Từ hóa thạch vỏ sò dưới biển sâu trở thành tuyệt tác nghệ thuật

Vỏ sò bị chôn vùi dưới đáy đại dương hàng trăm năm, trải qua quá trình biến đổi lâu dài nên hóa thạch, hóa ngọc quý giữa biển khơi, được ngư dân mang về và trở thành vật kỉ niệm quý giá.

vỏ sò hóa thạch
Vỏ sò hóa thạch được vớt từ bãi đá ngầm dưới biển. Ảnh TN

Qua đôi bàn tay khéo léo của anh Võ Minh Toản (39 tuổi), ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), những vỏ sò có hình dạng đơn giản đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

“Thổi hồn” vào vỏ sò

Trong ngôi nhà riêng, anh Toản dành một góc sân làm xưởng gia công nhỏ, thỏa mãn niềm đam mê điêu khắc trên vỏ sỏ. Anh miệt mài, thả hồn vào từng đường nét để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Nước theo mũi mài, bắn ra lớp vôi, tung tóe khắp nơi, lấm lem cả bộ trang phục cũ kỹ. “Nghề này bụi bặm, vất vả lắm! Để có một tác phẩm là quá trình kỳ công mà người thật sự say đắm với nghề mới kiên nhẫn ngồi liên tục, hứng bụi trong 10 ngày, nửa tháng, thậm chí vài tháng”, anh Toản cười nói.

Tác phẩm anh Toản đang thực hiện có tên gọi là “Di Lặc ngũ phúc”. Hình ảnh 5 tiểu đồng, tượng trưng cho Phúc - Lộc - Thọ - Khang - Ninh vui đùa xung quanh tượng Phật Di Lặc hiện lên sinh động trên vỏ sò, thể hiện ý muốn gia chủ về cuộc sống bình an, may mắn, hạnh phúc. Sau khi gia công, lớp vỏ sò trong suốt, có độ thấu quang cao, sáng bóng tinh túy. Khi sờ vào bức tượng Phật Di Lặc sẽ cảm nhận được sự mát lạnh ở lòng bàn tay như hơi mát đến từ biển khơi.

“Đây là vỏ sò một người dân mang đến, nhờ gia công để trưng bày trong nhà vào dịp Tết này. Phôi ban đầu nặng khoảng một tạ, sau khi chạm, khắc còn khoảng 50kg. Vỏ sò vốn dĩ đã có độ cứng, sáng nhất định. Sau quá trình hóa thạch, độ cứng, sáng càng tăng lên gấp bội”, anh Toản cho biết.

Mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật, đòi hỏi ý tưởng và sự sáng tạo không ngừng của thợ làm nghề, cũng như sự cẩn trọng, tỉ mỉ trong từng nét chạm trổ thủ công, qua từng công đoạn. Đầu tiên phải chú ý chọn phôi cho phù hợp với ý tưởng, làm sạch tạp chất. Sau đó, người thợ sẽ tiến hành phác họa và định hình ý tưởng. Tùy theo độ dày, mỏng trên phôi sò mà phá thô, làm nát nét, bố trí các chi tiết cho phù hợp. Một nguyên tắc là dù "thiên biến vạn hóa" nhưng vẫn phải cố gắng tận dụng tối ưu hình dạng tự nhiên của vỏ sò. Cuối cùng là tạo dáng, làm bừng sáng lên những chi tiết của tác phẩm.

