Chuyển khu nuôi tôm DN bỏ hoang gần 10 năm cho dân

Với sự hỗ trợ tích cực của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Quảng Bình đang đi những bước cuối cùng chuyển toàn bộ khu nuôi tôm công nghiệp 120ha của Công ty Sông Gianh cho người dân xã Phú Trạch sản xuất trong tháng 9, chấm dứt việc bỏ hoang gần 10 năm nay.

chuyen khu nuoi tom cho dan
Khu nuôi tôm công nghiệp Phú Trạch đầu tư bài bản bỏ hoang gần 10 năm nay

Hoành tráng và ...chết yểu

Gữa năm 2002, xã nghèo Phú Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) trống giong, cờ mở chào đón “sự kiện kinh tế lớn”: Khởi công xây dựng khu nuôi tôm công nghiệp đầu tiên ở Quảng Bình. Tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng- con số rất lớn đối với tỉnh nghèo Quảng Bình lúc bây giờ.

Chủ đầu tư lấy từ truyền tích 99 đỉnh của núi Hồng Lĩnh để xây dựng 99 hồ tôm, những mong mang lại nguồn thu lớn.

Ai nấy hồi đó đều choáng ngợp trước một cơ sở hiện đại: con sông đào dài gần một km, hệ thống trạm bơm đồng bộ, 99 hồ tôm được xây kè, lát đá, bao quanh tường rào thép dài gần... 10km.

Vụ nuôi thứ nhất…thất bại, xem như “trả học phí”. Vụ thứ hai, thứ ba rồi thứ tư tiếp tục phá sản, lỗ trắng mắt. Lý do được chỉ ra rằng, tôm sú sinh trưởng kém trong những ao nuôi...bê tông hoàng tráng; dịch bệnh thường xuyên xảy ra; chất lượng tôm không đủ tiêu chuẩn phục vụ cho nhà máy chế biến thuỷ sản xuất khẩu.

Công ty phân bón Sông Gianh không hề có kinh nghiệm về nuôi tôm nhưng ảo tưởng lớn. Mặt khác, vùng đất nhiễm phèn và nguồn nước lấy từ sông Lý Hoà lên khó mang lại thành công cho việc nuôi tôm công nghiệp.

Càng cố, càng lỗ. Và từ đó khu nuôi tôm công nghiệp Phú Trạch bị bỏ hoang.

Nguồn vốn đầu tư khu nuôi tôm công nghiệp Phú Trạch là vốn vay ngân hàng. Thất bại đau làm từ đó đến nay, Công ty phân bón Sông Gianh phải trả lãi ngân hàng gần 12 tỷ đồng. Hiện, kiểm toán xác định trị giá tài sản còn hơn 10 tỷ đồng. Chủ đầu tư thông báo bán nhưng không có người mua nên đành phải định giá tài sản khi thực hiện cổ phần hóa. Công ty chuyển giao thế hệ lãnh đạo và đã cổ phần hóa xong nhưng vụ “99 hồ tôm” vẫn chưa giải quyết được.

Mặt khác, tài sản này được doanh nghiệp thế chấp ngân hàng để vay vốn, hiện còn nợ nên không thể lấy lại được. Tỉnh Quảng Bình nóng lòng muốn lấy lại để giao cho dân nhưng đành chịu, bỏ ngân sách để trả thì sai luật. Vướng nhất là chỗ đó.

Hồi sinh 99 hồ tôm

Công ty phân bón Sông Gianh vay vốn của Agribank, nên khi giải quyết việc này, tỉnh Quảng Bình phải làm việc với ngân hàng này.

Sau nhiều lần gặp gỡ, họp bàn giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Bình với Hội đồng thành viên Agribank, giữa năm 2013, ngân hàng quyết định chi 11,5 tỷ đồng hỗ trợ an sinh cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn xã Phú Trạch. Như vậy, với số tiền này, xã Phú Trạch có thể trả cho doanh nghiệp chủ đầu tư để lấy lại khu nuôi tôm nói trên.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức cuộc họp bàn tiếp nhận và sử dụng nguồn kinh phí an sinh xã hội do Agribank hỗ trợ người dân Phú Trạch. Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Xuân Quang,địa phương phải xây dựng phương án sử dụng số tiền trên đúng mục đích, công bằng và hiệu quả.

Chủ tịch UBNX xã Phú Trạch Nguyễn Ngọc Phương cho biết, người dân xã nghèo rất vui trước việc được nhận lại 120ha đất và mặt nước nuôi thủy sản. Xã đang cố gắng hoàn thiện phương án sản xuất trong tháng 9 này để người dân có thể bắt tay ngay vào sản xuất.

Với sự hỗ trợ về an sinh xã hội của Agribank, vụ “99 hồ tôm công nghiệp” Phú Trạch được giải quyết, chấm dứt tình trạng đất doanh nghiệp bỏ hoang, người dân thì thiếu đất sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống gần 10 năm nay.

đánh cá biển
Thấy tiếc, một số người dân Phú Trạch đến nuôi “nhờ” tôm, cua

Báo Nhân Dân, 12/9/2013
Đăng ngày 13/09/2013
Hương Giang
Nuôi trồng

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam

Tôm sú chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh trong năm nay nhờ nhu cầu tăng cao bởi người tiêu dùng nước này.

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam. Ảnh: cdn.tgdd.vn
• 14:01 01/12/2022

Nuôi xen ghép tôm - cua - cá cho hiệu quả lớn

Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình vừa triển khai thành công mô hình nuôi thủy sản xen ghép tôm sú, cá nâu và cua ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn).

Tôm sú. Ảnh: agri.vn
• 10:59 12/11/2022

Vì sao giá tôm ở miền Tây đột ngột tăng mạnh

Ba ngày qua, tại Sóc Trăng, Cà Mau... giá tôm nguyên liệu loại kích cỡ lớn tiếp tục tăng cao.

Giá tôm
• 11:43 23/09/2022

Nhiều nông dân mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái

Mùa vụ nuôi tôm vùng nước mặn và lợ năm nay, hàng nghìn hộ nông dân ở các huyện ven biển Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh tiếp tục mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái (rừng – tôm), nhất là đối với tôm sú. Đây là mô hình vừa đảm bảo tính hiệu quả bền vững, vừa bảo vệ môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu.

nuôi tôm sinh thái
• 09:00 17/09/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:40 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:40 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 15:40 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:40 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 15:40 19/04/2024