Theo tìm hiểu của chúng tôi, đạo “Phật giáo Bửu Sơn Kỳ Hương” do ông Nguyễn Văn Bá (46 tuổi), ngụ ấp An Chánh, xã Tân Bình, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh (tự xưng pháp danh Đức Thiện Quang) sáng lập.
Các kinh sách chủ yếu là do ông Bá tự biên soạn, vay mượn của những tôn giáo khác để làm tài liệu riêng cho mình nhằm tuyên truyền, lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin. Theo các tín đồ, trong lúc truyền đạo, ông Bá cho biết nếu ai vào đạo này tu hành sẽ sớm được giải thoát và thành phật hay khi có thiên tai, bão lụt thì không bị chết.
Đạo "Phật giáo Bửu Sơn Kỳ Hương" xuất hiện trên địa bàn huyện Đầm Dơi vào khoảng năm 2011, lúc đầu có 4 hộ tham gia, đến nay có trên dưới 20 hộ (chủ yếu là nông dân), tập trung trên địa bàn xã Nguyễn Huân 18 hộ, còn 3 hộ ở địa bàn xã Quách Văn Phẩm Bắc.
Điều quái dị là đàn ông khi tham gia đạo của ông Bá thì không được cắt râu tóc, phải để dài, mặc đồ bà ba, ăn chay trường, không ăn cơm gạo, bởi họ cho rằng gạo là hạt ngọc của trời nên không được ăn; chỉ ăn rau, củ, quả; không được sát sinh, hại vật, không được nuôi bất cứ con gì, kể cả tôm, cua, cá; chỉ được trồng rau để ăn hàng ngày.
Người dân địa phương cho biết, ai là tín đồ của đạo thì không được nuôi tôm vì “bổn đạo” quan niệm nếu nuôi tôm, cua, cá… khi thu hoạch sẽ làm chúng chết và như thế là có tội, kiếp sau không được đầu thai lên thiên đàng. Hiện tại, có người theo đạo “Phật giáo Bửu Sơn Kỳ Hương” đã bỏ vuông tôm hay bán đất.
Hiện nay, những người tu theo đạo hằng ngày tụng kinh, cầu nguyện theo cuốn "sấm giảng" có tựa đề “Đức Phật khùng” do ông Nguyễn Văn Bá tự biên soạn. Ngoài ra còn có những cuốn cẩm nang hướng dẫn tu hành, nội dung rất phản khoa học, tốn kém thời gian, sức khoẻ và tiền bạc của người dân.
Ông Võ Thanh Tòng, Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, cho biết, đạo có tên "Phật giáo Bửu Sơn Kỳ Hương" trên địa bàn là có thật. Việc truyền đạo trái phép đã tác động tiêu cực đến tình hình sản xuất, đời sống, thời gian lao động của người dân ở xã Nguyễn Huân.
“Chính quyền địa phương đã buộc ông Bá nhiều lần cam kết không truyền bá đạo này nữa nhưng ông ấy vẫn tái diễn. Khi phát hiện ông Bá về địa phương truyền bá đạo, chính quyền địa phương đến vận động, ký cam kết thì ông lại bỏ đi, nhưng để đệ tử mình ở lại tiếp tục truyền bá”, ông Tòng nói.