Chủ động được con giống cá hồng Mỹ

Sau hơn 3 năm đưa vào ứng dụng thực tế, đề tài “Chuyển giao công nghệ sản xuất giống nhân tạo cá hồng Mỹ tại Khánh Hòa” đã gặt hái được kết quả.

Cá hồng Mỹ.
Cá hồng Mỹ.

Hiện nay, đa số các cơ sở sản xuất giống đã thực hiện thành công quy trình kỹ thuật sản xuất giống cá hồng Mỹ, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Sản xuất thành công

Là một trong những đơn vị sản xuất thành công giống cá hồng mỹ nhân tạo, công ty TNHH Kiên Thường (Nha Trang) cho biết đã chuyển sang sản xuất giống cá hồng Mỹ từ năm 2015. Ngay vụ sản xuất thử nghiệm đầu tiên, dưới sự hỗ trợ của cán bộ kỹ thuật đề tài, đơn vị đã sản xuất được 3 đợt, thu khoảng 600.000 con giống kích cỡ từ 5 đến 6cm, với tỷ lệ sống trung bình ương giai đoạn cá bột lên cá hương đạt 20 - 35%, từ cá hương lên cá giống đạt khoảng 70 - 80%.

Đến nay, sau 4 năm thực hiện, đơn vị đã hoàn toàn làm chủ được quy trình kỹ thuật sản xuất giống cá hồng Mỹ từ khâu ấp nở trứng đến khâu thu hoạch, đóng bao và vận chuyển cá giống. Hiện nay, trại giống đã tạo được 25 con cá bố mẹ thành thục, mỗi con nặng từ 7 đến 10kg, sức sinh sản trung bình gần 2 triệu trứng/cá cái/lần đẻ, tỷ lệ thụ tinh đạt hơn 70%, tỷ lệ nở trung bình đạt hơn 75%; tỷ lệ sống ương từ cá bột lên cá hương hơn 20%; tỷ lệ sống trung bình ương từ cá hương lên cá giống cỡ 5 - 6cm khoảng 70 - 85%, tổng chu kỳ ương từ 60 đến 70 ngày.

Đàn cá giống nhân tạo sử dụng tốt các loại thức ăn công nghiệp đang có trên thị trường, do vậy khi nuôi giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường so với việc sử dụng thức ăn là cá tạp; đồng thời cá giống khi cung cấp cho người nuôi thương phẩm tại địa phương sẽ ít bị dịch bệnh hơn so với cá nhập từ các tỉnh phía bắc vào do không bị ảnh hưởng bởi quá trình vận chuyển xa.

Hiện nay, trung bình mỗi năm, đơn vị sản xuất từ 1 triệu đến 1,5 triệu con giống cá hồng Mỹ. Thị trường tiêu thụ của đơn vị chủ yếu các tỉnh, thành từ Thừa Thiên Huế vào đến các tỉnh miền Tây, cá giống hồng Mỹ có giá từ 2.000 đến 3.000 đồng/con tùy theo thời điểm.

Công ty TNHH Nghiên cứu Sản xuất giống và Dịch vụ nuôi trồng thủy sản (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) cũng sản xuất từ 800.000 đến 1,5 triệu con giống cá hồng Mỹ/năm.


Cá giống hồng Mỹ được ương nuôi trong bể xi măng.

Nhân rộng quy trình

Theo Tiến sĩ Ngô Văn Mạnh - Trường Đại học Nha Trang, chủ nhiệm đề tài, đến nay, ngoài Trường Đại học Nha Trang, trên địa bàn tỉnh còn có 4 cơ sở, trang trại tiếp nhận công nghệ sản xuất nhân tạo giống cá hồng Mỹ. Ngoài ra, trong quá trình triển khai, đề tài cũng đã tổ chức các hội thảo, lớp tập huấn phổ biến rộng rãi quy trình sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá hồng Mỹ cho người dân. Vì vậy, hoạt động sản xuất giống cá hồng Mỹ còn phát triển rộng rãi tại các địa phương như: Ninh Hòa, Nha Trang, Cam Ranh và các tỉnh: Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Hiện nay, có khoảng 20 trại sản xuất giống cá hồng Mỹ tại khu vực Nam Trung bộ và Nam bộ như: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu… Riêng Khánh Hòa, năm 2019, ước tính các cơ sở sản xuất hơn 2 triệu con giống cá hồng Mỹ cung cấp cho thị trường. Với giá bán dao động từ 2.000 đến 3.000 đồng/con, kích cỡ từ 5 đến 10cm, người sản xuất giống đạt lợi nhuận từ 500 đến 600 đồng/con.

Cá hồng Mỹ sinh trưởng nhanh, sau 1 năm nuôi thương phẩm trong ao đạt trọng lượng từ 1 đến 1,3kg, năng suất từ 9 đến 24 tấn/ha; nuôi thương phẩm bằng lồng trên biển, cá sinh trưởng chậm hơn, sau 1 năm đạt 0,9 - 1,2kg. Hiện nay, với giá bán cá thương phẩm từ 80.000 đến 90.000 đồng/kg, người nuôi có lãi từ 25.000 - 35.000 đồng/kg. Với những ưu điểm đó, dự kiến, nhu cầu con giống cá hồng Mỹ năm 2020 tiếp tục tăng, đặc biệt tại các tỉnh như: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.

Ông Mạnh cho biết, thành công của đề tài góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi, tạo thêm việc làm và thu nhập cho các hộ sản xuất giống hải sản trong tỉnh. Việc chủ động về nguồn giống là điều kiện thuận lợi cho nghề nuôi cá hồng Mỹ phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc ứng dụng kết quả đề tài vào thực tế cũng gặp khó khăn, do mùa sinh sản của cá hồng Mỹ ngắn hơn các loài cá khác (từ tháng 8 đến tháng 12). Ngoài ra, sức sinh sản của cá hồng Mỹ lớn, tỷ lệ sống khi ương cao và giá con giống thấp nên các trại sản xuất vẫn chưa quan tâm phát triển đàn cá bố mẹ mà chỉ tập trung mua trứng thụ tinh về sản xuất là chính. Điều này làm các cơ sở sản xuất bị động khi sự cố thiên tai, xảy ra dịch bệnh gây mất hoặc chết cá bố mẹ…

Khánh Hòa
Đăng ngày 06/01/2020
Khánh Hà
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:34 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:34 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:34 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 20:34 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:34 19/04/2024