Kỹ thuật nuôi đơn cá hồng Mỹ trong ao đất nước lợ

Cá hồng Mỹ (Sciaenops ocellatus), có thể nuôi được ở nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, nuôi đơn trong ao nước lợ là một trong những cách nuôi mang lại hiệu quả kinh tế, tận dụng được diện tích mặt nước lợ.

Kỹ thuật nuôi đơn cá hồng Mỹ trong ao đất nước lợ

Sau 8-10 tháng có thể thu hoạch cá với cỡ thương phẩm

Chuẩn bị ao nuôi

Đối với ao mới: Sau khi xây dựng xong phải rửa chua 3-5 lần, rải vôi khắp đáy ao, phơi từ 10-20 ngày. Lượng vôi bón phụ thuộc vào độ pH của đáy ao.

Sử dụng theo bảng sau:

Đối với ao cũ: Nạo vét, loại bỏ lớp bùn ở đáy ao, bón vôi với lượng từ 190-320 kg/ha, phơi đáy từ 10-15 ngày.

Cải tạo ao bằng chế phẩm sinh học: Sau mỗi vụ nuôi, tháo cạn ao, vét bùn, tu sửa bờ và đáy ao. Diệt tạp bằng Saponin (15g/m3) hoặc Rotenon (4-5g/m3). Sau đó cấp nước, gây màu tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho cá. Có thể thả cá rô phi vào ao nuôi nhằm mục đích để cá rô phi sinh sản làm thức ăn cho cá.

Thả giống: Sau khi nước ao nuôi đạt các chỉ số như: pH từ 7,5-8,5; ôxy hòa tan từ 5-9mg/l, nhiệt độ 26-300C, các khí NH3, H2S ở mức cho phép, có thể tiến hành thả giống. Mật độ thả từ 5.000-10.000 con/ha. Cỡ giống từ 100-150g/con là phù hợp nhất.

Chăm sóc và quản lý: Mực nước trong ao nuôi duy trì ổn định ở mức từ 1-1,5m.

Cho cá ăn bằng thức ăn là cá tạp tươi băm nhỏ tùy thuộc vào từng giai đoạn nuôi cá. Ngày cho cá ăn 2 lần. Lượng thức ăn bằng 10% trọng lượng thân trong 2 tháng đầu và các tháng sau là 5%. Có thể dùng thức ăn hỗn hợp hoặc thức ăn công nghiệp, bổ sung các chất dinh dưỡng giúp cá phát triển nhanh và kháng bệnh tốt hơn.

Kiểm tra và điều chỉnh lượng thức ăn hàng ngày, tránh cho ăn dư thừa gây ô nhiễm nước, làm tăng hệ số FCR. Thay nước định kỳ, 1 tháng/lần, mỗi lần thay 30% lượng nước ao. Quan sát và theo dõi các yếu tố thủy lý, thủy hóa để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Bổ sung chế phẩm sinh học định kỳ cho ao nuôi, đặc biệt là những tháng cuối chu kỳ nuôi. Thường xuyên, theo dõi tình trạng sức khỏe và bệnh tật của cá để có biện pháp chữa trị.

Thời vụ và thu hoạch: Thời gian nuôi mỗi vụ chỉ nên kéo dài từ 9-10 tháng sẽ thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm tươi sống. Có thể thu tỉa hoặc thu tổng thể toàn bộ ao nuôi tùy thuộc vào khả năng tiêu thụ và nhu cầu của thị trường.

Hiện nay, phương pháp nuôi đơn cá hồng Mỹ ghép với cá rô phi trong các ao đầm nước lợ trồng rong câu hoặc nuôi trong chuồng (đăng, lồng) trong các đầm nuôi thủy sản quảng canh đang là hướng đi hiệu quả và mang lại lợi nhuận cao hơn trên cùng một đơn vị diện tích.

Thủy sản Việt Nam
Đăng ngày 28/04/2012
Đoàn Quân
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 20:56 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:56 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:56 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:56 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:56 20/04/2024