăn, biến động

Tôm giốngTôm giống. Ảnh: trucanh.com.vn

Bến Tre quy hoạch các khu sản xuất giống tập trung, quy mô lớn, quy trình công nghệ hiện đại, sản xuất giống chất lượng cao, đạt chuẩn tiêu chuẩn Việt Nam.

Cùng với đó, việc hoàn thiện, mở rộng ứng dụng công nghệ sản xuất giống đã được đầu tư quy mô hơn, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giống và góp phần chủ động về con giống của tỉnh Bến Tre.

Toàn tỉnh hiện có 3 khu sản xuất giống tập trung tại xã Thới Thuận, xã Thừa Đức huyện Bình Đại và xã Bảo Thuận huyện Ba Tri. Nhiều doanh nghiệp có năng lực đã tham gia vào quy trình sản xuất giống thủy sản cho địa phương với công suất khoảng 3-6 tỷ giống/năm.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre, thời gian qua, việc phát triển diện tích nuôi tôm biển nước lợ ứng công nghệ cao luôn đạt và vượt tiến độ đề ra. Việc nuôi theo hình thức này đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho người nuôi.

Vì vậy, tỉnh sẽ tổ chức sản xuất lại ngành tôm theo hướng hợp tác, liên kết sản xuất dựa trên các hộ, cơ sở nuôi nhỏ lẻ thành các tổ hợp tác, hợp tác xã gắn với doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu đầu vào, bao tiêu sản phẩm đầu ra để xây dựng vùng nuôi tôm biển ứng dụng công nghệ cao thành vùng sản xuất nguyên liệu lớn, tập trung. Trước mắt, tỉnh thành lập hợp tác xã nuôi tôm biển ứng dụng công nghệ cao huyện Thạnh Phú.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre Đoàn Văn Đảnh cho biết, phương án phát triển ngành tôm tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt và công bố.

Do vậy, các địa phương cần bám vào phương án quy hoạch này để tìm các nhà đầu tư cũng như triển khai đầu tư, trước mắt là đạt mục tiêu phát triển thêm 500ha tôm công nghệ cao trong năm 2023, nâng diện tích nuôi tôm công nghệ cao của tỉnh đạt gần 3.100ha vào cuối năm.

Công Trí (TTXVN/Vietnam+)
Đăng ngày 18/02/2023
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 17:48 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 17:48 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 17:48 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 17:48 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 17:48 23/04/2024