Áp dụng IoT trong nuôi cua lột

Nuôi cua lột tích hợp IoT (Internet of Things- Internet vạn vật) không chỉ cải thiện được năng xuất mà còn tối giản công lao động của người nuôi.

cua lột
Giải pháp mới cho mô hình nuôi cua lột. Ảnh vulcanpost

Cua lột là một trong những thành phần nguyên liệu chính chế biến ra các món ăn cao cấp trong thực đơn của các nhà hàng ở Trung Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, năng suất của ngành nuôi cua lột là rất nhỏ do tỷ lệ sống thấp và khó xác định thời điểm cua lột trong quá trình nuôi. Theo cách nuôi truyền thống cua lột là mỗi con cua được nuôi riêng trong một hộp nhỏ trong ao tôm cũ. Người nuôi phải cho chúng ăn riêng lẻ và theo dõi 4 giờ một lần để tránh cua lột chuyển sang vỏ cứng. 

IoT được áp dụng trong nuôi cua lột, nhiều dữ liệu được thu thập thông qua các cảm biến được kết nối và hệ thống có thể được kiểm soát và thực hiện tự động. Điều này tối ưu hóa các công việc lao động. Hơn nữa, thông tin chính xác từ IoT làm tăng hiệu quả hoạt động trong trang trại. Hệ thống bao gồm cảm biến chất lượng nước, hệ thống cho ăn, thông báo và giám sát được kết nối với ứng dụng dựa trên đám mây. Thông tin này có thể được học và được phân tích để tạo ra một nghề nuôi cua lột bền vững trên diện rộng. 

nuôi cua
Mô hình nuôi cua ở Thái Lan. Ảnh minh họa

Một mô hình nuôi được thực hiện tại Thái Lan với mục đích xác định chính xác chất lượng nước, hệ thống cho ăn tự động và giám sát vỏ mềm. Cụ thể, hệ thống nuôi là một hệ thống tuần hoàn (trang trại hộp thẳng đứng), bố trí trong nhà gồm 20 hộp kích thước 0,25x1,5x1,8 (dài x rộng x cao: m) trong hệ thống 290L mỗi lớp cách nhau 34 cm. Các cảm biến đo độ ẩm, điều chỉnh lượng ánh sáng, chất lượng nước, sẽ được cài đặt phù hợp cho việc chăn nuôi, có thể kiểm soát, dữ liệu được lưu trữ trên một hệ thống đám mây và sau đó hình ảnh được gửi đến đối tượng phân loại, cuối cùng được gửi thông điệp đến người. Hệ thống cho ăn tự động nhằm cho cua ăn theo lượng thức ăn xác định trước, chẳng hạn như 5% trọng lượng cơ thể cua để tăng tốc độ phát triển của cua và tránh lãng phí thực phẩm dẫn đến nước bẩn. Hơn nữa, hệ thống IoT sử dụng camera thời gian thực có thể đồng thời phát hiện và cảnh báo cho người nuôi khi xuất hiện cua lột. 

Dữ liệu được gửi để xử lý sự tồn tại của cua lột thông qua cảm biến các yếu tố môi trường nước được đặt ở đáy của hộp, cụ thể thông tin chất lượng nước được gửi dữ liệu từ cảm biến vào đám mây để lưu trữ dữ liệu, sau đó được xử lý và gửi dữ liệu đến người dùng trên ứng dụng web. Khi giá trị thấp hơn nền giá trị tiêu chuẩn hệ thống sẽ cảnh báo cho người dùng để nhận ra và kiểm tra thiết bị.

nuôi cua
Cua được nuôi trong hộp, bên trong có cảm biến. Ảnh minh họa

Cung cấp thức ăn tự động cũng phát huy hiệu quả. Cụ thể điều khiển hệ thống tự động nạp thức ăn bằng thiết bị có hình xoắn ốc, một vòng quay sẽ làm cho thức ăn rơi vào hộp, đường ống bên trong cho băng tải thức ăn trên ray trượt dài 150 cm, hệ thống sẽ tự động nạp và cho ăn hàng ngày vào lúc 00 giờ.

Hình ảnh phân loại cua và cua lột để phát hiện 3 loại cua, cua lột, không rõ nguồn gốc. Khi camera phát hiện cua lột và không rõ nguồn gốc. Hệ thống sẽ gửi thông tin đến LINE, vỏ cua phản xạ tia hồng ngoại và cua lột không phản xạ tia hồng ngoại. Hệ thống đã giảm thời gian tác động của con người để tìm cua đến gần cua lột. Điều này có nghĩa là có thể thay đổi cách nuôi trồng thủy sản truyền thống phải chăm sóc nhiều lần mỗi tuần, áp dụng hệ thống chỉ dành 2 giờ mỗi tuần.

Từ kết quả thử nghiệm này, mô hình nuôi cua lột áp dụng IoT sẽ góp phần nâng cao năng suất và giảm thiểu công lao động trong nghề nuôi cua lột trong tương lai, và đây cũng là xu hướng nuôi trồng thủy sản chung của thế giới.

Nguồn: Jumras Pitakphongmetha et al., 2021. Internet of things for aquaculture in smart crab farming. J. Phys.: Conf. Ser. 1834 012005

Đăng ngày 06/01/2022
Hồng Huyền @hong-huyen
Khoa học

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 09:36 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 09:36 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 09:36 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 09:36 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:36 20/04/2024