“Nếu phá thô và làm nát nét không cẩn trọng thì tác phẩm không đạt được ý tưởng ban đầu, đôi lúc phải bỏ đi cả một phôi quý hiếm nhất. Cùng một vỏ sò nhưng qua mỗi bàn tay người thợ lại cho ra những sản phẩm có giá trị khác nhau, tùy thuộc vào trình độ cũng như năng khiếu của mỗi người”, anh Đinh Vạn Hiếu (27 tuổi), người thợ làm cùng anh Toản, chia sẻ. 

vỏ sò hóa thạch
Tuyệt tác “Cửu long tranh châu” từ vỏ sò nghìn năm tuổi. Ảnh minh họa

Nghề “lấy công làm lời”

Anh Toản bắt đầu tìm hiểu về nghệ thuật điêu khắc trên vỏ sò trong khoảng 6 năm trở lại đây, bắt nguồn niềm đam mê, sự tò mò và hiếu kỳ về các loại sò, ốc biển. Đến nay, anh có kinh nghiệm gia công cả trăm tác phẩm quý giá, hoàn toàn bằng thủ công như “Quan âm cưỡi rồng”, “Di Lặc ngồi gốc tùng”, “Cửu long tranh châu”, “Vinh quy bái tổ”, “Lân, Ly, Quy, Phụng”, “Đám cưới chuột”, “Mục đồng”, “Làng quê Việt Nam”…  Mỗi tác phẩm có giá trị từ 10 triệu đồng cho đến hàng chục triệu đồng. Khách hàng chủ yếu là ngư dân, những người có nhu cầu trang trí không gian sống, đam mê phong thủy...

Đằng sau mỗi tác phẩm là một câu chuyện đầy ý nghĩa về giá trị văn hóa của người phương Đông nói chung, quê hương, đất nước Việt Nam nói riêng.

Đôi lúc, điều làm anh Toản hạnh phúc nhất khi những tác phẩm do chính anh khắc, chạm nên lại mang đến giá trị tinh thần to lớn cho người sở hữu. Tác phẩm “Mã đáo thành công”, “Mục đồng” đang chế tác cho gia đình bà Phạm Thị Công (48 tuổi), ở xã Bình Châu (Bình Sơn) là một câu chuyện cảm động. 

“Vốn dĩ đây là cặp phôi sò được người chồng quá cố mang về sau chuyến đánh bắt hơn 10 năm trước và là kỷ vật vô giá mà chồng tôi đã để lại cho vợ con. Trải qua thời gian, vỏ sò có nhiều vị trí hư hỏng, mối mọt nhưng qua sự sáng tạo của anh Toản đã trở thành một sản phẩm trang trí có giá trị. Kỉ niệm với người đã khuất càng trở nên đặc biệt hơn”, chị Công chia sẻ.    

Nghề này mang lại giá trị kinh tế cao nhưng không phải thời điểm nào cũng có nguyên liệu để làm, do một số cá thể thuộc danh mục cấm khai thác. Các loại sò nhận gia công thường là những phôi sò đã chết, được ngư dân mang về với số lượng nhỏ, chủ yếu làm vật lưu niệm sau mỗi chuyến đánh bắt. Chính vì thế, anh Toản theo đuổi nghề cốt cũng để thỏa mãn niềm đam mê, lấy công làm lời, trân trọng hơn về những vẻ đẹp tưởng chừng vùi sâu vĩnh viễn ngoài biển cả. Những ai có cơ hội sở hữu càng thêm yêu những giá trị của biển đảo quê hương. 

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 03/01/2022
Thiên Hậu
Lạ

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:02 25/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 10:48 16/04/2024

Hành trình ngàn dặm của một sinh vật “trong suốt”

Vào một số thời điểm đặc biệt trong năm, người ta lại thấy hàng đàn sinh vật có ngoại hình kỳ lạ dạt vào bờ biển. Những cá thể này sở hữu sắc xanh nước biển nhạt, một số khác thậm chí còn không có màu. Người ta gọi sinh vật thú vị này là sứa buồm.

Sứa buồm Velella
• 09:00 15/04/2024

Những điều thú vị về sự thích nghi của loài cá tuyết

Dưới những lớp tuyết mỏng manh của đại dương, tồn tại một thế giới huyền bí, nơi cá tuyết tỏa sáng. Loài cá này, dường như đã được sinh ra để sống trong môi trường đầy thách thức của vùng biển đáy tuyết.

Cá tuyết
• 10:18 12/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:18 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:18 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:18 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:18 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:18 26/04/2024