Nuôi tôm đúng quy trình để tránh thiệt hại

Việc nuôi tôm không tuân thủ khung lịch mùa vụ và khuyến cáo kỹ thuật cộng với khó khăn trong kiểm soát dịch là những lý do khiến dịch bệnh trên tôm phức tạp ngay từ đầu vụ tại một số tỉnh ở Nam Trung Bộ và ĐBSCL.

Nuôi tôm đúng quy trình để tránh thiệt hại

Nuôi tôm thâm canh ở Cồn Cống (Tân Phú Đông, Tiền Giang). Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Hàng nghìn ha bị thiệt hại

Cuối tháng Ba vừa qua, các đoàn kiểm tra của Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tiến hành kiểm tra tình hình dịch bệnh tại một số tỉnh ở ĐBSCL - địa bàn trọng điểm về nuôi tôm nước lợ. Theo kết quả báo cáo của các địa phương tính đến thời điểm đi kiểm tra thì diện tích nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh bị thiệt hại là 1.137 ha trên tổng số 9.425 ha; diện tích nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến tôm - lúa, tôm - rừng là 28.391 ha trên tổng số 488.096 ha.

Tỷ lệ tôm chết tại các ao nuôi theo hình thức quảng canh, quảng canh cải tiến từ 10 - 15%. Nguyên nhân chủ yếu do sốc môi trường (nhiệt độ giữa ban ngày và đêm chênh lệch lớn, xuất hiện các cơn mưa lớn trái mùa…). Còn lại, số diện tích nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh thiệt hại do bị đốm trắng, đỏ thân, bệnh liên quan đến hội chứng gan tụy.

Trước đó, khi có thông tin về tôm hùm chết hàng loạt ở Khánh Hòa, Phú Yên, đầu tháng 3/2012, Đoàn khảo sát có đại diện Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản, Cục Thú y đã kiểm tra tình hình. Đoàn đã lấy mẫu bệnh và kết quả xét nghiệm phát hiện tác nhân gây bệnh do nấm Fusarium solani, nấm Vibrio và thể virút. Tôm hùm chết ở Nam Trung bộ đều mắc các bệnh như đen mang, đỏ thân, long đầu và bệnh sữa.

Nuôi không đúng kỹ thuật

Lý giải về việc tôm hùm chết tại các tỉnh Nam Trung bộ, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng Cục Thủy sản) cho rằng, nguyên nhân tôm chết là do lây nhiễm bệnh từ thức ăn và ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm trầm tích ở vùng nuôi là do người nuôi không tuân thủ quy định, nuôi quá dày, mật độ số con trong một lồng và mật độ các lồng trong một vùng nuôi cao nên làm tăng nhanh độ ô nhiễm vùng. Mặt khác, môi trường năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi nên tỷ lệ tôm mắc bệnh nhiều và tỉ lệ sống cũng giảm.

Còn tại các tỉnh ĐBSCL, theo Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản, tôm mắc bệnh được phát hiện xảy ra trên diện tích thả nuôi sớm, không tuân thủ khung lịch mùa vụ, mua con giống trôi nổi, không qua kiểm dịch, không xử lý mầm bệnh và không cải tạo kỹ ao nuôi trước khi thả nuôi.

Mặc dù ngay từ đầu năm, Tổng Cục Thủy sản đã có công văn chỉ đạo thực hiện lịch sản xuất nuôi trồng thủy sản năm 2012 nhưng kiểm tra cho thấy, hầu hết các khung lịch mùa vụ thả giống nuôi tôm tại các địa phương đều sớm hơn so với khung lịch mùa vụ thả giống do Tổng cục Thủy sản ban hành. Nhiều cơ sở nuôi không tuân thủ khung lịch mùa vụ thả giống của địa phương. Đặc biệt, tại các cơ sở nuôi tôm quảng canh, quảng canh cải tiến, nguy cơ lây lan dịch bệnh đối với các cơ sở thả nuôi sớm và cả những cơ sở thả nuôi theo đúng mùa vụ cũng rất cao vì khi dịch bệnh người nuôi đã tự ý thải nước trực tiếp ra môi trường.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng cho biết, nhiều cơ sở nuôi thả tôm giống không đảm bảo chất lượng, không qua kiểm dịch, con giống không đảm bảo kích cỡ thả nên tôm dễ bị nhiễm bệnh.

Kiểm soát dịch gặp khó

Nhiều địa phương phản ánh công tác kiểm dịch đang gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, các địa phương đều chưa chủ động được nguồn tôm giống mà nhập nhiều từ miền Trung (Ninh Thuận, Khánh Hòa, Bình Thuận). Tuy nhiên, Chi cục Thú y các địa phương cho biết, tôm giống nhập lậu rất nhiều, không kiểm soát được chất lượng, làm tăng nguy cơ dịch bệnh tại các địa phương nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Một khó khăn nữa đối với các địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh là nhiều cơ sở nuôi (đặc biệt các cơ sở nuôi nhỏ lẻ) khi tôm nuôi bị chết do nhiễm bệnh thì người nuôi không báo với cơ quan chức năng để xử lý mà tự xử lý. Do đó, các địa phương kiến nghị nên có quy định cụ thể, chặt chẽ và có chính sách hỗ trợ đối với các cơ sở nuôi có tôm bị chết do nhiễm bệnh.

Theo Vụ trưởng Vụ nuôi trồng Thủy sản, diễn biến dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản còn phức tạp, cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về bệnh trên tôm. Vụ Nuôi trồng Thủy sản cho biết đã kiến nghị Cục Thú y phối hợp với các địa phương xây dựng bản đồ dịch tễ từng tỉnh, làm cơ sở chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh năm 2012. Đồng thời, hỗ trợ các địa phương trong công tác xét nghiệm mẫu tôm bệnh mà địa phương chưa làm được để kịp thời khuyến cáo dịch bệnh cho địa phương chủ động phòng chống dịch bệnh.

Theo Báo Tin Tức
Đăng ngày 12/04/2012
Mạnh Minh
Nuôi trồng

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam

Tôm sú chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh trong năm nay nhờ nhu cầu tăng cao bởi người tiêu dùng nước này.

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam. Ảnh: cdn.tgdd.vn
• 14:01 01/12/2022

Nuôi xen ghép tôm - cua - cá cho hiệu quả lớn

Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình vừa triển khai thành công mô hình nuôi thủy sản xen ghép tôm sú, cá nâu và cua ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn).

Tôm sú. Ảnh: agri.vn
• 10:59 12/11/2022

Vì sao giá tôm ở miền Tây đột ngột tăng mạnh

Ba ngày qua, tại Sóc Trăng, Cà Mau... giá tôm nguyên liệu loại kích cỡ lớn tiếp tục tăng cao.

Giá tôm
• 11:43 23/09/2022

Nhiều nông dân mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái

Mùa vụ nuôi tôm vùng nước mặn và lợ năm nay, hàng nghìn hộ nông dân ở các huyện ven biển Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh tiếp tục mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái (rừng – tôm), nhất là đối với tôm sú. Đây là mô hình vừa đảm bảo tính hiệu quả bền vững, vừa bảo vệ môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu.

nuôi tôm sinh thái
• 09:00 17/09/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:47 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:47 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:47 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:47 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:47 20/04/2024