Tép hòa vị Tết: Tôm khô một nắng - Vị đậm đà tết trọn vẹn

Tôm một nắng, món ngon cực phù hợp cho những ngày tết. Công thức đơn giản, nguyên liệu lại dễ tìm. Hôm nay, Tép hòa vị tết tiếp tục mách bạn công thức để thực hiện món ăn này thành công. Cùng vào bếp ngay thôi nhé!

Tôm khô một nắng
Tôm khô một nắng. Ảnh: 2dep.vn

Nguyên liệu chính cho món tôm khô một nắng 

Đây là khẩu phần được xác định cho 2 người ăn, nếu nhà bạn đông người hãy chuẩn bị nguyên liệu vừa đủ nhé!. 

- Nửa ký tôm tươi 

- 400g muối hầm 

- 100g muối hạt 

- 150g tiêu hạt 

- 40g bột ngọt 

- 5g lá chanh (5 lá) 

- 1.5 muỗng canh rượu trắng 

Đối với tôm - Đây là nguyên liệu chính, nên dưới đây là mẹo nhỏ để bạn chọn được tôm tươi và ngon: 

- Tôm tươi, vỏ ngoài trong suốt không có mùi hôi, chỉ có vị tanh đặc biệt của hải sản. Không nên mua những con tôm có nhiều mảng màu, hay còn gọi là màu sắc không đồng nhất. 

- Tôm tươi phần đuôi sẽ xếp lại, một khi đuôi tôm xòe ra có thể chúng đã bị bơm nước hoặc hóa chất để làm tôm nặng hơn. 

- Nếu chân tôm đã chuyển sang màu đen hoặc không thấy chân tôm bám vào phần thân. Tuyệt đối không được mua nhé, vì tôm này đã bị ương rồi. 

Cách chế biến tôm khô một nắng 

Sơ chế tôm tươi 

- Tôm mua về, bạn nên rửa với một ít nước muối pha loãng để tôm được gột rửa hết những chất bẩn. 

- Sau đó hãy chuẩn bị một thau nước, cho vào đó 1 muỗng canh muỗng, 1.5 canh rượu trắng, khuấy cho hỗn hợp tan vào nhau. Tiếp đến cho vài cục đá lạnh vào thau nước này. 

- Tôm khi đã được lột sạch, bỏ đầu và chỉ lưng, đem ngâm vào thau nước đá lạnh vừa chuẩn bị. Ngâm khoảng từ 3 - 4 phút. 

Phơi tômPhơi tôm. Ảnh: Tôm Một Nắng 

Mẹo nhỏ:  

- Để rút chỉ lưng của tôm một cách dễ dàng, khi bỏ đầu tôm hãy xoay nhẹ phần đầu và rút, phần chỉ lưng từ đó sẽ theo ra luôn. 

- Hoặc bạn có thể lấy dao khía một đường ở sống lưng, lấy sạch phần chỉ còn sót lại, cuối cùng dập dập thân tôm. 

Sơ chế muối tiêu và lá chanh 

- 50g tiêu hạt đã chuẩn bị cũng được cho lên chải và rang với lửa nhỏ từ 5 - 7 phút. Tiếp đó để cho tiêu nguội và xay nhuyễn. 

- Tiếp tục với chảo đỏ, hãy đổ 400g muốn và 100g tiêu còn lại vào rang tiếp. Cũng tương tự rang với lửa nhỏ để muối khô hoàn toàn trong tầm 5 - 7 phút. 

- Bạn tiến hành xay nhuyễn 40g bột ngọt, 5g lá chanh băm nhỏ.  

- Đổ phần tiêu xay khi nay và lá chanh đã cắt nhỏ vào chảo muốn rang. Rang thêm 4 - 5 phút nữa với lửa nhỏ rồi tắt bếp nhé. 

- Cuối cùng, để hỗn hợp nguôi đi và đổ 40g bột ngọt vào trộn đều là được. 

Mách nhỏ:  

- Để muối tiêu không bị vón cục và có thể bảo quản được lâu, bạn phải đợi muối nguội hoàn toàn mới cho bột ngọt vào. Bột ngọt là một loại muối axit, có thể làm cho muối bị vón cục nếu cho vào khi muối còn nóng. 

- Ngoài ra, nếu bạn thích ăn ngọt, bạn có thể thêm đường vào bước cho bột ngọt vào. Lượng đường bạn cho vào tùy thuộc vào khẩu vị của bạn. Thông thường, bạn có thể cho khoảng 1 muỗng cà phê đường cho 100g muối. 

Phơi tôm khô một nắng 

- Trải đều tôm ra khay hoặc mâm, sau đó rưới một ít muối tiêu lên bề mặt của tôm. Mang đi phơi nắng tầm 5 - 7 tiếng là có thể sử dụng được. 

- Để tránh bụi bặm và ruồi nhặng bâu vào sản phẩm, thì khi phơi nên phủ một lớp vải mỏng hoặc vải mùng lên tôm nhé.

 Tôm một nắng nướng hoặc chiên lên sẽ ngon hơn ăn trực tiếp. Thịt tôm chín đều, ngọt dai, hương vị thơm nồng của muối tiêu và mùi thơm của tôm nướng hoặc chiên sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại được. Món ăn này vừa lạ miệng, vừa thơm ngon, lại rất phù hợp với các dịp lễ Tết. Đây là món ăn được nhiều người yêu thích và thường được dùng để chiêu đãi bạn bè, người thân. 

Thành phẩm tôm khô một nắngThành phẩm món ăn. Ảnh: Sưu tầm

Mẹo bảo quản tôm khô một nắng

Tôm khô một nắng là một món ăn đặc sản thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, tôm cũng rất dễ bị hư hỏng nếu không được bảo quản đúng cách. Dưới đây là một số mẹo bảo quản giúp tôm giữ được hương vị thơm ngon và thời gian sử dụng lâu dài: 

Bảo quản trong tủ lạnh 

Đây là cách bảo quản tôm đơn giản và phổ biến nhất. Bạn chỉ cần cho tôm một nắng vào hộp đựng thực phẩm sạch, đậy kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Tôm một nắng bảo quản trong tủ lạnh có thể dùng được trong khoảng 2 - 3 tháng. 

Bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh 

Nếu bạn muốn tôm một nắng sử dụng được lâu hơn, bạn có thể bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh. Tôm một nắng bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh có thể dùng được trong khoảng 6 - 8 tháng. Tuy nhiên, khi sử dụng, bạn cần rã đông tôm từ từ trong ngăn mát tủ lạnh trước khi chế biến. 

Bảo quản nắng bằng cách hút chân không 

Hút chân không giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn và oxy, giúp tôm giữ được hương vị và chất lượng tốt hơn. Bạn có thể mua máy hút chân không hoặc nhờ cửa hàng thực phẩm hỗ trợ hút chân không cho tôm một nắng. Tôm một nắng bảo quản bằng cách hút chân không có thể dùng được trong khoảng 6 - 8 tháng. 

Hy vọng, với cách chế biến tôm khô một nắng mà Tép Bạc vừa hướng dẫn, Tết này mâm cơm hoặc bàn nhậu của gia đình bạn sẽ có thêm một món ngon mới. 

Đăng ngày 16/01/2024
Hòa Thy @hoa-thy
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 14:57 27/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 14:57 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 14:57 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 14:57 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 14:57 27/04/2024