Cá hồi loại thực phẩm có thực sự an toàn?

Cá hồi được xem là một loại thực phẩm giàu protein, lành manh nên bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả loại cá hồi nào đều tốt cho sức khỏe như bạn đã nghĩ.

Cá hồi
Cá hồi có hàm lượng calo thấp và chứa nhiều omega-3 axit béo. Ảnh: earth.com

Cá hồi là môt loại thực phẩm phổ biến ở Mỹ, trung bình người Mỹ ăn khoảng 1157gr cá hồi vào hàng năm. Theo thống kế của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ.

Người tiêu dùng hiện nay cực kỳ ưa chuông cá hồi bởi không vị ngon, hương vị đặc trưng, dễ kết hợp với các món ăn khác nhau như rau, tinh bột, nước sốt, thậm chí, cả rượu vang. Cá hồi còn có hàm lượng calo thấp và chứa nhiều nhiều omega-3 axit béo.

Cá hồi tươi sốngMột số loại cá hồi có thể chứa một lượng vi nhựa nguy hiểm. Ảnh: seachoice.org

Tuy nhiên, không phải loại cá hồi nào đề tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, trong cá hồi chứa rất nhiều lượng vi nhựa nguy hiểm, bởi nếu ăn, bạn sẽ phải tiêu thụ một lượng vi nhựa độc hại vào cơ thể.

Theo đó, vi nhựa là những mảnh nhỏ có chiều dài dưới 5mm, là nguồn gây ô nhiễm chính trong đường thủy tồn tại trong ruột của các sinh vật biển. 

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Scientific Reports, vi hạt nhựa dễ dàng được phát hiện trong thịt cá hồi mà con người thường xuyên ăn. 

Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường (được báo cáo đầu tiên bởi Mother Jones), cá hồi hiện là nguồn tiêu thụ vi nhựa phổ biến thứ ba đối với người Mỹ.

Cá hồi hiện là nguồn tiêu thụ vi nhựa phổ biến thứ ba đối với người Mỹ. Ảnh: seattlefish.com

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh sự ô nhiễm vi nhựa của cá hồi nói riêng. Cụ thể, một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Environmental Pollution đã phát hiện ra rằng hạt vi nhựa có trong cá hồi Chinook chưa trưởng thành ngoài khơi đảo Vancouver ở British Columbia. 

Trong khi bột cá hồi, cá mòi và kilka từ Iran được phát hiện có chứa từ 4000 - 6000 vi nhựa trên mỗi killigram.

Một bài báo năm 2020 được xuất bản trên Tạp chí Vật liệu Nguy hiểm đã xác định rằng "sự phong phú của vi nhựa có thể chuyển các chất gây ô nhiễm nguy hiểm sang hải sản (ví dụ: cá và tôm) dẫn đến nguy cơ ung thư ở người". 

Vi nhựa có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, thận, hệ hô hấp, da. Ảnh: pacificseafood.com

Ngoài ra, một đánh giá nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng cho thấy, vi nhựa có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, thận, hệ hô hấp, da và thậm chí có thể vượt qua hàng rào nhau thai.

Tuy nhiên, một số nguồn cá hồi có thể an toàn hơn những nguồn cá khác bị nhiễm vi nhựa. Theo một nghiên cứu năm 2020 do dự án Theo dõi lượng khí thải nhựa (TrackPlast) của Trung tâm Nghiên cứu Na Uy (NORCE), trong một nhóm gồm 20 cá hồi nuôi và 20 cá hồi đánh bắt tự nhiên, gần một nửa số cá hồi nuôi có dấu hiệu của vi nhựa trong mô, trong khi điều này đúng với chỉ "một số nhỏ" cá đánh bắt tự nhiên. Do đó, biết được nguồn thức ăn của cá bạn đang ăn có thể giúp đảm bảo sức khỏe an toàn hơn.

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí Nuôi trồng Hải sản của Mỹ cho thấy, trong số 26 mẫu bột cá, phần lớn có chứa hạt vi nhựa, nhưng không tìm thấy hạt vi nhựa trong bột nhuyễn thể đến từ Nam Cực, một loại thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn của nhiều cá hồi nuôi.

Vì vậy, lần tới khi bạn đang nghĩ đến việc tiêu thụ một miếng thăn cá hồi ở đâu như siêu thị địa phương hoặc có ý định ăn cá hồi tại nhà hàng, đừng ngần ngại thực hiện thẩm định trước – điều đó sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bạn về lâu dài.

Đăng ngày 08/02/2023
Trà Mi @tra-mi
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 13:24 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 13:24 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 13:24 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:24 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 13:24 19/03/2024