Loài cá 'sợ' những con sóng

Một loài cá sống trên các hòn đảo Thái Bình Dương luôn vội vàng bỏ trốn tới nơi cao hơn để tránh những con sóng ập tới.

Loài cá 'sợ' những con sóng
Alticus arnoldorum - Loài cá bé nhỏ sợ những con sóng. Ảnh: Courtney Morgans

Cá lon mây Thái Bình Dương sống trong hang động nhỏ cách mặt nước triều một mét ở ngoài khơi Guam, Micronesia và chạy vụt đến mô đất cao hơn ngay cả khi con sóng nhỏ nhất tràn đến, theo Telegraph. Loài cá thường xuyên phải lăn lộn trong những vũng nhỏ ven biển để giữ ẩm này được ghi hình lần đầu tiên bởi đoàn làm phim tài liệu tự nhiên Blue Planet II của BBC.

"Một sinh vật biển có vẻ khá hờ hững với biển cả. Loài cá sống nhiều trên cạn nhất hành tinh sinh sống trên một vài hòn đảo xa xôi ở Thái Bình Dương. Cá lon mây Thái Bình Dương dường như rất sợ những con sóng. Chúng là những tay bơi lội kém cỏi và rất dễ trở thành mồi săn dưới biển", ngài David Attenborough, người dẫn chương trình Blue Planet II, cho biết.

Cá Lon mây, cá sợ nước, cá sống trên cạn, Pacific Leaping Blenny, Alticus arnoldorum

Thay vì tìm kiếm thức ăn dưới nước, cá lon mây ăn tảo mọc trên vách đá. Để tránh bị cuốn trôi khỏi gờ đá, con cá nhỏ gần 8cm có thể nhảy xa hơn cả chiều dài cơ thể. Cá đực thu hút bạn tình bằng cách nháy lên một vệt màu cam trên vây sống lưng. Nó đưa bạn tình tới chiếc tổ trong khe đá, nơi con cái đẻ trứng sau khi giao phối.

"Những sinh vật sống ở vùng ven biển phải trải qua nhiều thử thách khó tin để sinh tồn ở nơi phân chia giữa đất liền và biển cả này", Mark Brownlow, nhà sản xuất chương trình, chia sẻ.

VNEXPRESS
Đăng ngày 04/12/2017
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 21:41 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 21:41 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:41 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 21:41 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:41 29/03/2024