Độc, lạ với khô lươn của chàng trai Đồng Tháp

Rời bỏ nghề kế toán gắn bó với mình gần 10 năm, anh Nguyễn Thành Nguyên - Chủ cơ sở Sản xuất và Chế biến khô lươn Phụng Nguyên (xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò, ĐồngTháp) chọn con đường khởi nghiệp để thực hiện ước mơ sở hữu sản phẩm của riêng mình và góp phần nâng cao giá trị nông sản...

Độc, lạ với khô lươn
Anh Nguyễn Thành Nguyên bên sản phẩm khô lươn

Anh Nguyễn Thành Nguyên chia sẻ: “Khi quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp thì gia đình không đồng thuận.

Bằng sự thuyết phục về ước mơ chính đáng của mình, gia đình từ phản đối sang ủng hộ. Đây được xem là một trong những yếu tố giúp mình thấy vững bước hơn”.

Trong quá trình làm công ăn lương, anh Nguyễn Thành Nguyên còn có “nghề tay trái” là nuôi lươn thịt để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Đây là loại thủy sản dễ nuôi, ít bệnh nhưng giá bán khá bấp bênh, chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Xuất phát từ khó khăn trong canh tác và mong muốn góp phần gia tăng giá trị cho con lươn, anh Nguyễn Thành Nguyên bắt tay vào sản xuất khô lươn.

Quy trình chế biến khô lươn cũng không quá khó. Lươn thịt được xẻ dọc theo thân, sau đó lóc hết xương, làm sạch, khử tanh. Để có 1kg khô lươn thành phẩm, cơ sở phải mất đến 4kg lươn thịt.

Điều quan trọng nhất trong quy trình chế biến để tạo nên “thương hiệu” khô của cơ sở chính là công thức tẩm ướp gia vị. Với công đoạn này, gia đình anh Nguyên đã phải mất nhiều thời gian, đúc kết các ý kiến đóng góp từ bạn bè, người thân để có được công thức hoàn thiện như hiện nay.

Anh Nguyễn Thành Nguyên chia sẻ: “Điểm cộng của khô lươn Phụng Nguyên chính là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng, mang tính tiện dụng cao.

Mặt khác, hiện nay trên thị trường vẫn chưa có loại sản phẩm này nên người tiêu dùng khá quan tâm. Nhiều người sau khi dùng thử khô đã có những phản hồi tích cực về sản phẩm”.

Theo anh Nguyên, do khô lươn mới xuất hiện trên thị trường cộng với giá thành cao khoảng 800.000 đồng/kg nên lượng hàng xuất ra hàng tháng còn khá khiêm tốn.

Ngoài ra, hầu hết các công đoạn chế biến khô được làm thủ công, sản phẩm làm ra cùng lúc chưa nhiều, phụ thuộc vào thời tiết (khâu phơi). Bên cạnh đó, hạn sử dụng sản phẩm cũng chỉ đạt khoảng 3-4 tháng khi để trong ngăn mát tủ lạnh.

Nhìn nhận các điểm mạnh, yếu của sản phẩm cùng sự quan sát thị trường, thời gian tới, cơ sở chế biến khô lươn Phụng Nguyên sẽ “chào sân” thêm các dòng sản phẩm mới.

Cụ thể, ngoài khô lươn rút xương, cơ sở sẽ có khô lươn để nguyên xương nhằm hạ giá thành sản xuất, chinh phục thêm nhiều khách hàng.


Các bồn nuôi lươn thịt của anh Nguyễn Thành Nguyên.

Trên bước đường phát triển dự án, cơ sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư trang thiết bị mới để chủ động hơn trong việc sản xuất, giúp sản phẩm an toàn, chất lượng, bắt mắt...

Bên cạnh đó, thị trường là một trong những yếu tố sống còn của dự án, vì vậy, cơ sở đặc biệt quan tâm đến việc liên kết với các nhà phân phối, đồng thời đẩy mạnh kênh bán lẻ, bán hàng online...

Anh Nguyên chia sẻ, khi sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận nhiều hơn, ngoài việc mở rộng các bồn nuôi lươn thịt để đảm bảo đầu vào đạt chất lượng, anh Nguyên còn thực hiện liên kết tiêu thụ lươn thịt cho người nuôi tại địa phương, giúp bà con có đầu ra ổn định, trên tinh thần cùng nhau phát triển.

Anh Nguyễn Thành Nguyên quan niệm: “Thời điểm còn làm công ăn lương, mình chỉ cần làm tốt phần việc bản thân phụ trách.

Còn khi khởi nghiệp, tất cả mọi việc đều phải tự lo, từ việc hoàn thiện sản phẩm đến phát triển thị trường, xoay vòng vốn... Tuy nhiên để chinh phục ước mơ thì bản thân chỉ biết cố gắng vượt qua khó khăn”.

Báo Đồng Tháp
Đăng ngày 17/10/2018
Y Du
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:52 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:52 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:52 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:52 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:52 29/03/2024