Chú trọng đào tạo nghề cho ngư dân

Nghề biển từ trước đến nay vẫn được xem là nghề “cha truyền con nối”. Thế nhưng, khi ngư trường ngày càng rộng mở, tàu thuyền được đầu tư hiện đại và điều kiện khai thác trên biển nhiều bất trắc thì nếu ngư dân chỉ có kinh nghiệm sẽ không thể tự tin trong mỗi chuyến vươn khơi. Nói cách khác, đã đến lúc ngư dân, người lao động buộc phải được đào tạo nghề, được cấp chứng chỉ để không còn phải lúng túng khi tiếp cận công nghệ, trang thiết bị đánh bắt hiện đại.

Hầu hết ngư dân làm việc trên tàu chưa được đào tạo nghề. Ảnh: L.A

Trong những năm qua, với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước như Nghị định 67, Quyết định 48, Nghị định 17… nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh đã đóng mới, cải hoán, nâng cấp đội tàu công suất lớn để vươn khơi, đánh bắt đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, để ngư dân có thể làm chủ các con tàu công suất lớn, các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại thì một vấn đề khá cấp bách được đặt ra là cần có giải pháp đào tạo, nâng cao trình độ cho ngư dân.

Trao đổi với chúng tôi khi vừa trở về sau chuyến đánh bắt dài ngày trên biển, ngư dân Hồ Văn Hoàn, thuyền trưởng tàu cá QT 90129TS cho biết, mặc dù đã có kinh nghiệm nhiều năm làm thuyền trưởng nhưng khi tiếp nhận tàu cá vỏ thép công suất lớn với nhiều thiết bị hiện đại, ông vẫn không khỏi bỡ ngỡ. Phải mất nhiều tháng tự tìm hiểu, mày mò theo sổ hướng dẫn sử dụng tàu, ông mới cơ bản thành thạo việc vận hành con tàu vỏ thép dài hơn 24 m, công suất gần 1.000 CV và các trang thiết bị hiện đại trên tàu. Theo ông Hoàn, so với tàu vỏ gỗ trước đây thì tàu vỏ thép có kích thước lớn hơn, máy móc trên tàu cũng hiện đại hơn như máy dò đứng, máy dò ngang, ra đa hàng hải… nên nếu không nắm rõ cách thức hoạt động thì sẽ không phát huy hết công năng, hiệu quả của các thiết bị đó.

Còn ngư dân Bùi Đình Thủy, chủ tàu cá QT 90709TS thì băn khoăn việc xử lý những sự cố máy móc, tàu thuyền khi đang hoạt động trên biển. Theo ông Thủy, mặc dù đã được đào tạo và cấp bằng thuyền trưởng, máy trưởng song ông chỉ có thể khắc phục được những hư hỏng nhỏ về máy chính, máy điện trên tàu. Nhưng nếu rủi ro gặp trường hợp máy móc bị hư hỏng nặng, phức tạp thì ngư dân như ông đành “bó tay”. Bên cạnh đó, việc sử dụng các thiết bị điện tử phục vụ cho việc khai thác thủy sản trên biển như máy giám sát hành trình tàu cá, máy thông tin liên lạc tầm xa (ICOM), máy dò cá… đều do phía đơn vị cung cấp hướng dẫn trong thời gian ngắn. “Các lớp đào tạo chủ yếu là trang bị cho ngư dân những kiến thức cơ bản về kỹ năng lái tàu, tìm hiểu ngư trường khai thác; các quy định của pháp luật khi tham gia hoạt động khai thác trên biển; cách điều khiển tàu chạy tránh bão; cách khắc phục, sửa chữa máy tàu khi gặp sự cố… Do vậy, để sử dụng thành thạo, tôi phải tự mày mò, đọc thêm tài liệu hướng dẫn và học hỏi từ những ngư dân khác”, ông Thủy cho hay.


Cùng với nỗi lo về kỹ thuật, hầu hết thuyền viên trên tàu cá đều làm việc theo kiểu người này hướng dẫn cho người kia, chưa được đào tạo nghiệp vụ thuyền viên. Ngư dân Nguyễn Thanh Thủy, chủ tàu cá QT 91036TS cho biết, lâu nay ông chỉ tuyển bạn thuyền để đi biển. Lên tàu thì người đi trước hướng dẫn cho người đi sau; làm nhiều rồi thành thạo công việc chứ hoàn toàn không để ý đến việc bạn thuyền phải được học nghề khai thác trên biển. “Nghề biển chủ yếu là dựa vào kinh nghiệm nhưng hiện nay tàu cá có nhiều thiết bị hiện đại, không còn dùng hoàn toàn bằng sức người như trước nữa nên tôi nghĩ nếu được đào tạo bài bản thì hiệu quả sẽ cao hơn, không phải mất thời gian để học việc”, ông Thủy thừa nhận.

