Dưới thả cá, trên nuôi gà: Nông dân khấm khá

Với quyết tâm làm giàu ở nông thôn, anh Hoàng Đình Tuyển (thôn Nà Nhì, xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư nuôi gà bán dịp Tết kết hợp với nuôi cá thả ao, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ao cá
Anh Tuyển hiện đang là hội viên sử dụng nguồn vốn vay mang lại hiệu quả kinh tế cao tại địa phương.

Chán cảnh làm ruộng vất vả mà nghèo vẫn hoàn nghèo, anh Hoàng Đình Tuyển đã tìm đến các mô hình chăn nuôi ở địa phương để học tập, tham khảo. Với mong muốn thoát nghèo, đưa kinh tế gia đình đi lên, anh Tuyển đã đề xuất và được Hội Nông dân xã làm thủ tục trình cấp có thẩm quyền đưa anh vào tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội quản lý. Tham gia tổ tiết kiệm và vay vốn, anh Tuyển mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng CSXH, đầu tư ao thả cá và chăn nuôi gà bán vào dịp Tết hằng năm.

Để có diện tích ao nuôi cá rộng rãi, năm 2017, anh Tuyển mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để đào, cải tạo 7 sào ruộng đang cấy lúa hằng năm thành ao nuôi thả cá. Sau đó, anh còn dùng tiền vốn vay đầu tư con giống, thức ăn cho cá, đồng thời đầu tư chăn thả gà để bán vào dịp Tết Nguyên đán.

Dẫn chúng tôi thăm dọc 2 ao nuôi, anh Tuyển cho biết, trước đây anh làm rất nhiều nghề để mưu sinh, ai kêu gì làm đó. Anh Tuyển cũng đã từng vay vốn đầu tư nuôi trâu bán chăn thả, tuy nhiên do gia đình ít nhân lực nên không làm tiếp được. Làm nông thì vất vả, trồng cây gì nuôi con gì cũng chỉ đủ để phục vụ nhu cầu của gia đình nên không để dư được đồng tiền và nguồn thu nhập hằng năm bấp bênh.

“Tôi mua cá giống loại to với giá khoảng 8 - 9 triệu đồng/tạ, thả nuôi một năm là đã có thể xuất bán. Trung bình 1 ao tôi thả gần 1.000 con cá trắm, trôi và cá chép. Từ đầu năm đến nay tôi đã xuất bán khoảng 2 - 3 tạ cá thịt, dự kiến sẽ thu toàn bộ vào cuối năm bán vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Thị trường tiêu thụ cá chủ yếu là các nhà hàng, gia đình có nhu cầu quanh khu vực thị trấn. Thường họ sẽ gọi điện đặt sau đó mới bắt và chọn trực tiếp tại ao nuôi”, anh Tuyển nói.

Nói về kinh nghiệm trong nuôi thả cá nước ngọt, anh Tuyển chia sẻ, nguồn nước phải được thay thường xuyên. Để thịt cá thơm và ngon, anh Tuyển cho cá ăn cám bột ngô, cám gạo trộn thêm một chút thức ăn chăn nuôi. Đồng thời thường xuyên bổ sung lá chuối, cỏ voi và lá rau xanh cho đàn cá.


Anh Tuyển hiện đang là hội viên sử dụng nguồn vốn vay mang lại hiệu quả kinh tế cao tại địa phương.

Ngoài ra, gia đình anh còn đầu tư chăn nuôi gà, bán gà trống thiến phục vụ Tết Nguyên đán. Trung bình gia đình nuôi 2 lứa gà/năm, mỗi lứa hơn 100 con nên cũng có thêm thu nhập cho gia đình. Nhất là thời điểm năm nay xuất hiện dịch bệnh tả châu Phi trên đàn lợn nên người tiêu dùng cũng hạn chế sử dụng thịt lợn mà chuyển sang ăn thịt gà chăn thả và cá nuôi ao nên thị trường cũng rộng mở hơn.

Anh Tuyển tâm sự: “Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, tôi phải nếm trải rất nhiều khó khăn, gian khổ. Có khi đã nghĩ đến từ bỏ để kiếm công việc khác. Lứa nuôi thử đầu tiên, gà bị bệnh cứ lăn ra chết hàng loạt khiến tôi rất lo lắng, bởi đằng sau tôi là cả gia đình, vợ con chỉ biết nương tựa đặt cược hết vào mô hình này. Và tôi đã quyết tâm vượt qua tất cả”.

“Nhìn người ta làm mô hình, phát triển kinh tế dần khấm khá nên mình cũng ham nên cũng đi học tập, tìm hiểu rồi đánh liều làm”, anh Tuyển cười đùa.

Năm đầu tiên, do mới hình thành mô hình nên nguồn tiền thu được anh dành để trả lãi ngân hàng, đầu tư cơ sở vật chất thêm vào trang trại. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, sau thời gian thấy hiệu quả, anh tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô trang trại. Đến nay, anh Tuyển có diện tích ao nuôi cá hơn 1.800m2 chủ yếu nuôi cá trắm, cá chép và cá trôi. 

Anh Tuyển cho biết, từ nuôi cá trắm, chép, gia đình anh thu hơn 100 triệu đồng/năm. Cùng với đó là nguồn thu từ chăn nuôi gà thả vườn cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao. “Mỗi năm từ việc bán gà, bán cá từ trang trại, sau khi trừ chi phí tôi thu lãi từ 100 - 120 triệu đồng/năm, nhờ đó mà kinh tế gia đình tôi ổn định, khá hơn trước rất nhiều. Cũng nhờ đó mà tôi dần có của ăn của để, con cái được ăn học đàng hoàng…”

Ông Lương Đình Thắng, Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội Nông dân quản lý cho biết, mô hình phát triển kinh tế của anh Tuyển là mô hình đang mang lại hiệu quả cao. Điều này cho thấy nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH đang được bà con nông dân trong xóm, ngoài xã sử dụng rất có hiệu quả, góp phần giúp người dân có động lực, mạnh dạn làm giàu. Bằng ý chí, quyết tâm, dám nghĩ dám làm, anh Hoàng  Đình Tuyển đã gặt hái được thành công từ mô hình trang trại của mình, góp phần phát triển kinh tế của gia đình cũng như phát triển ngành chăn nuôi ở địa phương.

Dân Việt
Đăng ngày 17/12/2019
Mộc Trà
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 18:11 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 18:11 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 18:11 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 18:11 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 18:11 23/04/2024