Bệnh lở loét trên cá trắm cỏ có thể phát triển do thay đổi nhiệt độ

Nhiệt độ dẫn đến những thay đổi về mức độ gây bệnh của vi khuẩn trên cá trắm cỏ.

cá trắm cỏ
Thay đổi nhiệt độ ảnh hưởng đến mức độ gây bệnh lở loét trên cá trắm cỏ.

Hầu hết các nơi trên thế giới ở đều xuất hiện sự thay đổi khí hậu. Nếu tuân theo quy luật này, các bệnh và hơn nửa là dịch bệnh có thể xảy ra trên diện rộng đối với vật nuôi thủy sản. Môi trường nước và các sinh vật sống dưới nước sẽ rất dễ bị ảnh hưởng bởi sự biến đổi khí hậu và thủy văn. Chắc chắn sự thay đổi thời tiết sẽ tác động không nhỏ đến cá nuôi. Sự phân tầng nhiệt độ làm cá trở nên rất mẫn cảm và không giữ được trạng thái tự nhiên nửa.em 

Các loài thủy sản thường nhạy cảm hơn cả vào mùa xuân khi sự xuất huyết và giảm protein huyết thanh xuất hiện, do chúng vừa trải qua mùa động lạnh giá. Giai đoạn này, một số mầm bệnh cũng bắt đầu sinh sôi nảy nở, dẫn đến nhiều dịch bệnh đe dọa sức khỏe vật nuôi. Cá trắm cỏ, loài nuôi ghép phổ biến nhưng lại rất hay mắc bệnh xuất huyết do Aeromonas hydrophila hoặc Acinetobacter lwoffii gây ra. Bệnh này phát triển thành dịch và gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Một phần trách nhiệm thuộc về sự thay đổi khí hậu mà có thể nhất là do nhiệt độ.

Aeromonas hydrophila là loài vi khuẩn vô cùng quen thuộc, thường xuyên gây bệnh trên cá nước ngọt nhất là cá chép, cá trắm cỏ, cá rô phi. Khi kết hợp thêm nhiều yếu tố bất lợi chẳng hạn như nhiệt độ thấp, thì bệnh này càng nặng hơn nửa và có nguy cơ phát triển thành dịch. Và triệu chứng điển hình nhất mà Aeromonas hydrophila gây ra đó là xuất huyết. Acinetobacter lwoffii là một loài vi khuẩn gram âm, hình que, có thể thí ứng tốt với nhiều môi trường nước khác nhau. Tương tự thì vi khuẩn này cũng làm cá nuôi bị xuất huyết nghiêm trọng.

Bệnh trên cá trắm cỏ thường xuất hiện nhiều vào cuối đông-đầu xuân, khi thời tiết trở lạnh, những ao nuôi cá trắm cỏ ghép với cá chép cho thấy tỷ lệ nhiễm bệnh do vi khuẩn gây ra rất cao. Và có thể suy đoán những bệnh này là do sự thay đổi nhiệt độ. Sau 96h thí nghiệm, cá trắm cỏ nhiễm Acinetobacter lwoffii gây chết 66.7% cá thí nghiệm, trong khi nhiễm Aeromonas hydrophila làm 53.3% cá chết. Bề ngoài cá nhiễm 2 loại vi khuẩn này đều có các triệu chứng giống nhau đó là xuất huyết ở cơ đuôi và lở loét toàn thân cá. Điều trùng hợp là ở nhiệt độ 12-16oC dịch bệnh xuất huyết sẽ bùng phát mạnh hơn, nếu nhiệt độ thấp liên tục còn tạo điều kiện cho mầm bệnh sinh sôi, dẫn đến cá bị lở loét nghiêm trọng.

Vào thời điểm bệnh xảy ra trong thí nghiệm, cá trắm cỏ tập trung và nổi lên mặt nước, bơi một cách yếu ớt và chết chỉ trong vòng vài ngày. Cá trắm cỏ nhiễm khuẩn thường có biểu hiện xuất huyết nắp mang và quanh phần đầu, trên da có nhiều vết lở loét, những nội quan bên trong bị tràn dịch và sung huyết, lá lách sưng và gan bị nhiễm mỡ. Thận là cơ quan sưng nhiều nhất và và trở nên thoái hóa dần.

Các vi khuẩn Flavobacterium sp, Yersinia sp, Aeromonas sp, Lactococcus sp, và Renibacterium sp rất phát triển ở nhiệt độ thấp. Trong đó, Aeromonas sp là loài gây bệnh thường xuyên nhất trên cá trắm cỏ. Chúng làm cá lở loét da, thối đuôi hoặc vây, loét mắt, viêm da, tụ huyết và có khi lồi vảy. Khi bệnh phát triển còn gây những triệu chứng nặng hơn như lá lách to, bong tróc, thoái hóa cơ và nhiễm trùng huyết. Các cơ quan đích của vi khuẩn này đều là lá lách và thận, tất cả đều cho thấy có sự hoại tử ở nhiều mức độ khác nhau. 

Khi khả năng miễn dịch của cá trắm cỏ thấp kết hợp với sự phát triển quá mức của Aeromonas sp sẽ gây ra dịch bệnh hàng loạt. Điều này chứng minh nhiệt độ không chỉ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cá mà còn dẫn đến những thay đổi về mức độ gây bệnh. Điều này hoàn toàn bất lợi đối với quá trình kiểm soát dịch bệnh xảy ra trên cá trắm cỏ. Do vậy, khi trời trở lạnh cần có biện pháp “giữ ấm” cho cá để phòng ngừa các trường hợp bất trắc xảy ra.

Đăng ngày 12/10/2020
Hà Tử
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 08:56 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 08:56 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 08:56 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 08:56 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 08:56 20/04/2024