Bệnh do virus trên cua (Scylla spp.)

Cua bùn (Scylla spp.) là mặt hàng hải sản được giao dịch nhiều nhất ở các nước Châu Á. Có bốn loại virut: virus WSSV, virus hoại tử cơ, reovirus và baculovirus đã được báo cáo ở cua Scylla spp.

Bệnh do virus trên cua(Scylla spp.)
Scylla spp. Hình minh họa

Ngành nuôi các loài cua này đã được thực hiện trong nhiều thập kỷ ở nhiều nước châu Á (Kathirvel et al., 2004), chủ yếu phụ thuộc vào việc vỗ béo cua mềm hoặc cua nước. Đây là hình thức đơn giản nhất của thực tiễn nuôi trồng thủy sản, nơi mà những con vật bị giam giữ trong một khoảng thời gian ngắn để tăng cường các thuộc tính có thể bán được. Hình thức hình thức nuôi này bây giờ tạo cơ sở cho một ngành công nghiệp thủy sản nhỏ nhưng sôi động ở các nước Đông Nam Á. Ở Ấn Độ, nuôi cua biển đang trở thành động lực thúc đẩy sự đa dạng hóa nuôi trồng thủy sản ven biển (Kathirvel, 1993, Marichamy, 1996, Marichamy và Rajapackiam, 2001; Patterson và Samuel, 2005; Sakthivel and Francis, 2006). 

Các loài cua, điều quan trọng là phải xem xét tác động của bệnh như là động lực gây chết đối với chúng trong điều kiện được chăm sóc và hoang dã để đảm bảo sự bền vững lâu dài của nguồn tài nguyên này. Vì vậy, sự hiểu biết tốt hơn về mầm bệnh của cua bùn là rất quan trọng. Trong bối cảnh này, việc tổng hợp hiện nay là một cái nhìn tổng thể về các bệnh tiềm ẩn xảy ra ở cua bùn Scylla spp. Đặc biệt là các lại mầm bệnh virus gây tỷ lệ tử vong rất cao, thiệt hại lớn và rất khó điều trị.

Biết bốn loại virut, như virus WSSV, virus hoại tử cơ, reovirus và baculovirus đã được báo cáo ở cua Scylla spp. Hầu hết các bệnh do nhiễm virus ở cua bùn đều liên quan đến WSSV từ tự nhiên và cua bùn bị nhiễm thực nghiệm (Otta và cộng sự, 1999, Rajendran và cộng sự, 1999, He et al, 2003, Sahul Hameed và cộng sự, 2003). Một nghiên cứu ở Thái Lan cho thấy rằng cua nuôi (S. serrata) và các loài cua hoang dã khác (ví dụ: Uca vocans, Sesarma mederi) có thể bị nhiễm virut hội chứng Taura (TSV) thực nghiệm bằng cách tiêm và bằng cách cho ăn tôm nhiễm bệnh do TSV , và các nhiễm trùng kết quả có thể tồn tại đến 50 ngày và có thể hoạt động như những cá thể mang TSV và có thể gây nguy cơ tiềm ẩn đối với tôm nuôi (Kiatpathomchai và cộng sự, 2008). Tuy nhiên, các trường hợp nhiễm bệnh tự nhiên ở các loài cua hoang dã vẫn chưa được báo cáo. Nhiễm trùng thực nghiệm của các virus tôm khác như virus đầu vàng (YHV) ở các loài cua khác nhau bao gồm cả cua bùn cho thấy không có khả năng phát tán rộng  (Longyant và cộng sự, 2006).

+ Virus gây hội chứng đốm trắng (WSSV)

Các bùn là loài mang mầm bệnh và các gen của WSSV trong các cơ sở nuôi tôm (Lo và cộng sự, 1996) mà không hề có dấu hiệu nào cho biết cua bệnh. Nhiễm WSSV tự nhiên đã được tìm thấy ở những con bùn bị đánh bắt tự nhiên và nuôi ở các giai đoạn khác nhau ở nhiều nước thuộc vùng Asiatic

 WSSV đã được phát hiện ở 60% ấu trùng đáy của cua bùn, S. serrata cả trong điều kiện tự nhiên và thí nghiệm (Chen và cộng sự, 2000). Tại Ấn Độ, tỷ lệ tự nhiên của WSSV ở cua khoảng 5,06%, trong ao nuôi khoảng 30% (Poornima và cộng sự, 2008). 

