Bàn giải pháp hạn chế tổn thất chất lượng cá ngừ đại dương của nghề câu đèn

Sáng 13-7, tại TP. Nha Trang, Hiệp hội cá ngừ Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm bàn giải pháp hạn chế tổn thất chất lượng cá ngừ đại dương của nghề câu đèn (câu tay kết hợp ánh sáng). Tham dự buổi tọa đàm ngoài lãnh đạo Hiệp hội cá ngừ Việt Nam còn có các nhà quản lý đến từ 3 tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định; các nhà khoa học; các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ đại dương, ngư dân khai thác cá ngừ đại dương của 3 tỉnh trên.

câu cá ngừ bằng đèn

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nghe và cùng nhau thảo luận về hiện trạng nghề câu cá ngừ đại dương bằng câu tay kết hợp ánh sáng hiện nay; kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ khai thác thủy sản (Đại học Nha Trang) về chất lượng cá ngừ nghề câu đèn; nghề câu tay cá ngừ đại dương ở một số nước lân cận; chất lượng cá ngừ câu tay ở Việt Nam và các giải pháp nâng cao chất lượng…

Theo đó, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cá ngừ câu tay kết hợp ánh sáng, trong đó công nghệ khai thác, công nghệ bảo quản là 2 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng cá khai thác được. Trên cơ sở này, các nhà khoa học đã khuyến cáo ngư dân nên có 1 số thay đổi trong việc thu câu, cách thức đưa cá lên khoang tàu, giết cá, xả máu, ngâm hạ nhiệt trước khi đưa vào bảo quản…

Hiện, trên địa bàn 3 tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định có hơn 1.200 tàu câu cá ngừ đại dương, trong đó có hơn 60% tàu thuyền hoạt động nghề câu tay kết hợp ánh sáng; 5 tháng đầu năm 2013, sản lượng cá ngừ đại dương của Việt Nam khai thác được hơn 10.000 tấn, giá trị xuất khẩu đạt hơn 270 triệu USD. Riêng Khánh Hòa hiện có 130 tàu thuyền khai thác cá ngừ đại dương, sản lượng khai thác đến thời điểm này hơn 2.000 tấn.

báo Khánh Hòa
Đăng ngày 14/07/2013
bích la
Kinh tế

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 09:34 18/10/2024

Giá tôm nguyên liệu xuất khẩu tăng dần ở các thị trường (Mỹ, TQ, EU)

Tình hình giá tôm và xuất khẩu tôm tăng ở một số thị trường như: Mỹ, Trung Quốc, EU,... là một tín hiệu tích cực cho ngành thủy sản Việt Nam khi bước sang giai đoạn chạy nước rút quý IV.

Tôm thẻ
• 10:17 15/10/2024

Giải pháp cho đầu tư cơ sở hạ tầng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nuôi tôm công nghệ cao đã và đang trở thành hướng đi tất yếu của ngành thủy sản Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của mô hình nuôi tôm công nghệ cao chính là cơ sở hạ tầng.

Ao nuôi tôm
• 14:03 08/10/2024

Tiềm năng xuất khẩu cá sấu

Xuất khẩu cá sấu có tiềm năng lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi, đặc biệt tại các quốc gia có nguồn tài nguyên động vật phong phú và điều kiện khí hậu phù hợp, như Việt Nam. việc xuất khẩu mặt hàng này mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và người chăn nuôi, giúp họ phát triển và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Cá sấu
• 10:59 08/10/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 12:03 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 12:03 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 12:03 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 12:03 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 12:03 18/10/2024
Some text some message..