Nhìn nhận chặng đường vừa qua của ngành thủy sản trong năm 2023

Hiện nay, ngành thủy sản ở nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, song nếu có những kế hoạch, chiến lược đúng đắn và kịp thời, chúng ta sẽ hóa giải những khó khăn đó và biến chúng thành cơ hội.

Tàu thủy sản
Ngành thủy sản ở nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức lớn

Tại Hội nghị sơ kết công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 vừa được diễn ra mới đây, các lãnh đạo trong ngành thủy sản cùng nhiều đại diện có liên quan đã cùng nhìn nhận và đánh giá sát sao tình hình chung của ngành thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2023.

Tình hình chung của 6 tháng đầu năm 2023

Vừa qua, Hội nghị sơ kết công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 do Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức đã được diễn ra ở Hà Nội. Tại hội nghị, những thuận lợi và khó khăn của ngành thủy sản đã được lãnh đạo các Bộ Nông nghiệp và PTNT, Cục Thủy sản, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cùng một số đại diện có liên quan nhìn nhận, đánh giá khách quan và nêu ra những phương hướng cụ thể nhằm đạt được hai mục tiêu kép trong năm nay, đó là tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC) và phát triển bền vững.

Trong 6 tháng đầu năm nay, dù tổng sản lượng thủy sản có dấu hiệu tăng nhẹ (1,7%) so với cùng kỳ năm 2022. Song, xuất khẩu thủy sản lại đang có xu hướng giảm mạnh. Cụ thể, theo ghi nhận của VASEP, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam chỉ thu về con số 4,2 tỷ USD, tức đã giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu tôm, cá tra, cá ngừ, cua ghẹ và một số loài giáp xác đều giảm hơn 30%. Bên cạnh đó, sức cầu tiêu thụ tại một số thị trường xuất khẩu chủ lực cũng đang có xu hướng giảm: Mỹ, Hà Lan, Hàn Quốc, Úc,...

Trên thực tế, không chỉ có xuất khẩu thủy sản ở nước ta bị đình trệ mà nhiều lĩnh vực khác trên toàn thế giới cũng đang gặp phải những khó khăn tương ứng do những khó khăn xoay quanh việc kinh tế toàn cầu đang có không ít biến động, hậu quả của đại dịch Covid-19 chưa được khắc phục hoàn toàn,... Do đó, tình hình này phần nào đã khiến cho sức cầu tiêu dùng của nhiều quốc gia giảm mạnh.

Bên cạnh đó, sau cảnh báo thẻ vàng IUU năm 2017, lượng thủy sản xuất khẩu của nước ta “lao dốc” đáng kể. Ước tính trong giai đoạn 2017-2020, xuất khẩu thủy sản trong thị trường EU liên tục sụt giảm. Như vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay, đó chính là nỗ lực gỡ thẻ vàng của EC bởi đây là một trong những thị trường hết sức tiềm năng của nước ta trong những năm gần đây.

Càng gần cuối năm, do cận kề các kỳ nghỉ, lễ hội cũng như chuẩn bị chuyển sang năm mới 2024, nhu cầu tiêu dùng thủy sản đã bắt đầu có xu hướng gia tăng. Để kịp thời thích ứng và chủ động trong thời gian tới, các cơ quan, doanh nghiệp cũng như hộ nuôi cần phải có những phương hướng sản xuất, phát triển thích hợp và bền vững.

Mô hình nuôi tômỨng dụng công nghệ Semi-Biofloc trong nuôi tôm thẻ chân trắng. Ảnh: Tép Bạc

Phương hướng trong giai đoạn “nước rút”

Giải pháp tháo gỡ trước mắt nhằm khắc phục thẻ vàng EC chính là tăng cường theo dõi, kiểm tra và xử lý triệt để những hành vi vi phạm. Nếu tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt chính sách rà soát và cập nhật tình hình kết quả liên tục như hiện tại thì chúng ta có thể hy vọng trong đợt EC đến Việt Nam sắp tới (được biết là khoảng tháng 10 năm nay) thẻ vàng sẽ gỡ bỏ.

Song hành cùng nhiệm vụ gỡ bỏ thẻ vàng EC, chúng ta cũng đề ra một số phương hướng cụ thể trong ngành thủy sản sắp tới với mục tiêu chính yếu là phát triển bền vững. 

Trước khi có thể hiện thức hóa mục tiêu đề ra, chúng ta phải liên tục theo dõi, nắm bắt mọi biến chuyển của thị trường cả về giá thành thức ăn chăn nuôi, giá thủy sản thương phẩm cũng như nhu cầu tiêu thụ của người dân, nhất là vào thời kỳ cao điểm như hiện tại, khi giáp năm và cận kề năm mới. 

Theo đó, toàn ngành thủy sản phải vạch ra kế hoạch khai thác, nuôi trồng bền vững, thân thiện với môi trường. Cụ thể là, theo dõi sát sao quá trình tổ chức sản xuất của từng hộ gia đình, cơ sở nhỏ lẻ để truy xuất rõ nguồn gốc; giảm số lượng tàu bè và nâng cao chất lượng nhân lực, vật lực; tránh việc khai phá, mở rộng diện tích tràn lan mà tập trung phát triển con giống, chất lượng môi trường nuôi trồng; đảm bảo an toàn thực phẩm – đây chính là chìa khóa quan trọng trong thời buổi hiện nay.