Trao đổi với chúng tôi, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nguyễn Hoài Nam khẳng định, cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong việc đóng mới, nâng cấp tàu cá; ứng dụng các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại… thì công tác đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên để nâng cao năng lực khai thác thủy sản cho ngư dân là một việc làm hết sức cần thiết và phải được tiến hành thường xuyên. Theo đó hằng năm, Chi cục Thủy sản đều phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa, Trường Đại học Nha Trang tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn, cấp chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng nhằm đáp ứng yêu cầu về kỹ năng vận hành tàu cá có công suất lớn của ngư dân.

Thông qua các khóa học đã giúp ngư dân nâng cao kỹ năng, kỹ thuật khai thác; cách thức vận hành tàu cá; từng bước làm chủ các trang thiết bị hiện đại trên tàu như máy giám sát hành trình, máy dò cá, máy thu lưới…; tiết kiệm chi phí tiêu hao nhiên liệu; kỹ năng xử lý các tình huống trong quá trình khai thác, vận hành; bảo quản sản phẩm... Nhờ vậy, đến nay hầu hết các tàu cá xa bờ trên địa bàn tỉnh đều đáp ứng được quy định phải có thuyền trưởng, máy trưởng đã qua đào tạo. Điều này không chỉ giúp các tàu cá có đầy đủ các yếu tố pháp lý khi ra khơi, mà còn giúp nắm vững kiến thức, thao tác nghề tốt hơn. Song ông Nam cũng thừa nhận, số lượng ngư dân được đào tạo nghề và quan tâm học nghề đến nay vẫn còn ít. Chất lượng đào tạo chưa sát với thực tế nên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu trong khai thác đánh bắt hiện đại.

Mặt khác, việc đào tạo nghề cho ngư dân hiện nay gặp khó khăn bởi phụ thuộc mùa vụ đi biển. Thường việc mở lớp đào tạo nghề cho ngư dân phải đợi đến thời điểm có trăng hoặc mùa biển động, tàu cá nghỉ thì mới tổ chức được. Các mùa khác do ngư dân bận đi biển nên dù có mở lớp cũng không có học viên theo học. Do vậy, ngoài đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng thì việc đào tạo nghề cho ngư dân hiện vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn.


Toàn tỉnh hiện có hơn 2.250 tàu thuyền các loại với hơn 7.000 lao động trực tiếp tham gia khai thác thủy sản trên biển. Trong đó có 354 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên. Theo quy định, đối với khối tàu này khi xuất bến ra khơi phải có đầy đủ các chứng chỉ thuyển trưởng, máy trưởng, thuyền viên. Do vậy, công tác hướng dẫn, đào tạo kỹ năng vận hành tàu cá công suất lớn; làm chủ được các trang thiết bị hiện đại và tuyên truyền nâng cao ý thức cho ngư dân trong đánh bắt thủy sản là nhiệm vụ cần thiết, cấp bách. Việc này không chỉ giúp cho ngư dân vận hành tàu cá an toàn trong mỗi chuyến đi biển mà còn giúp việc khai thác thủy sản đạt hiệu quả kinh tế cao.

Để làm được điều này, trong thời gian tới, cần nâng cao chất lượng đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, chú trọng công tác đào tạo thuyền viên. Việc đào tạo phải có bài bản, gắn với thực hành và cập nhật tiến bộ khoa học công nghệ để ngư dân có thể ứng dụng ngay vào sản xuất. Đặc biệt là việc sử dụng các loại máy dò cá, các công nghệ bảo quản sản phẩm thủy sản sau khai thác… Đồng thời, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành chức năng và các địa phương ven biển về đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956; cũng như tích cực tuyên truyền về những lợi ích khi học nghề trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế biển, giúp ngư dân vững tin hơn khi vươn khơi đánh bắt.

Báo Quãng Trị
Đăng ngày 03/03/2021
Lê An
Nông thôn

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 22:01 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 22:01 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 22:01 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 22:01 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 22:01 20/04/2024