Điều chỉnh protein và năng lượng trong chế độ ăn của cá rô phi

Thí nghiệm được thực hiện tại Phòng thí nghiệm nuôi trồng thủy sản (LAQ), Đại học bang Santa Catarina (UDESC), Laguna, Santa Catarina, Brazil . Cá rô phi dòng GIFT được lấy từ một trại giống thương mại. Sau đó vận chuyển về phòng thí nghiệm và thích nghi trong một tuần cho đến khi bắt đầu thí nghiệm.

Điều chỉnh protein và năng lượng trong chế độ ăn của cá rô phi
Cá rô phi. Ảnh: Undercurrent News

Cá rô phi (Oreochromis niloticus) ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng vì chất lượng thịt ngon và có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau. Loài này dễ nuôi lại có tốc độ tăng trưởng nhanh, sức đề kháng cao, và có thể dễ dàng thích nghi với các hệ thống sản xuất thâm canh ( Avnimelech, 2007 ). Ngoài ra, cá rô phi sở hữu thói quen ăn tạp và lọc, góp phần thích nghi với môi trường giàu thức ăn tự nhiên ( Fitzsimmons, Martinez-Garcia, & Gonzales-Alanis, 2011 ). Hầu hết  cá rô phi nuôi thâm canh hiện nay đều cần thay nước liên tục, làm tăng nguy cơ lây lan mầm bệnh và ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh. Do đó, các công nghệ mới đã được đề xuất để tập trung để hạn chế xả thải nước ô nhiễm ra ngoài môi trường. Trong đó, công nghệ biofloc được xem là công nghệ với ưu thế trao đổi nước tối thiểu hoặc không thay nước ( Sgnaulin et al., 2018). Sự sục khí liên tục và chuyển động của nước cũng như sự cân bằng các chất dinh dưỡng (ví dụ tỷ lệ C: N và N: P trong nước) cho phép hình thành tập hợp vi sinh vật giúp kiểm soát các hợp chất nitơ độc hại, hạn chế mầm bệnh, đồng thời bổ sung dinh dưỡng cho cá nuôi. Một số nghiên cứu đã được thực hiện để điều chỉnh mức độ protein tiêu hóa và năng lượng tiêu hóa đối với cá rô phi, nhưng chưa có nghiên cứu nào được thực hiện trong hệ thống công nghệ biofloc , đặc biệt là trong nước lợ 10 ppt.

Do đó, mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá mức độ protein tiêu hóa (PD) và năng lượng tiêu hóa (ED) đến tăng trưởng và miễn dịch cá rô phi (Oreochromis niloticus , dòng GIFT) trong nước môi trường biofloc ở độ mặn 10 ppt.

Thí nghiệm bao gồm 9 nghiệm thức và lặp lại 4 lần với các mức năng lượng (3000, 3150 và 3300 kcal / kg của DE) và protein (22%, 26% và 30% PD) kết hợp. Tổng cộng có 540 cá giống cá rô phi (chủng GIFT với trọng lượng ban đầu 1,25 ± 0,15 g) được nuôi trong 42 ngày trong ba mươi sáu bể nhựa (75 L).

Kết quả

Cá được nuôi bằng thức ăn chứa 26% và 30% DP thu được trọng lượng cuối cùng cao hơn, tốc độ tăng trưởng cao hơn so với nghiệm thức bổ sung  22% DP ( P <0,05). 

Hàm lượng protein trong cơ thịt cá tăng tỷ lệ thuận theo protein trong khẩu phần ăn. 

Mức năng lượng cao trong khẩu phần ăn giúp tích lũy lipid cơ thể cao hơn. 

Kết quả chỉ ra rằng chế độ ăn chứa 26% DP và 3150 kcal / kg DE đối với cá rô phi khi được nuôi trong nước lợ biofloc có thể thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao sức khỏe của cá , từ đó giảm hàm lượng đạm trong thức ăn khi nuôi bằng công nghệ biofloc, góp phần làm giảm chi phí sản xuất cho bà con.

Theo The Science Direct

Đăng ngày 22/10/2019
NHƯ HUỲNH Lược dịch
Kỹ thuật

Những hiểu biết cần thiết để nâng cao chất lượng hệ thống sản xuất cá giống

Tăng cường khả năng tiếp cận con giống chất lượng tốt của nông dân ở các nước đang phát triển là ưu tiên hàng đầu và đã được chứng minh là làm tăng đáng kể thu nhập, giảm nghèo, cải thiện an ninh lương thực, dinh dưỡng và tạo cơ hội việc làm.

cá rô phi ấp trứng
• 11:59 14/10/2021

Vaccine phòng bệnh TiLV trên cá rô phi

Vaccine bất hoạt HKV (nhiệt) và FKV (formalin) đều là những vắc xin tiêm đầy hứa hẹn để phòng bệnh TiLV trên cá rô phi.

cá rô phi
• 15:25 07/10/2021

Tác dụng đa dạng của bã mía trong nuôi cá rô phi

Bã mía giúp cải thiện năng suất, miễn dịch và là một nguồn prebiotic để thúc đẩy sự phát triển và sử dụng thức ăn của cá rô phi trong mô hình biofloc.

cá rô phi
• 11:52 01/10/2021

Tác động của Azomite đến chất lượng tinh trùng ở cá

Azomite thường được dùng để tăng cường hiệu quả tăng trưởng và khả năng kháng bệnh ở tôm cá. Nghiên cứu dưới đây còn cho thấy tác động tích cực của Azomite đến chất lượng tinh trùng của cá rô phi.

cá rô phi
• 11:44 17/09/2021

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:49 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:25 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:25 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:25 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 19:25 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:25 19/04/2024