Thời gian gần đây, yêu cầu của các thị trường xuất khẩu ngày càng cao. Do đó, nếu Việt Nam không nỗ lực nâng cao giá trị thương hiệu, đa dạng hoá sản phẩm cũng như chú trọng hơn về mặt chế biến, an toàn thực phẩm,... thì chắc chắn chúng ta sẽ gặp không ít trở ngại trong giai đoạn sắp tới. Như vậy, để đạt được mục tiêu đã đề ra trong những tháng cuối cùng của năm 2023, chúng ta càng phải nỗ lực thực hiện nghiêm chỉnh những phương hướng nêu trên nhằm nâng cao kim ngạch xuất khẩu thủy sản. 

Nhìn chung, đứng trước những cơ hội và thách thức ở hiện tại, ngành thủy sản nước ta cần tập trung xây dựng một chiến lược phát triển mới hiệu quả và bền vững hơn. Trong đó, trước mắt chúng ta cần đẩy mạnh triển khai biện pháp theo dõi, kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm (IUU) và tiến đến gỡ bỏ thẻ vàng EC.

Đăng ngày 11/09/2023
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa
Kinh tế

Đại diện ngành tôm tham gia vào hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp tư nhân

Việc phát triển ngành tôm luôn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thủy sản Việt Nam, không chỉ bởi sản lượng xuất khẩu lớn mà còn bởi giá trị kinh tế và việc làm mà nó mang lại cho hàng triệu người dân ven biển. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, hội nghị giữa Thủ tướng và các doanh nghiệp tư nhân ngày 21/9 đã trở thành sự kiện quan trọng, thu hút sự chú ý của nhiều ngành công nghiệp.

Không khí hội nghị
• 10:05 26/09/2024

Nhập khẩu sò điệp Nhật Bản về Việt Nam tăng đột biến

Sò điệp Nhật Bản, một loại hải sản cao cấp, đã trở thành món ăn quen thuộc với những người sành ăn tại Việt Nam. Với hương vị đặc trưng và giá trị dinh dưỡng cao, sò điệp Hokkaido được xem là "tinh hoa từ biển cả" của Nhật Bản. Tuy nhiên, sự gia tăng đột biến trong lượng nhập khẩu sò điệp Nhật Bản vào Việt Nam thời gian gần đây đã tạo ra nhiều biến động trên thị trường. Điều gì đã dẫn đến hiện tượng này và cơ hội nào đang mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam? Cùng khám phá sâu hơn về xu hướng nhập khẩu hải sản Nhật Bản đặc biệt là sò điệp vào Việt Nam và những cơ hội đến thị trường trong nước.

Sò điệp
• 10:20 23/09/2024

Giá tôm toàn cầu tháng 9: Ecuador tăng mạnh, Việt Nam và Thái Lan ổn định

Tin tức thủy sản tháng 9 đã chứng kiến những biến động đáng chú ý trên thị trường tôm toàn cầu. Với sự gia tăng mạnh mẽ về giá tại Ecuador, trong khi giá tôm ở Việt Nam và Thái Lan lại giữ được sự ổn định. Điều này không chỉ phản ánh tình hình cung cầu trong từng quốc gia mà còn ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tôm thẻ
• 09:48 20/09/2024

Dự đoán giá tôm tăng cao ở size 40 con/kg trở xuống do nghịch vụ

Trong thời gian gần đây, một xu hướng đang dần rõ nét là giá tôm có size 40 con/kg trở xuống có khả năng tăng cao, đặc biệt là do ảnh hưởng của tình trạng nghịch vụ. Nghịch vụ là khi chu kỳ sinh trưởng của tôm và điều kiện thời tiết không khớp với nhu cầu thị trường, dẫn đến sản lượng không đạt yêu cầu.

Thu hoạch tôm
• 09:56 19/09/2024

Hồ thủy điện Trị An: Hàng trăm người đổ xô bắt cá khủng sau lũ

Ngày khi ngừng xả lũ, hàng trăm người dân đã đổ về hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) xuống đập tràn để bắt cá.

Người dân
• 14:13 01/10/2024

Rùa biển vướng lưới ven bờ Bình Định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Sáng ngày 28.9, ông Nguyễn Thanh Tùng, SN 1986 ở thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định thông tin.

Rùa biển
• 14:13 01/10/2024

Đồi mồi 3 kg chết dạt vào bãi biển xã Nhơn Hải

Theo thông tin từ Tổ chức cộng đồng ( TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải tối ngày 29.8 vào khoảng 19h, người dân phát hiện 01 cá thể rùa biển thuộc loài Đồi mồi (Eretmochelys imbricata).

Đồi mồi
• 14:13 01/10/2024

Bình Định: Dự án Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam - tỉnh Bình Định” do Chính phủ Canada tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Rừng ngập mặn
• 14:13 01/10/2024

Ngắm nhìn loài hải tiêu đáng yêu tựa nhân vật hoạt hình

Nhiều người tự hỏi: “Liệu những nhân vật hoạt hình chúng ta thường thấy có phải là hình mẫu từ thế giới tự nhiên hay không?” Bởi càng ngày chúng ta càng phát hiện nhiều sinh vật biển có ngoại hình độc đáo và chính điều đó khiến chúng trở nên rất “lạc loài” với thế giới thực.

Loài hải tiêu mới
• 14:13 01/10/2024
Some text some message..