Công nghệ chiên tôm Tempura bán tự động

Tại Việt Nam, trong các sản phẩm chế biến tôm xuất khẩu thì tôm chiên Tempura được ưa chuộng trên thị trường và có giá trị gia tăng cao nhất.

Tempura
Tôm chiên Tempura của Việt Nam được ưa chuộng. Ảnh: kazoka30

Dây chuyền chiên tôm Tempura bán tự động được chế tạo trong nước, giúp sản xuất tôm chiên Tempura đạt năng suất cao, gia tăng giá trị cho sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam.

Thay thế nhân công, tăng giá trị cho sản phẩm

Tempura là một trong những món ăn nổi tiếng của đất nước Nhật Bản. Tempura gồm các loại hải sản hoặc rau củ tẩm bột mì, sau đó rán ngập trong dầu, có thể thưởng thức riêng hoặc ăn kèm với các món khác. Điểm đặc trưng của Tempura là lớp vỏ bột rất mỏng, nhẹ và xốp do sử dụng hỗn hợp koromo gồm trứng gà, bột mì, nước đá và một số gia vị khác. Trong các loại Tempura hải sản, nổi bật nhất là Tempura tôm.

Tại Việt Nam, trong các sản phẩm chế biến tôm xuất khẩu thì tôm chiên Tempura là mặt hàng được ưa chuộng trên thị trường và có giá trị gia tăng cao nhất.

Theo PGS.TS Võ Tường Quân, Trung tâm Nghiên cứu Thiết bị và Công nghệ Cơ khí Bách khoa, Trường Đại học Bách khoa TPHCM, quá trình sản xuất và chế biến tôm chiên Tempura ở Việt Nam hiện vẫn còn phụ thuộc nhiều vào sức người. Phương thức chế biến tôm Tempura đông lạnh còn tồn đọng nhiều vấn đề cần giải quyết.

Cụ thể, quá trình thao tác chiên tôm, rưới bột và lấy tôm ra khỏi khuôn chiên vẫn thực hiện thủ công và phụ thuộc hoàn toàn vào cảm quan, tay nghề của người lao động. Hệ thống này tuy đơn giản, không tốn nhiều chi phí đầu tư, nhưng về dài dạn thì năng suất không cao, không đảm bảo được sự đồng bộ.

Làm thủ công thì khó đáp ứng tiêu chuẩn cần có của các sản phẩm để xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU)…

Để đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường, nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công dây chuyền chiên tôm Tempura một mặt bán tự động, giúp sản xuất tôm chiên Tempura đạt năng suất cao, đảm bảo chất lượng sản phẩm và giảm sự ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân.

PGS.TS Võ Tường Quân cho biết, hệ thống gồm các cụm chức năng chính: Cụm chiên tôm lần 1 (định hình tôm); cụm phun bột lên tôm; cụm chiên tôm lần 2 (làm chín tôm); cụm làm ráo bớt dầu trong tôm sau khi chiên; hệ thống lọc dầu được sử dụng chung với hệ thống lọc dầu tổng của nhà máy; hệ thống khí oil free được sử dụng từ nguồn khí của nhà máy để đảm bảo nguồn khí nén sạch sử dụng trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.

Tách dầu sau khi chiên

PGS.TS Võ Tường Quân cho biết, với hệ thống điện được điều khiển bởi các nút nhấn đơn giản. Công nhân bật công tắc và cài đặt nhiệt độ cho các thanh điện trở nhiệt 1 pha mắc hình sao để gia nhiệt cho dầu.

Khi dầu chiên đạt nhiệt độ mong muốn, công nhân tiếp tục bật công tắc khởi động các động cơ 3 pha dẫn động băng tải và điều chỉnh tốc độ vừa phải. Khi dây chuyền đã khởi động, tôm được công nhân nhúng sẵn vào bột và đặt vào khuôn chiên với tốc độ trung bình 3s/hàng.

Thùng chứa bột được giữ ở áp suất cố định bằng máy bơm khí nén. Khi cảm biến tiệm cận được kích hoạt, hệ thống các xy lanh sẽ phun bột lên ngang thân dãy tôm tại vị trí đó.

Sau một thời gian, lượng bột trong thùng chứa cạn, hệ thống sẽ được cảnh báo bởi cảm biến mức bột đặt bên trong thùng. Ngoài ra, khí nén cấp vô thùng chứa dầu là khí nén đã được đưa qua hệ thống lọc dầu oil free tại nhà máy.

Sau khi tôm được định hình và lớp bột cứng lại, công nhân được bố trí tại cụm 1 sẽ sử dụng dụng cụ để đưa tôm ra khỏi khuôn, tôm khi đó sẽ trôi tự do theo dầu rồi được băng tải dẫn động đưa sang cụm 2.

Đến cụm 3, tôm bán thành phẩm sẽ được băng tải đưa qua buồng làm ráo, tại đây hệ thống quạt sẽ thổi không khí được gia nhiệt bởi các điện trở xuống, giúp đẩy lượng dầu tồn dư ra khỏi tôm, dầu sẽ thoát xuống băng tải lưới và chảy vào máng dẫn để tái sử dụng.

Dây chuyền chiên tôm Tempura một mặt bán tự động chế tạo trong nước có tính năng và hiệu suất tương tự nhập ngoại, nhưng giá thành thấp hơn rất nhiều (bằng 50% so với các dây chuyền nhập ngoại).

Nhóm nghiên cứu có thể linh hoạt trong việc điều chỉnh các thông số kỹ thuật của sản phẩm, hoặc thay đổi cấu hình, cấu trúc máy để phù hợp với nhiều dạng sản phẩm khác nhau của lĩnh vực thủy sản. Năng suất dự kiến của dây chuyền có thể đạt 20.000 con tôm/10 giờ đối với 1 dây chuyền có 3 công nhân vận hành.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Thiết bị và Công nghệ Cơ khí Bách khoa tiếp tục hợp tác với Sàn Giao dịch công nghệ Techport.vn (thuộc Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ – Sở KH&CN TPHCM) để sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu áp dụng sản xuất.

Giáo dục Thủ Đô
Đăng ngày 18/11/2022
Nhật Phong
Chế biến

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 22:09 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 22:09 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 22:09 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 22:09 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 22:09 25/04/2024