Kiêng tôm khi bị ho?

Người bị ho nên chú ý bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của mình một số nhóm thực phẩm giàu vitamin, kháng viêm. Việc kiêng một số loại hải sản như tôm là chưa có căn cứ khoa học.

Lột vỏ tôm
Tôm có hàm lượng calo thấp nhưng giàu chất dinh dưỡng. Ảnh: Snapp

Bác sĩ Nguyễn Hoài Thu, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, cho biết tôm có hàm lượng calo thấp nhưng giàu chất dinh dưỡng. Loại hải sản này chủ yếu được tạo thành từ protein và nước. Trung bình, dinh dưỡng 100 g tôm nấu chín có:

Năng lượng: 99 calo

Chất béo: 0,3 gram

Carbs: 0,2 gram

Cholesterol: 189 miligram

Natri: 111 miligram

Protein: 24 gram

Ngoài ra, tôm cung cấp hơn 20 loại vitamin và khoáng chất, nổi bật trong đó bao gồm: I-ốt, vitamin B12, photpho, đồng, kẽm, magiê, canxi, kali, sắt, mangan...

"Người dân thường truyền miệng rằng khi bị ho không nên ăn tôm. Tuy nhiên, đây là quan điểm chưa chính xác. Ho là do bệnh lý, không phải từ ăn uống", bác sĩ Hoài Thu nói.

Bạn bị ho khi ăn tôm có thể nguyên nhân là phần vỏ và càng của chúng. Khi ăn tôm, nếu không bóc vỏ, bỏ càng, chúng dễ mắc ở cổ họng, gây ngứa và có thể dẫn đến ho.

Phần thịt tôm hay cua, cá hoàn toàn không phải nguyên nhân gây ra triệu chứng ho. Ngược lại, tôm, cua, cá rất giàu thành phần chất đạm và dễ tiêu hóa.

HoBạn bị ho khi ăn tôm có thể nguyên nhân là phần vỏ và càng của chúng. Ảnh: Freepik

Người bị ho nên chú ý bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của mình một số nhóm thực phẩm sau:

Nhóm thực phẩm lỏng, dễ nuốt

Người bị ho nên ăn các loại thức ăn mềm, lỏng giúp dễ nuốt và tránh kích ứng cổ họng. Những thực phẩm này sẽ giúp bạn ăn uống dễ dàng hơn, đồng thời tránh gây tổn thương cũng như kích thích niêm mạc cổ họng gây ho. Nhờ đó, chúng sẽ góp phần làm giảm nhanh chóng những cơn đau rát cổ họng do ho.

Bạn nên bổ sung những thực phẩm lỏng, mềm nhưng vẫn chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như súp, các loại cháo loãng, nước luộc rau củ... sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin A, C và kẽm

Nhiễm khuẩn đường hô hấp là nguyên nhân phổ biến gây tình trạng ho. Do đó, khi bị ho, bạn nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, C và kẽm. Đây là những chất đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch của cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, thải độc.

Từ đó, chúng giúp đẩy lùi các bệnh đường hô hấp do nhiễm khuẩn, nhiễm trùng. Khi nguyên nhân gây ho được loại bỏ, tình trạng ho của bạn cũng sẽ được cải thiện.

Các thực phẩm giàu vitamin A, C và kẽm tốt cho người bị ho có thể kể đến như thịt lợn, thịt bò; các loại rau củ như súp lơ, rau cải, cà rốt, cà chua, cam, chanh, bưởi, dứa, kiwi, ớt chuông đỏ…

Tuy nhiên, nếu nguyên nhân bị ho là bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bạn nên tránh các loại trái cây chứa nhiều acid trong nhóm thực phẩm này như quả họ cam, quýt, dứa… Việc này tránh làm nặng thêm tình trạng trào ngược và gây ho.

Nhóm thực phẩm kháng viêm

Các loại thực phẩm giàu tính kháng khuẩn, kháng viêm cũng có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện bệnh về hô hấp do vi khuẩn, virus gây ra. Nhờ đó, chúng làm dịu triệu chứng ho do các bệnh lý này.

Một số thực phẩm có tính kháng viêm, kháng khuẩn cao bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn của mình như mật ong, tỏi, tía tô, hành tây, gừng, hẹ… Ngoài ra, các loại ngũ cốc nguyên hạt và giàu omega 3 như cá béo cũng giúp giảm viêm, giảm đau họng do ho.

Zing news
Đăng ngày 01/06/2023
Phương Anh
Sức khỏe

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:08 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 11:37 18/04/2024

Dự trữ thực phẩm ngày tết, chọn hải sản phù hợp

Trong những ngày cận tết, nhu cầu thực phẩm tăng cao để phục vụ nhưng mâm cơm cúng gia tiên, gia đình sum vầy. Vì vậy, giá cả sẽ cao hơn so với ngày thường. Đặc biệt, các loại hải sản lại nằm trong phân khúc giá cao, không hề dễ mua được trong những ngày tết.

Mâm cơm tết
• 10:00 09/02/2024

Nguyên nhân ngộ độc từ thịt cóc không phải ai cũng biết

Bản thân thịt cóc chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến nếu không kỹ lưỡng, có thể dẫn đến bị nhiễm độc từ loại thực phẩm mày. Vậy nguyên nhân ngộ độc từ thịt cóc là do đâu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc đi tìm lời giải nhé!

Cóc
• 08:00 06/01/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 16:18 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 16:18 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:18 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:18 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:18 20/04/2024