Nhiễm WSSV có thể theo các con đường đường; Do sự truyền tải theo chiều dọc từ bố mẹ hoang dã hoặc thậm chí là sự truyền tải theo chiều ngang trong quá trình độc canh vì ao nuôi cá thường chứng kiến ​​sự có mặt của cua hoang dã bị nhiễm WSSV. Các nghiên cứu thực hiện trong phòng thí nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng cua bùn (S. tranquebarica) có thể bị nhiễm WSSV bằng cách tiêm, cho ăn hoặc chung sống bằng tôm nhiễm bệnh WSSV hoặc ngược lại.

Đối với người nuôi tôm, điều quan trọng là phải xác nhận liệu những con bùn có phải là vật chứa của WSSV có thể truyền virus sang tôm nuôi hay không khi nuôi tôm hoặc nuôi ghép cua đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều vùng nuôi tôm.

bệnh trên cua, bệnh WSSV trên cua, bệnh virus trên cua bùn

a)      Thể vùi WSSV trên mang cua.                       b) Mang cua bình thường

bệnh trên cua, bệnh WSSV trên cua, bệnh virus trên cua bùn

Thể vùi WSSV khi nhuộm H & E

bệnh trên cua, bệnh WSSV trên cua, bệnh virus trên cua bùn

Kết quả chẩn đoán WSSV trên cua bằng kỹ thuât PCR – 1000bp

+ Virus hoại tử cơ thịt

Song và cộng sự (2003) đã báo cáo một loại virus có đường kính 150 nm, trong bùn nuôi cấy gây ra một căn bệnh đặc trưng bởi hoại tử cơ ở Trung Quốc.

+ Reovirus

Reovirus, Reovirus trên cua, bệnh virus trên cua

Gần đây, một virus reovirus được gọi là boran bovovirus (MCRV) từ cua bùn S. serrata có dấu hiệu "bệnh ngủ", tử vong cao và tổn thất kinh tế nặng ở miền nam Trung Quốc. Đây là tế virus không được bao phủ bởi cytoplasmic (đường kính 70 nm) gây nhiễm các tế bào mô liên kết của gan tụy, mang và ruột trong cua bùn. Nhiễm trùng thực nghiệm với tỷ lệ tử vong 80-100% đã được quan sát thấy qua các đợt nhiễm bệnh khác nhau (Weng et al., 2007). Một phương pháp phát hiện RT-PCR để chẩn đoán MCRV đã được phát triển và có thể được phát hiện trong tất cả các mô ở giai đoạn tiến triển của bệnh (Guo và cộng sự, 2008).

+ Baculovirus

Baculovirus, Baculovirus trên cua, bệnh virus trên cua

Một số trường hợp nhiễm Baculovirus ở nội tạng trong mô gan tụy của những con bùn chưa trưởng thành (S. serrata) mà không có biểu hiện lâm sàng nhiều đã được ghi nhận từ vùng phía bắc của Úc (Anderson và Prior, 1992; Humphrey et. Al, 2009). Sự nhiễm bệnh được báo cáo là chịu nhiệt đối với tôm penaeid cho thấy rằng Baculovirus ở cua bùn không có khả năng gây bệnh cho các loài giáp xác khac. Việc nhiễm Baculovirus cua cua bùn chưa được ghi nhận từ Ấn Độ. 

Biện pháp hạn chế bênh do virus trên cua

1. Trước khi thả nên sát trùng bằng dung dịch formaline 20 – 30 ppm hoặc sunphát đồng 2 – 4 ppm trong vòng 20 – 30 phút. Có thể dùng thuốc phun vào ao trong thời gian kể từ lúc bắt đầu thả nuôi, nồng độ thuốc thấp hơn 7 – 10 ppm so với nồng độ tắm cho cua.

2. Chỉ nên dùng với ao nhỏ, mật độ nuôi cao.

3. Để phòng các mầm bệnh trong thức ăn, nhất là thức ăn tươi sống, ta có thể khử trùng thức ăn trước khi cho cua ăn. Thức ăn rửa sạch ngâm trong thuốc tím nồng độ 5 – 10 ppm trong 20 – 30 phút. Rửa lại bằng nước sạch rồi cho cua ăn. Tốt nhất nên cho cua ăn thức ăn được nấu chín.

Đăng ngày 16/08/2017
TRỊ THỦY
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 22:13 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 22:13 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 22:13 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 22:13 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 22:13 19/04/2024