Chiết xuất quả táo tàu và miễn dịch trên cá

Một báo cáo gần đây cho thấy quả táo tàu có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch của cá một các hiệu quả, đặc biệt là miễn dịch đường ruột. Qua đó cung cấp những thông tin mới mẽ cho người nuôi trên toàn thế giới.

Chiết xuất quả táo tàu và miễn dịch trên cá
Táo tàu - nguyên liệu thảo dược phổ biến. Ảnh: Internet

Các nghiên cứu sử dụng thảo mộc để bổ sung vào chế độ ăn của cá nhằm tăng cường khả năng miễn dịch và tốc độ tăng trưởng của cá được nghiên cứu rộng rãi. Một thí nghiệm gần đây được tiến hành từ chiết xuất của quả táo tàu, một loại quả chứa nhiều các chất flavonoid, saponin và alkaloids có tính chất kháng khuẩn rất mạnh. Các nghiên cứu trước đây cho thấy bổ sung bột táo vào thức ăn giúp cá rô phi tăng trưởng tốt hơn và khỏe mạnh hơn. 

 

Nghiên cứu này đã đánh giá tác dụng của chiết xuất quả táo tàu (Ziziphus jujube) (JFE) như là một nguồn dinh dưỡng và chất có hoạt tính sinh học tuyệt vời trên phản ứng miễn dịch bẩm sinh và biểu hiện của các gen liên quan đến miễn dịch đường ruột của cá chép (Cyprinus carpio). 

Đánh giá tác dụng của quả táo tàu trên cá 

300 con cá chép khỏe mạnh ( trọng lượng 10,78 ± 0,05 g) được phân bổ ngẫu nhiên vào 12 bể thủy tinh (300L; 15 con / bể) và cho ăn trong 8 tuần với các khẩu phần ăn khác nhau tương ứng với các thực nghiệm có hàm lượng JFE từ 0%, 0,25%, 0,5% , hoặc 1%. Sau đó, các thông số miễn dịch không đặc hiệu của huyết thanh [tổng globulin miễn dịch (Ig) và hoạt tính lysozyme (SL)] và biểu hiện gen liên quan đến miễn dịch đường ruột (lyz, tnf ‐ alpha, il1b, il8, il10, và tgfb) được nhóm nghiên cứu xác định và đánh giá. 

Kết quả phân tích cho thấy cho thấy có sự gia tăng đáng kể nồng độ Ig trong cá khi ăn bổ sung quả táo tàu JFE (p <0,05) so với cá đối chứng. Điều này chứng tỏ khả năng miễn dịch trong huyết thanh của cá được tăng cường đáng kể khi bổ sung chiết xuất quả táo tàu cho cá ăn. Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm được điều trị trong trường hợp xác định tổng Ig huyết thanh. 

Mức độ cao nhất của SL đã được quan sát thấy trong cá ăn 1% của JFE. Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể về SL của nhóm cá đối chứng và các nhóm bổ sung khác (0,25% và 0,5% JFE). Cho thấy 1% JFE là thích hợp nhất đối với hoạt tính lysozyme của cá. 

Ngoài ra, sự biểu hiện của các gen lyz, tnf ‐ alpha và il1b trong hệ thống đường ruột tăng đáng kể (p <0,05) ở cá ăn bổ sung JFE, mức độ phụ thuộc vào liều bổ sung. Qua đó chứng minh hệ thống miễn dịch đường ruột của cá cũng đã thay đổi theo chiều hướng rất tích cực khi bổ sung chiết xuất quả táo tàu vào vào thức ăn của chúng.

Những phát hiện này cho thấy rằng khai thác những lợi ích của quả táo tàu sử dụng vào hoạt động thủy sản là một hướng đi khả thi và có hiệu quả. Chúng có tác dụng có lợi trên các phản ứng miễn dịch bẩm sinh của cá đồng thời tăng cường các gen liên quan đến miễn dịch đường ruột. Bài báo đã cung cấp cho người đọc một thông tin thú vị về một loại quả khá phổ biến tại Việt Nam sử dụng vào hoạt động nuôi trồng thủy sản. Hi vọng những nghiên chuyên sâu và những ứng dụng khác từ loài quả này có thể mang đến những thông tin bổ ích cho người nuôi.

Đăng ngày 21/08/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 23:11 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 23:11 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 23:11 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 23:11 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 23:11 16/04/2024