Nguồn dinh dưỡng từ cỏ linh lăng cho thủy sản

Cỏ linh lăng là thức ăn tiềm năng có thể sử dụng trực tiếp (đối với cá ăn cỏ), bổ sung hoặc thay thế hoàn toàn bột cá.

Cỏ linh lăng
Cỏ linh lăng là thức ăn tiềm năng có thể sử dụng trong ngành thủy sản.

Cỏ linh lăng hay còn gọi là cỏ alfalfa (Medicago sativa), hay cỏ ba lá thuộc học đậu có nguồn gốc từ Nam và Trung Á. Hiện nay có hơn 80 quốc gia trồng loại cỏ này. Theo diện tích trồng khảo nghiệm của Viện cây lương thực thuộc Viện khoa học nông nghiệp Việt Nam, cỏ linh lăng trồng ở Việt Nam cho năng suất khoảng 130 tấn/ha cao hơn mức trung bình của thế giới khoảng 100 tấn/1ha. Cỏ linh lăng có nguồn dinh dưỡng dồi dào, trong đó có thành phần dinh dưỡng như acid amin, vitamin, protein, khoáng chất, beta carotene, acid hữu cơ, ... ngoài ra còn giàu chất diệp lục, carotene. Là thành phần giàu dinh dưỡng cần  có trong thức ăn của gia súc, gia cầm và cả động vật thủy sản.


Một thử nghiệm bổ sung cỏ linh lăng vào khẩu phần ăn của cá chép ở dạng tươi và dạng khô dưới 30% có sự kết hợp cùng với bánh dầu lạc, cám gạo, chất kết dính guar gum, vitamin và khoáng chất cho thấy không có tác dụng phụ đối với sự tăng trưởng, hiệu quả sử dụng thức ăn hoặc phản ứng của cơ thể cá. Theo một báo cáo của Ali và cộng sự (năm 2003) đã đề nghị rằng hàm lượng cỏ linh lăng khuyến cáo sử dụng cho thức ăn thủy sản là 5%. Đây là một nguồn protein thực vật đầy hứa hẹn, được sử dụng để thay thế một phần bột cá trong thức ăn cho động vật thủy sản. Nó chắc chắn sẽ giúp người nuôi cá quy mô nhỏ cắt giảm chi phí chăn nuôi so với thức ăn truyền thống.

Trong một nghiên cứu của Tiến sĩ Gerard Cuzon và đồng nghiệp tại IFREmer ở Polynesia thuộc Pháp thử nghiệm thay đổi chế độ cho ăn với lượng cỏ linh lăng bổ sung là 4% và 8% trên đối tượng tôm xanh Thái Bình Dương (Penaeus stylirostris) trong suốt tháng cuối cùng cho ra kết quả khả quan. Màu sắc của tôm khi chế biến tăng đáng kể.

Cũng cùng với loại cỏ đinh lăng này, IFREmer đã mô tả bản chất của các sắc tố liên quan đến màu sắc của tôm sau khi chuyển đổi sinh học trong một thử nghiệm khác. Thử nghiệm cho thấy sự gia tăng rõ rệt nồng độ carotene trong lớp biểu bì và gan tụy của tôm khi cho ăn thức ăn có bổ sung cỏ linh lăng. Điều đó chứng tỏ rằng hàm lượng carotene trong cỏ linh lăng là đáng kể.

Nguồn dinh dưỡng từ hạt và mầm cỏ đinh lăng còn được con người đưa vào sử dụng. Sự kết hợp của các khoáng chất, vitamin và protein trong cỏ linh lăng làm cho nó vượt trội hơn so với các loại thảo mộc và rau mầm khác. Đây là sản phẩm tiềm năng trong việc cải thiện sức khỏe con người trong tương lai.

Với khí hậu và thổ nhưỡng ở Việt Nam, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển loại cây họ đậu này. Một số nhóm nghiên cứu ở Việt Nam đã trồng thử nghiệm tại nhiều địa phương phía Bắc như Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh và vào cả tỉnh Lâm Đồng. Kết quả cho thấy tại tỉnh Hà Nam và Lâm Đồng cho kết quả tốt và các lứa tái sinh cho năng suất cao hơn lứa đầu. Việc trồng và quản lý hiệu quả loại cỏ linh lăng mở ra rất nhiều hy vọng cho ngành chăn nuôi cũng như nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là trong thời kì phát triển hiện nay.

Đăng ngày 18/05/2020
Tường Vi
Nuôi trồng

Tính hai mặt của ấu trùng ruồi lính đen

Sản lượng từ nuôi trồng thủy sản toàn cầu tăng trưởng gần gấp đôi trong vòng 15 năm trở lại đây, vì vậy mà các giải pháp hướng đến sự bền vững trong ngành công nghiệp này cần được liên tục cập nhật và áp dụng rộng rãi.

ruồi lính đen
• 16:37 16/02/2022

BernAqua: Ưu việt thức ăn viên nang cho trại giống

Ngành nuôi trồng thủy sản (NTTS) đã có sự phát triển vượt bậc trong nhiều năm qua, kéo theo đó là nhu cầu thức ăn thủy sản tăng cao. Tuy nhiên, cá tạp - thức ăn truyền thống lâu đời trong nuôi tôm và các loài giáp xác tại Việt Nam đang dần khan hiếm, đặc biệt là trong những vụ nuôi chính nên các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp thay thế tối ưu.

BernAqua
• 15:48 10/12/2021

Nuôi cá kèo công nghiệp với thức ăn NANOLIS GO

OCIALIS – Thương hiệu thức ăn thủy sản của Tập đoàn ADM đã phát triển thêm sản phẩm mới NANOLIS GO - là giải pháp chuyên biệt dành cho nuôi cá kèo công nghiệp.

cá kèo
• 16:37 25/11/2021

Tiềm năng của Sanguinarine trong thức ăn nuôi cá trắm cỏ

Giảm hàm lượng đạm động vật bổ sung, tăng đạm thực vật từ hạt bông và hạt cải trong thức ăn cho cá trắm cỏ giúp giảm chi phí thức ăn, nhưng đồng thời giảm tỷ lệ sống và miễn dịch. Cần có giải pháp đồng thời giảm chi phí và giảm dịch bệnh cho mô hình nuôi, trong những trường hợp tương tự thì chiết xuất thảo dược thường mang đến kết quả khả quan.

Cá trắm cỏ
• 10:32 30/06/2021

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 00:35 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 00:35 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 00:35 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 00:35 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 00:35 19/04/2024