Sản xuất giống nhân tạo và nuôi thí điểm giống nghêu lụa tại Kiên Giang

Là đề tài được hội đồng Khoa học và Công nghệ(KH-CN) tỉnh tuyển chọn, tổ chức cuộc họp thông qua đề cương, đề tài có 2 đơn vị đăng ký thực hiện là trường Đại Học Nha Trang và Trường Đại Học Kiên Giang, mục đích chính của đề tài nhằm đa dạng hóa các đối tượng nuôi trồng có giá trị thương phẩm cao; chủ động giống nghêu lụa trong phục vụ việc nhân rộng mô hình nuôi thương phẩm nghêu lụa; phát triển kinh tế biển để góp phần củng cố quốc phòng; nâng cao thu nhập của người dân giúp cải thiện đời sống kinh tế, xã hội và trình độ dân trí của cộng đồng dân cư vùng ven biển.

Nuôi nghêu
Nuôi Nghêu Hình minh họa

Theo đó Trường Đại Học Kiên Giang xây dựng thành 2 mô hình sản xuất nghêu lụa giống thương phẩm, trong quá trình thực hiện đề tài sẽ kết hợp đào tạo và tập huấn kỹ thuật cho 4 cán bộ kỹ thuật trung tâm Giống Thủy sản và Trung Tâm Khuyến Nông tỉnh.

Tương tự Trường Đại Học Nha Trang cũng xây dựng 2 mô hình nuôi thương phẩm nghêu lụa phù hợp với điều kiện tự nhiên của tỉnh; đào tạo chuyển giao công nghệ cho 4 cán bộ kỷ thuật và tập huấn cho 100 người dân địa phương nắm vững quy trình sản xuất giống nghêu lụa.

Góp ý tại cuộc họp, Hội đồng KH-CN tỉnh đã đánh giá cao nội dung đề cương xây dựng của 2 đơn vị theo đúng biểu mẫu, các đề mục viết rõ ràng và đạt yêu cầu tính cấp thiết, lợi ích kinh tế, năng lực thực hiện đề tài, mô tả công nghệ quy trình rõ ràng, phương án tổ chức phù hợp, khả thi. Tuy nhiên, Hội đồng KH-CN tỉnh đưa ra một số yêu cầu: Thống nhất đổi tên đề tài là: “Hoàn thiện quy trình chuyển giao sản xuất giống nhân tạo và thí điểm nuôi thương phẩm giống nghêu lụa tại Kiên Giang”; đưa ra tiêu chí tỉ lệ nghêu sống cấp 2 đạt 80% trở lên, tăng số lượng đào tạo kỹ thuật viên từ 4 lên 6 người và tập huấn cho hơn 100 người dân tại địa phương; sản phẩm nghêu thu phải đạt 2 mô hình bãi triều và trong ao..

Theo hội đồng KH-CN tỉnh, Trường Đại học Nha Trang đưa ra đủ các cơ sở, lý luận bám sát với nhu cầu, mục tiêu đề tài. Bằng hình thức bỏ phiếu kín Trường Đại học Nha Trang được Hội đồng KH-CN chọn là đơn vị thực hiện đề tài.

Báo Kiên Giang
Đăng ngày 25/03/2017
Huỳnh Lài
Nuôi trồng

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 06:46 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 06:46 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 06:46 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 06:46 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 06:46 29/03/2024